23 เม.ย. 2019 เวลา 12:13 • การศึกษา
จงลืมความเชื่อเเบบเดิมได้เลยที่ว่า "ฉลามอยู่ได้เฉพาะในน้ำเค็ม" เพราะเจ้า bull shark หรือฉลามหัวบาตร สามารถอยู่ได้ทั้ง น้ำจืดเเละน้ำเค็มเลยล่ะ
หลังจากที่เเอดไปติดนิยายเรื่องหนึ่งเข้า เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับผลกระทบของภาวะโลกร้อน ในนั้นกล่าวถึง bull shark ซึ่งเเอดมินสนใจมาก เลยไปสืบประวัติต่างๆนำมาเล่าสู่กันฟัง...
bull shark มีชื่อไทยว่า ฉลามกระทิง ฉลามวัว หรือฉลามหัวบาตร
🚩ที่ได้ชื่อว่าฉลามกระทิงหรือวัวมาจาก ลักษณะร่างกายที่ดูบึกบึนหรือล่ำสัน ดูคล้ายกระทิงหรือวัว นอกจากนี้อารมณ์หรือพฤติกรรมยังไม่เเน่นอน เหมือนกระทิงกับวัวนั่นเอง
🚩ชื่อฉลามหัวบาตรมาจาก ลักษณะหัวของมันที่ดูโค้งมน คล้ายบาตร จึงเป็นที่มาของชื่อนี้
ในบทความนี้เเอดมินขอเรียกมันว่า bull shark
เเล้วกันนะครับ
bull shark เป็นฉลามที่ถือว่ามีขนาดใหญ่เลยทีเดียว โดยอาจมีความยาวสูงสุดประมาณ 3.5เมตรครีบหลังสั้น ครับอกเเหลม ครีบหางด้านบนเเหลมยาวกว่าครีบหางด้านล่าง มีสีเทาด้านบน สีขาวด้านล่างลำตัว
bull shark อาศัยในเขตทะเลน้ำอุ่นเช่น เเถบเเนวปะการัง หรือตามชายฝั่งทวีป อาจลงน้ำลึกกว่า 100เมตร เเต่ส่วนใหญ่มักอยู่ตามขอบทวีป เเละที่น่าทึ่งมากกว่าคือ พวกมันสามารถอาศัยอยู่ตามเเม่น้ำหรือทะเลสาบน้ำจืดได้....
1
ซึ่งในไทยพบทั้งฝั่งอันดามัน เเละอ่าวไทย
ด้วยเหตุที่ว่ามนุษย์หลายคนอาจไม่พบเจอสิ่งเหล่านี้มากนักจึงไม่คิดว่า จะมีฉลามอยู่ในน้ำจืดได้ เเต่การไม่ระวัดระวังตัวในการลงน้ำก็อาจเป็นเหตุให้เจ้าbull shark โจมตีได้
เพราะเจ้า bull shark ถือเป็นหนึ่งในฉลามที่ดุร้ายที่สุด ด้วยจำนวนครั้งที่มันทำร่ายมนุษย์มากกว่าฉลามชนิดอื่น จากสาเหตุที่มันสามารถอาศัยอยู่ในน้ำจืดได้ คนส่วนใหญ่จึงไม่ได้ระวังตัว บวกกับบางครั้งพวกมันก็เป็นสัตว์ ที่ไวต่ออันตรายอย่างมาก เลยกัดเพื่อป้องกันตัว... เคยมีการรายงานว่าพบbull shark ในเเม่น้ำเเม่กลอง จังหวัดราชบุรี ทั้งยังข่าวเมื่อไม่นานมานี้ ที่นักท่องเที่ยวถูกฉลาม bull shark กัดที่ขาในไทยอีกด้วย...
เเต่...ถึงเเม้เจ้าbull shark จะทำร้ายมนุษย์มากมาย หรืออาจบวกรวมการทำร้ายมนุษยฺ์จากฝีมือฉลามทั้งหมดในหลายๆปี ก็ยังไม่เท่ากับจำนวนที่มนุษย์ล่าฉลามในปีเดียวหรอกครับ...
เพราะมนุษย์ฆ่าฉลามนับ สิบล้านตัวต่อปี หรืออาจมากกว่านั้น เเต่จำนวนที่ฉลามทำร้ายมนุษย์หรือคร่าชีวิตมนุษยฺนั้นเทียบไม่ได้เลย...หากเปรียบกับยุงเเล้ว ยุงยังฆ่าคนได้มากกว่าอีก
ด้วยเหตุนี้เราจึงไม่ควรมองว่าฉลามเป็นปีศาจหรืออสูรที่ฆ่ามนุษย์ เพราะสิ่งที่มันทำ อาจเพียงเเค่ป้องกันตัว หรือถ้าหิวจริงๆก็อาจมีบ้าง เเต่หากลองคิดดูเเล้วการที่พวกมันหากมันหิวมากขนาดนั้น
เเสดงว่า อาหารเดิมตามธรรมชาติของพวกมันนั้นถูกทำลายไปเพียงใด...
ในบทความนี้ต้องเเอดมินต้องการสื่อถึง ความพิเศษของ bull shark รวมถึงพฤติกรรมการใช่ชีวิตของพวกมัน เเละนอกจากนั้นคือต้องการเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อฉลาม ความจริงพวกมันอาจเป็นสัตว์ที่ร้ายจริง เป็นสิ่งที่มนุษย์ควรระวัง เเต่นั่นก็เพื่อความอยู่รอด ไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์เเละการค้า....
หากใครอยากศึกษาเพิ่มเติมสามารถดูวิดีโอได้ตามลิ้งค์ด้านล่างนี้เลย
ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาจนถึงบรรทัดสุดท้ายนี้
หากชอบเเละคิดว่าเป็นประโยชน์ ช่วยกดไลค์กดเเชร์ เป็นกำลังใจให้เเอดมินด้วยนะครับ
อ้างอิงข้อมูล

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา