12 เม.ย. 2019 เวลา 08:44 • ประวัติศาสตร์
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 (Henry VIII) กษัตริย์ผู้อื้อฉาวแห่งสหราชอาณาจักร ตอนที่ 3
การขึ้นครองราชย์ของเจ้าชายเฮนรี่
ในเวลานั้น พระเจ้าเฮนรี่ที่ 7 สวรรคต เจ้าชายเฮนรี่ ในฐานะองค์รัชทายาท จึงได้เป็นผู้ที่ขึ้นครองบัลลังก์อังกฤษ
เจ้าชายเฮนรี่ในยามนั้นเป็นชายหนุ่มรูปงาม พระองค์มีพระวรกายสูงใหญ่บึกบึน พระองค์มีส่วนสูงพระวรกายกว่า 6 ฟุต (183 เซนติเมตร) ในขณะที่ส่วนสูงเฉลี่ยของผู้ชายทั่วไปในเวลานั้นอยู่ที่ 5 ฟุต 4 นิ้ว (163 เซนติเมตร) และพระองค์ยังมีพระเกศาสีแดง โดดเด่น
วันที่ 11 มิถุนายน ค.ศ.1509 (พ.ศ.2052) เจ้าชายเฮนรี่ได้เข้าพิธีเสกสมรสกับเจ้าหญิงแคทเธอรีน อดีตชายาของเจ้าชายอาร์เธอร์ พระเชษฐาของพระองค์
ชาวอังกฤษจำนวนมากไม่เห็นด้วยกับการแต่งงานครั้งนี้ เนื่องจากว่าเจ้าหญิงแคทเธอรีนมีพระชันษาถึง 23 ปีแล้ว (สมัยนั้นนับว่าแก่เกินกว่าจะมีลูกได้แล้ว) และอีกหลายคนก็คิดว่าการที่เจ้าชายเฮนรี่เข้าพิธีเสกสมรสกับอดีตชายาของพระเชษฐา ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง
แต่เจ้าชายเฮนรี่ไม่ทรงสนพระทัยว่าใครจะคิดอย่างไร พระองค์ทรงมีรับสั่งกับคนสนิทว่าพระองค์ทรงปรารถนาในเจ้าหญิงแคทเธอรีนยิ่งกว่าหญิงใด
2 อาทิตย์หลังจากพิธีเสกสมรส พิธีราชาภิเษกก็ได้จัดขึ้น เจ้าชายเฮนรี่ได้ขึ้นเป็นกษัตริย์แห่งอังกฤษ
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 7 พระราชบิดาของพระองค์นั้น เป็นกษัตริย์ที่ไม่เป็นที่ชื่นชอบของประชาชนเท่าไรนัก ประชาชนต่างวิจารณ์พระองค์ในเรื่องของการขึ้นภาษี ขูดรีดประชาชน
ประชาชนส่วนใหญ่คิดว่าพระองค์ทรงขึ้นภาษีเพื่อผลประโยชน์ของพระองค์
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ทรงทำตรงกันข้ามกับพระราชบิดา พระองค์ทรงมีพระราชานุญาตให้ประชาชนเข้าเฝ้าพระองค์ยังพระราชวังของพระองค์ พระองค์ทรงรับฟังความทุกข์ยากของประชาชน ซึ่งส่วนมากมักจะเป็นเรื่องของการเงินฝืดเคือง ไม่เพียงพอจะเลี้ยงครอบครัว
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ทรงรับฟังปัญหาของประชาชน พระราชกรณียกิจแรกของพระองค์คือการสั่งปล่อยนักโทษที่ติดคุกโดยไม่เป็นธรรม
ต่อจากนั้น พระองค์ทรงมีรับสั่งให้นำตัวนายอากร 2 คนซึ่งเป็นผู้เก็บภาษีประชาชนตั้งแต่สมัยพระราชบิดาของพระองค์ไปประหาร เนื่องจากเก็บภาษีจากประชาชนมากเกินไป
ซึ่งการกระทำของพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ในช่วงแรกนั้น เป็นที่ถูกใจประชาชนมากครับ ประชาชนต่างฉลองการณ์นี้กลางถนนของกรุงลอนดอน
ในฐานะของกษัตริย์ พระเจ้าเฮนรี่ได้ประทับในพระราชวังต่างๆ มากมาย พระองค์ทรงเป็นเจ้าของวังและปราสาทมากกว่าพระประมุขพระองค์ใดก่อนหน้าพระองค์
ที่ๆ พระองค์ประทับอยู่เป็นประจำคือพระราชวังพลาเซนเชีย (Greenwich Palace) สถานที่ๆ พระองค์เสด็จพระราชสมภพ
ราชสำนักของพระองค์นั้น ประกอบไปด้วยมหาดเล็ก พ่อครัว คนสวน พระสหาย เหล่าขุนนาง และคนอีกจำนวนมากที่พระองค์ทรงแต่งตั้ง รวมทั้งหมดกว่าพันคน
ในฐานะกษัตริย์ พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ทรงเป็นผู้ออกคำสั่งต่างๆ แต่พระองค์ทรงมีรับสั่งให้คณะองคมนตรีจัดการงานต่างๆ ให้พระองค์
คณะองคมนตรีประกอบด้วยคนราวๆ 70 คน ประกอบด้วยทนาย พระสงฆ์ ขุนนาง ซึ่งทั้งหมดนี้กษัตริย์เป็นผู้แต่งตั้ง
คณะองคมนตรีจะทำหน้าที่ถวายคำปรึกษาและช่วยออกนโยบายต่างๆ ให้แก่ประเทศอังกฤษ
1
คณะองคมนตรีมักจะนัดประชุมกันเพื่อหารือเรื่องงานต่างๆ อยู่เสมอ แต่พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 แทบจะไม่เคยเข้าประชุมเลย พระองค์ไม่ทรงต้องการให้ใครรบกวนพระองค์
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ยังทรงงานร่วมกับรัฐสภาอีกด้วย ถึงแม้พระองค์แทบจะไม่เคยเข้าประชุม แต่ทั้งคณะองคมนตรีและรัฐสภาต่างก็เข้าใจดี
ทุกๆ การตัดสินใจต้องผ่านการตัดสินพระทัยและอนุญาตจากพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ก่อนเท่านั้น
ตอนต่อไป ผมจะมาเล่าต่อถึงชีวิตของพระองค์นะครับ
โฆษณา