14 เม.ย. 2019 เวลา 02:37 • ประวัติศาสตร์
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 (Henry VIII) กษัตริย์ผู้อื้อฉาวแห่งสหราชอาณาจักร ตอนที่ 5
สงครามกับฝรั่งเศส
2
ภายหลังจากสูญเสียพระราชโอรสไปแล้ว พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ก็ต้องหาสิ่งที่จะช่วยดึงความสนพระทัยออกไปจากความโศกเศร้า
สิ่งนั้นก็คือ “สงคราม”
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 นั้น ทรงปรารถนาจะเป็นนักรบที่ยิ่งใหญ่มาโดยตลอด พระองค์มักจะมีรับสั่งให้จัดการแข่งขันต่อสู้ในพระราชวังอยู่เสมอๆ และพระองค์ก็มักจะทรงเข้าแข่งขันด้วย
ในเวลานั้น ศัตรูที่สำคัญที่สุดของอังกฤษคือฝรั่งเศส ซึ่งอยู่ห่างออกไปเพียง 20 ไมล์
ทั้งอังกฤษและฝรั่งเศสนั้นต่อสู้กันเพื่อแย่งดินแดนมาเป็นเวลาหลายร้อยปี และพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ก็ทรงตัดสินพระทัยจะบุกฝรั่งเศส
พระองค์และพระเจ้าเฟอร์ดินานด์ที่ 2 พระสัสสุระ (พ่อตา) ของพระองค์ ได้ทรงร่วมกันวางแผนบุกฝรั่งเศส พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ทรงมีรับสั่งให้ “หลวงพ่อโทมัส วอลซีย์” ที่ปรึกษาส่วนพระองค์ เป็นผู้นำทัพ
หลวงพ่อโทมัส วอลซีย์
หลวงพ่อวอลซีย์เป็นพระระดับสูงของคริสตจักรคาธอลิกและเป็นพระสหายของพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 และพระองค์ก็ทรงเชื่อฟังหลวงพ่อวอลซีย์เป็นอย่างมาก
เดือนมิถุนายน ค.ศ.1512 (พ.ศ.2055) ทัพอังกฤษกว่า 15,000 คนได้มุ่งหน้าไปยังสเปนเพื่อรวมทัพกับสเปน และเข้าตีฝรั่งเศสจากทิศตะวันตกเฉียงใต้
แต่พระเจ้าเฟอร์ดินานด์ที่ 2 ไม่ยอมส่งทัพอังกฤษออกรบจริงๆ ครับ พระเจ้าเฟอร์ดินานด์ที่ 2 เพียงแค่ต้องการให้ทัพอังกฤษเป็นเกราะให้กับทัพสเปนในการเข้าตีฝรั่งเศสเท่านั้น
ทัพสเปนทิ้งทัพอังกฤษให้เคว้งอยู่ในสเปนในขณะที่ทัพสเปนมุ่งไปตีฝรั่งเศส
ทัพอังกฤษซึ่งถูกทิ้งไว้กลางทางนั้นก็อยู่ในภาวะวิกฤตครับ เสบียงที่เตรียมมาก็ไม่พอ ทหารอังกฤษจึงเสียชีวิตจากความอดอยากเป็นจำนวนมาก
ภายหลังจากผ่านไป 4 เดือน ทัพอังกฤษที่เหลือก็กลับมายังอังกฤษในสภาพอิดโรย
แต่พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ไม่ทรงยอมแพ้ครับ พระองค์ทรงตัดสินพระทัยที่จะเข้าโจมตีฝรั่งเศสด้วยตนเอง โดยครั้งนี้พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 จะทรงนำทัพด้วยพระองค์เอง
พระองค์ทรงใช้เวลาจัดทัพกว่า 1 ปี ทัพของพระองค์ได้ข้ามช่องแคบอังกฤษและบุกตีทิศตะวันตกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส
ทัพของพระองค์สามารถยึดเมือง “ทารูอัน (Thérouanne) ไว้ได้ ซึ่งนับเป็นชัยชนะอย่างงดงามของพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8
แต่ถึงพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 จะเสด็จไปกับทัพในศึกกับฝรั่งเศส พระองค์ก็ทรงรอบคอบครับ พระองค์ทรงเกรงว่าสก็อตแลนด์ ซึ่งเป็นอาณาจักรใกล้ๆ กับอังกฤษ จะยกทัพมาตีอังกฤษ พระองค์จึงทรงจัดทัพไว้ป้องกันทางเหนือของอังกฤษ
เหตุการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไป ผมจะมาเล่าให้ฟังต่อในตอนหน้านะครับ
โฆษณา