13 เม.ย. 2019 เวลา 02:01 • ประวัติศาสตร์
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 (Henry VIII) กษัตริย์ผู้อื้อฉาวแห่งสหราชอาณาจักร ตอนที่ 4
ความมั่งคั่งและพระทัยที่แตกสลายขององค์กษัตริย์
เมื่อพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ว่างเว้นจากการทรงงานนั้น พระองค์ก็ทรงใช้เวลาไปกับการเสวย ล่าสัตว์ และพระราชทานงานเลี้ยงในพระราชวังและปราสาทต่างๆ ของพระองค์ ห้องเครื่องของพระองค์ต้องเตรียมอาหารสำหรับคน 600 คนในแต่ละวัน
1
พระองค์ยังทรงใช้เวลาไปกับสมเด็จพระราชินีแคทเธอรีท พระราชินีของพระองค์ ทั้งสองพระองค์มักจะเสด็จขึ้นไปบนดาดฟ้าของพระราชวังเพื่อทอดพระเนตรดวงดาวในยามค่ำคืน
1
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 นั้น ทรงได้รับพระราชมรดกต่อจากพระราชบิดาของพระองค์ หากตีเป็นเงินปัจจุบันจะอยู่ที่ประมาณ 478 ล้านดอลลาร์ และพระองค์จะทรงใช้เงินนี้ทำอะไรก็ได้
นอกเหนือจากงานเลี้ยงและเครื่องเสวยนั้น พระองค์ยังทรงใช้เงินไปกับเสื้อผ้าราคาแพงรวมถึงเครื่องเพชรต่างๆ
คอลเล็กชั่นเครื่องเพชรของพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8
นอกจากนั้นพระองค์ยังทรงจ้างนักดนตรีกว่า 60 คนมาบรรเลงเพลงให้พระองค์ฟัง และต้องผลัดกันบรรเลงตลอดเวลา
อีกอย่างที่พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ทรงใช้เงินไปมากก็คือหนังสือ ในยุค 1500 นั้น เป็นยุคเรเนซองส์ พระองค์ทรงให้ความสำคัญกับการศึกษาเป็นอย่างมาก
ราชสำนักของพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 นั้นเต็มไปด้วยผู้มีปัญญามากมายหลายคน แต่ที่มีชื่อเสียงที่สุดคือเซอร์ โทมัส มอร์ (Sir Thomas More) รัฐบุรุษ นักวิชาการ และคาธอลิกที่เคร่งครัด ซึ่งท่านเซอร์เป็นพระสหายที่พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 สนิทสนม พระองค์มักจะรับสั่งให้ท่านเซอร์เข้ามาในห้องส่วนพระองค์ และพระองค์มักจะสนทนากับท่านเซอร์ในเรื่องต่างๆ ทั้งดาราศาสตร์ ภูมิศาสตร์ รวมถึงเหตุการณ์ต่างๆ ของโลก
เซอร์โทมัส มอร์ (เซอร์โทมัส มอร์)
สมเด็จพระราชินีแคทเธอรีนเองก็ทรงมีการศึกษาและโปรดผู้คนที่มีความฉลาดหลักแหลม แต่หน้าที่สำคัญของพระองค์ คือการมีพระราชโอรสให้พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 เพื่อที่พระองค์จะได้มีองค์รัชทายาทไว้สืบราชบัลลังก์ พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 มีพระราชประสงค์จะให้อำนาจนั้นสืบต่อในครอบครัวของพระองค์ ราชวงศ์ทิวดอร์
ในที่สุด วันที่ 1 มกราคม ค.ศ.1511 (พ.ศ.2054) สมเด็จพระราชินีแคทเธอรีนก็ให้พระประสูติกาลพระราชโอรส พระราชโอรสนั้นมีพระนามว่า “เจ้าชายเฮนรี่” เหมือนกับพระราชบิดา
ชาวอังกฤษต่างเฉลิมฉลองกับการที่อังกฤษมีองค์รัชทายาท ผู้คนต่างตะโกน “ขอให้สมเด็จพระราชินีและพระเจ้าเฮนรี่ทรงพระเจริญ” “ขอให้เจ้าชายทรงพระเจริญ” แน่นอนว่าพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ทรงดีพระทัยเป็นอย่างมากกับการได้พระราชโอรส
1
แต่ดูเหมือนความสุขของพระองค์จะอยู่ได้ไม่นาน หลังจากประสูติได้เพียง 2 เดือน เจ้าชายพระองค์น้อยก็สิ้นพระชนม์
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ทรงเสียพระทัยเป็นอย่างมาก พระองค์ทรงเสียทั้งพระราชบิดา พระราชมารดา พระเชษฐา และยังมาเสียพระราชโอรสไปอีก
พระองค์ต้องหาอะไรที่จะดึงความสนพระทัยไปจากความโศกเศร้านี้ให้ได้
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 จะทรงเป็นอย่างไรต่อไป ผมจะมาเล่าต่อในตอนหน้านะครับ
โฆษณา