16 เม.ย. 2019 เวลา 02:24 • ประวัติศาสตร์
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 (Henry VIII) กษัตริย์ผู้อื้อฉาวแห่งสหราชอาณาจักร ตอนที่ 7
การก่อตั้งคริสตจักรแห่งอังกฤษและสมเด็จพระราชินีองค์ใหม่
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 และสมเด็จพระราชินีแคทเธอรีนเป็นคาทอลิก เช่นเดียวกับชาวอังกฤษอื่นๆ
คริสตจักรคาทอลิกนั้นห้ามการหย่าร้างเนื่องจากขัดกับหลักคำสอน
ในประเทศที่เป็นคาทอลิกเช่นอังกฤษ กษัตริย์คือประมุขของชาติ แต่พระสันตะปาปามีอำนาจในฐานะของผู้นำคริสตจักร ดังนั้นถึงแม้กษัตริย์จะมีอำนาจทำอย่างใดก็ได้ พระสันตะปาปากับนักบวชก็มีอิทธิพลต่อประชาชน
1
หลวงพ่อวอลซีย์ พระสหายของพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ได้ขอให้พระสันตะปาปาเคลเมนต์ที่ 7 (Pope Clement VII)ได้ยกเว้นให้กับพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 อนุญาตให้พระองค์ทรงหย่ากับสมเด็จพระราชินีแคทเธอรีน แต่พระสันตะปาปาก็ได้ปฏิเสธ
พระสันตะปาปาเคลเมนต์ที่ 7 (Pope Clement VII)
เมื่อการณ์เป็นเช่นนี้ พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ก็ทรงกริ้วมาก พระองค์ทรงคิดว่าหากสมเด็จพระราชินีแคทเธอรีนไม่สามารถมีพระราชโอรสให้แก่พระองค์ พระองค์ก็ควรมีสิทธิอภิเษกสมรสกับหญิงอื่นได้
ด้วยความที่พระองค์กำลังโมโห พระองค์จึงกล่าวหาว่าหลวงพ่อวอลซีย์เป็นกบฎ และสั่งให้จับกุมหลวงพ่อวอลซีย์
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ทรงตัดสินพระทัย ขอให้รัฐสภาถวายตำแหน่งใหม่ให้แก่พระองค์ ตำแหน่งที่จะทำให้พระองค์มีอำนาจเหนือพระสันตะปาปา
2
รัฐสภานั้นต่างเกรงกลัวพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ครับ พวกเขาถวายงานให้แก่พระองค์ ไม่ใช่พระสันตะปาปา รัฐสภาจึงทำการโหวต และได้ถวายตำแหน่ง “ผู้นำสูงสุด” แห่งคริสตจักรอังกฤษ ในปีค.ศ.1531 (พ.ศ.2074) ให้แก่พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8
ซึ่งเท่ากับว่า ชาวอังกฤษที่เป็นคาทอลิกจะต้องเลิกฟังคำสอนของพระสันตะปาปา ในเวลานี้ พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 เป็นทั้งประมุขของอังกฤษและคริสตจักรใหม่ นั่นก็คือคริสตจักรอังกฤษ
ในเวลานั้น พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ได้ทรงตกหลุมรักผู้หญิงชื่อ “แอนน์ โบลีน (Anne Boleyn)
แอนน์ โบลีน (Anne Boleyn)
โบลีน เป็นนางต้นห้องของสมเด็จพระราชินีแคทเธอรีน พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ทรงมีพระราชประสงค์จะให้โบลีนเป็นสนมของพระองค์ แต่โบลีนปฏิเสธ เธอไม่ต้องการเป็นแค่สนม แต่ต้องการเป็นราชินี
ในเมื่อตอนนี้พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 เป็นผู้นำคริสตจักรอังกฤษแล้ว รัฐสภาจึงอนุญาตให้พระองค์หย่ากับสมเด็จพระราชินีแคทเธอรีน
วันที่ 25 มกราคม ค.ศ.1533 (พ.ศ.2076) พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ก็ได้เข้าพิธีอภิเษกสมรสกับแอนน์ โบลีน
สมเด็จพระราชินีแคทเธอรีน ในเวลานี้ไม่ใช่พระราชินีแห่งอังกฤษอีกต่อไป ตำแหน่งราชินีเป็นของแอนน์ โบลีนแล้ว
สมเด็จพระราชินีแคทเธอรีนถูกส่งไปประทับยังปราสาทห่างไกลตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ พระราชธิดาของพระองค์กับพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 คือเจ้าหญิงแมรี่ ในตอนนี้มีพระชันษาได้ 17 พรรษา ก็ประทับอยู่ในวังอีกแห่ง
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ไม่ทรงอนุญาตให้เจ้าหญิงแมรี่พบกับสมเด็จพระราชินีแคทเธอรีน พระราชมารดา เนื่องจากพระองค์ทรงเกรงว่าพระราชธิดาและอดีตราชินีของพระองค์จะวางแผนโค่นล้มพระองค์
จะเป็นอย่างไรต่อไป ติดตามได้ในตอนหน้านะครับ
โฆษณา