11 เม.ย. 2019 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 (Henry VIII) กษัตริย์ผู้อื้อฉาวแห่งสหราชอาณาจักร ตอนที่ 2
เจ้าชายผู้อยู่นอกสายตากลายเป็นองค์รัชทายาท
1
ปีค.ศ.1501 (พ.ศ.2044) ขณะเจ้าชายเฮนรี่มีพระชนมายุได้ 10 พรรษา เจ้าชายอาร์เธอร์ พระเชษฐาของพระองค์ ซึ่งขณะนั้นมีพระชนมายุได้ 15 พรรษา ได้เข้าพิธีเสกสมรสกับ “เจ้าหญิงแคทเธอรีนแห่งอารากอน (Catherine of Aragon)”
เจ้าหญิงแคทเธอรีนแห่งอารากอน (Catherine of Aragon)
เจ้าหญิงแคทเธอรีน มีพระชันษา 16 ปี พระองค์เป็นพระราชธิดาของ “พระเจ้าเฟอร์ดินานด์ที่ 2 (Ferdinand II)” และ “สมเด็จพระราชินีนาถอิซาเบลลาที่ 1 (Isabella I)” กษัตริย์และราชินีแห่งสเปน
พระเจ้าเฟอร์ดินานด์ที่ 2 (Ferdinand II)
สมเด็จพระราชินีนาถอิซาเบลลาที่ 1 (Isabella I)
ในเวลานั้น สเปนเป็นประเทศมหาอำนาจอันดับ 1 ของยุโรป การแต่งงานระหว่างสองราชวงศ์นี้ จะช่วยเชื่อมสัมพันธ์ของสองราชวงศ์และเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติด้วย
หากพระเจ้าเฮนรี่ที่ 7 สวรรคตเมื่อไร เจ้าชายอาร์เธอร์และเจ้าหญิงแคทเธอรีน ก็จะขึ้นเป็นกษัตริย์และราชินีแห่งอังกฤษ
1
แต่ภายหลังจากพิธีเสกสมรสเพียงแค่ 6 เดือน เจ้าชายอาร์เธอร์ก็ได้ประชวรและสิ้นพระชนม์ ทำให้เจ้าชายเฮนรี่ กลายเป็นองค์รัชทายาททันที แต่ในขณะนั้น พระองค์เพิ่งมีชันษาได้เพียง 10 พรรษาเท่านั้น
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 7 ถึงแม้จะสูญเสียพระราชโอรสองค์ใหญ่ แต่พระองค์ก็ยังอยากจะรักษาสัมพันธ์กับสเปน พระองค์จึงทรงให้คำมั่นกับพระเจ้าเฟอร์ดินานด์ที่ 2 ว่าหากเจ้าชายเฮนรี่มีพระชันษาได้พอสมควร จะให้พระองค์เข้าพิธีเสกสมรสกับเจ้าหญิงแคทเธอรีน
วันที่ 11 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1503 (พ.ศ.2046) พระนางเอลิซาเบธ พระราชมารดาของเจ้าชายเฮนรี่ สิ้นพระชนม์จากการคลอดบุตร ทำให้พระเจ้าเฮนรี่ที่ 7 ต้องสูญเสียทั้งพระราชโอรสองค์ใหญ่และพระมเหสีในปีเดียวกัน
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 7 ทรงหวาดกลัวว่าเจ้าชายเฮนรี่ ซึ่งเป็นพระราชโอรสองค์เดียวที่ยังเหลืออยู่ จะเป็นอะไรไปอีก พระองค์จึงทรงเข้มงวดต่อเจ้าชายเฮนรี่มาก พระองค์ทรงบังคับให้เจ้าชายเฮนรี่เรียนหนังสือในห้องที่อยู่ติดกับห้องบรรทมของพระองค์
เจ้าชายเฮนรี่ไม่ได้รับอนุญาตให้เสด็จออกจากวัง หากจะออกจากวัง ก็ต้องออกทางประตูในสวน และหากพระองค์จะเสด็จออกจากวัง ก็จะต้องมีคนคอยตามไปถวายการดูแลอยู่ตลอดเวลา
1
เจ้าชายเฮนรี่มิได้ทรงบ่นหรือไม่พอพระทัยที่สถานการณ์เป็นอย่างนี้ พระองค์ทรงเข้าพระทัยดีว่าพระองค์คือองค์รัชทายาท พระองค์ต้องได้รับการถวายความปลอดภัยอย่างเข้มงวด
เมื่อเจ้าชายเฮนรี่มีพระชันษาได้ 17 พรรษา พระเจ้าเฮนรี่ที่ 7 ก็ได้ทรงพระประชวรและสวรรคตในวันที่ 21 เมษายน ค.ศ.1509 (พ.ศ.2052) ขณะมีพระชนมายุ 52 พรรษา
ถึงเวลาที่เจ้าชายเฮนรี่จะได้ขึ้นเป็นกษัตริย์แห่งอังกฤษแล้ว
โฆษณา