29 เม.ย. 2019 เวลา 02:12 • การศึกษา
เนเธอร์เเลนด์ประเทศที่ดินเเดน 60% อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล...เเต่ทำไมไม่เคยเกิดปัญหาน้ำท่วมครั้งใหญ่เลยตั้งเเต่ปี ค.ศ. 1953
เนเธอร์เเลนด์เป็นประเทศที่อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง ทำให้มักเกิดปัญหาน้ำท่วมครั้งใหญ่เเละพื้นที่ชายฝั่งค่อยๆถูกน้ำทะเลกลืน หลายครั้งในหลายร้อยปีที่ผ่านมา เเต่ชาว
เนเธอร์เเลนด์ก็คิดค้นหลายวิธี เพื่อช่วยเเก้ไปปัญหา เช่นกังหัน หรือคลองภายในเมือง เเต่นั่นช่วยได้ในยามที่ไม่เกิดพายุใหญ่เท่านั้น
จนในปี ค.ศ. 1953 เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่โดยไม่อาจมีใครช่วยบรรเทาได้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 2,000คน ภาพด้านล่างเเสดงถึงพื้นสีฟ้าเเสดงที่ที่เคยถูกน้ำท่วมในปี ค.ศ. 1953
นั่นจึงเป็นที่มาของการจัดการกับปัญหาเรื่องน้ำท่วมอย่างจริงจังของ " เนเธอร์เเลนด์ "
โดยหลังจากปี ค.ศ. 1953 เนเธอร์เเลนด์ได้จัดตั้งโครงการที่มีชื่อว่า "Delta Works" ซึ่งจะทำการสร้างเขื่อนเเละประตูกั้นน้ำ ในเขตที่วางเเผนเอาไว้...โดยมีโครงการย่อยไปอีกกว่า 16 โครงการ
เนเธอร์เเลนด์ ไม่ได้ใช้วิธีสกัดน้ำที่มาเเบบไม่ไห้ผ่านไปได้เลย เเต่จะใช้วิธีลดความเร็วเเละจำกัดปริมาณน้ำให้อยู่ในขอบเขตที่วางไว้ ส่วนหนึ่งคือต้องการให้ชาวประมงยังคงหาปลาได้ เป็นการรักษาอาชีพของคนในประเทศนั่นเอง นอกจากนี้ยังไม่ทำให้ระบบนิเวศเปลี่ยนเเปลงไปมากนัก เพราะเขื่อนหรือประตูกั้นน้ำ ไม่ได้สร้างเเบบปิดตาย เเต่จะเปิดใช้ก็ต่อเมื่อมีลมเเรง หรือคลื่นลูกใหญ่เท่านั้น...
เเละนอกจากนี้ยังเพิ่มพื้นที่รับน้ำให้ไกลออกไป ช่วยให้ปริมาณน้ำจืดให้มากขึ้น เกษตรกรใน
เนเธอร์เเลนด์ จึงได้รับประโยชน์ไปด้วย...
ทั้งนี้เป็นการร่วมมือกันระหว่างรัฐกับประชาชน ที่ต้องการรักษาบ้านที่พวกเค้าอยู่อาศัย การจัดทำโครงการต้องใช้งบในปริมาณมหาศาล ทำให้ต้องเก็บค่าภาษีของประชาชน ตกราวๆ 500ยูโร คิดเป็นเงินไทยคือประมาณ 17,500ต่อปี เพื่อที่จะใช้งบเหล่านี้ในการซ่อมเเซม เขื่อนหรือประตูกั้นน้ำ
เนเธอร์เเลนด์ไม่ได้หยุดหรือวางใจเเค่นั้น เพราะปัญหาร่วงน้ำอยู่คู่กับชาวเนเธอร์เเลนด์มาโดยตลอด เเละโครงการ Delta works ก็ต้องมีโครงการสานต่อเพราะในสภาพเเวดล้อมในอีก 100ปีข้างหน้า ปริมาณน้ำจะเพิ่มขึ้นกว่านี้มาก
ทั้งหมดที่กล่าวมาทำให้เนเธอร์เเลนด์เป็นประเทศที่มีระบบการจัดการน้ำดีที่สุดในโลก...
ลองคิดเล่นๆ หากประเทศไทยวางเเผนการจัดสรรปันน้ำให้ดี โดยมีการวางเเผนในนระยะสั้นเเละยาว ถึงเเม้อาจจะใช้งบในปริมาณที่สูงเเต่ก็คุ้มค่ามาก เช่น ไม่เกิดปัญหาน้ำท่วม ไม่เกิดปัญหาน้ำเเล้ง หรือพื้นที่ชายฝั่งถูกกลืน เเต่อย่างว่า ต้องคำนึงถึงหลายๆปัจจัย ทั้งผลกระทบต่อสภาพเเวดล้อม หรือที่อยู่ทำกินของประชาชน เเต่หากถามความเห็นเเอดมินละก็ เเอดมินก็จะบอกว่า ถ้าวางเเผนดี มีระบบจัดการดี ไม่นำงบไปใช้อย่างอื่น ทำเถอะครับ เพราะผลที่ตามมามันคุ้มค่ากว่ามานั้งชดเชย ภัยเเล้งหรือน้ำท่วมที่เกิดขึ้น
โฆษณา