15 เม.ย. 2019 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 (Henry VIII) กษัตริย์ผู้อื้อฉาวแห่งสหราชอาณาจักร ตอนที่ 6
จลาจลและความมุ่งหมายในการมีองค์รัชทายาท
ในระหว่างที่พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 เสด็จออกไปนำทัพ ทำศึกกับฝรั่งเศสนั้น สมเด็จพระราชินีแคทเธอรีน ทรงเป็นผู้นำ ดูแลทัพที่ป้องกันทางเหนือของอังกฤษ
ในเดือนกันยายน ค.ศ.1513 (พ.ศ.2056) ทัพสก็อตแลนด์ได้ยกมาตีอังกฤษจริงๆ ครับ แต่ทัพอังกฤษ ภายใต้การบัญชาการของสมเด็จพระราชินีแคทเธอรีนก็สามารถสกัดทัพสก็อตแลนด์เอาไว้ได้
ภายหลังสงครามสงบ พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ก็ทรงเอาเครดิตในชัยชนะทั้งจากศึกกับฝรั่งเศสรวมทั้งการป้องกันทางเหนือของอังกฤษ พระองค์ทรงมีรับสั่งให้จัดงานเลี้ยงฉลอง และให้กวีหลวงแต่งกลอนชื่นชมพระองค์อีกต่างหาก
1
ต่อมา ในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ.1516 (พ.ศ.2059) สมเด็จพระราชินีแคทเธอรีนก็ได้ให้พระประสูติกาลพระราชธิดา นั่นคือ “เจ้าหญิงแมรี่ (Mary I of England)” (หากใครเคยได้ยินคำว่า “Bloody Mary” ก็คือองค์นี้แหละครับ พระองค์ได้ฉายานี้มาจากความโหดเหี้ยมไม่แพ้พระราชบิดา)
เจ้าหญิงแมรี่ (Mary I of England)
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ทรงผิดหวังที่พระราชบุตรของพระองค์ไม่ใช่พระราชโอรส แต่พระองค์ก็ทรงซ่อนความผิดหวังไว้ พระองค์ทรงเรียกเจ้าหญิงแมรี่ว่า “ไข่มุกแห่งโลกของพระองค์”
1
นอกจากเรื่องนี้แล้ว ปัญหาใหม่ยังตามมาหาพระองค์ครับ ในเดือนพฤษภาคม ค.ศ.1517 (พ.ศ.2060) ได้เกิดจลาจลขึ้นในลอนดอน
สาเหตุของการจลาจลนั้น เกิดมาจากการที่มีพ่อค้าชาวอิตาลีและฝรั่งเศสได้เข้ามาทำการค้าในลอนดอน และพ่อค้าเหล่านั้น ส่วนมากก็ถือโอกาสอาศัย ลงหลักปักฐานในลอนดอนเลย และชาวอังกฤษก็ไม่ชอบให้พ่อค้าต่างชาติเหล่านี้มาอาศัยอยู่ในลอนดอน ชาวอังกฤษจึงรวมตัวกัน ทำลายบ้านของเหล่าพ่อค้าชาวอิตาลีและฝรั่งเศส
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ซึ่งในเวลานั้นเพิ่งจะมีพระชนมายุครบ 26 พรรษามาหมาดๆ ทรงกริ้วเป็นอย่างมาก พระองค์ทรงอยากให้มีแต่ความสงบเรียบร้อย
พระองค์จึงทรงมีรับสั่งให้จับผู้ก่อการจลาจลกว่า 400 คนและตั้งข้อหากบฎ แต่สุดท้าย นักโทษส่วนมากก็ได้รับการปล่อยตัว เหลือเพียง 13 คนเท่านั้นที่ได้รับโทษประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ และให้นำศพแขวนประจานทั่วลอนดอน
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ทรงอยากให้ประชาชนเห็นว่าหากกระด้างกระเดื่อง จะได้รับผลลัพธ์อย่างไร
ในยุคนั้น การประหารอย่างนี้เป็นเรื่องปกติ พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 และกษัตริย์องค์ก่อนหน้าพระองค์ ต่างก็คิดว่าการทำเช่นนี้เป็นการปรามประชาชนไม่ให้ทำผิดและเคารพกฎหมาย
ชาวอังกฤษเองก็เห็นว่าการทำเช่นนี้เป็นเรื่องปกติ และตื่นเต้นที่จะได้เห็นคนถูกแขวนคอหรือแม้แต่ทรมานกลางที่สาธารณะ หัวของนักโทษจะถูกเสียบประจานไว้บนยอดของสะพานลอนดอน
แต่ดูท่าว่าการจลาจลที่ผ่านมาไม่ใช่เรื่องเดียวที่พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ทรงหงุดหงิดพระทัย อีกเรื่องหนึ่งก็คือการที่พระองค์ยังไม่มีพระราชโอรส
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ทรงเริ่มจะสงสัยว่าเพราะอะไรพระองค์ถึงไม่มีพระราชโอรส พระองค์ทรงกลัวว่าพระเจ้าจะลงโทษพระองค์ที่แต่งงานกับมเหสีของพระเชษฐา และถึงแม้พระองค์จะมีสมเด็จพระราชินีแคทเธอรีนเป็นพระราชินีก็จริง แต่พระองค์ก็ทรงมีสนม ชายาอีกเป็นจำนวนมาก
สมเด็จพระราชินีแคทเธอรีน
การที่พระองค์ทรงมีหญิงสาวมากหน้าหลายตานั้น ทำให้สมเด็จพระราชินีแคทเธอรีนไม่พอพระทัย พระองค์ทรงเกรงว่าพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 จะมีพระราชโอรสกับหญิงอื่นก่อนพระองค์
แต่ยังไงซะ พระองค์ก็ทรงเป็นราชินี ยังไงองค์รัชทายาทก็ต้องเป็นพระราชโอรสที่ประสูติจากพระองค์
แต่ดูเหมือนพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 จะไม่ได้ทรงคิดเช่นนั้น พระองค์ทรงหมกมุ่นกับการมีพระราชโอรสเพื่อสืบราชบัลลังก์ เวลานี้พระราชนีแคทเธอรีนก็มีพระชนมายุถึง 32 พรรษาแล้ว พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ทรงเริ่มคิดถึงการตีจากสมเด็จพระราชินีแคทเธอรีนเพื่อไปอภิเษกสมรสกับหญิงอื่น
จะเป็นอย่างไรต่อไป ติดตามต่อในตอนหน้านะครับ
โฆษณา