20 เม.ย. 2019 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 (Henry VIII) กษัตริย์ผู้อื้อฉาวแห่งสหราชอาณาจักร ตอนที่ 11
ความสมหวังขององค์กษัตริย์
ในขณะที่พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 กำลังทรงวุ่นวายกับการกำจัดเหล่ากบฎ พระองค์ก็ได้รับข่าวดี
ในที่สุดเจน ซีมัวร์ก็ได้ให้กำเนิดพระราชโอรสแก่พระองค์
วันที่ 12 ตุลาคม ค.ศ.1537 (พ.ศ.2080) “เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด (Edward VI of England)” ได้เสด็จพระราชสมภพ
เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด (Edward VI of England)
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ทรงดีพระทัยมาก แต่ภายหลังจากให้กำเนิดพระราชโอรสเพียงไม่กี่วัน เจน ซีมัวร์ก็ได้ติดเชื้อโรค ทำให้ป่วยและเสียชีวิต
แต่ตอนนี้พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ทรงได้สิ่งที่พระองค์ต้องการมาโดยตลอด คือพระราชโอรส แค่นั้นก็พอแล้ว
ในเมื่อตอนนี้พระองค์ได้มีรัชทายาทสืบบัลลังก์แล้ว พระองค์ก็ทรงเฝ้าดูแลพระราชโอรสเป็นอย่างดี เช่นเดียวกับที่พระราชบิดาของพระองค์กระทำกับพระองค์มาก่อน
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ทรงวิตกว่าเจ้าชายเอ็ดเวิร์ดจะประชวรหรือถูกลอบปลงพระชนม์ พระองค์จึงทรงให้เจ้าชายเอ็ดเวิร์ดประทับในพระราชวังแฮมป์ตันคอร์ต และมีเวรยามดูแลอย่างใกล้ชิด
แขกที่มายังพระราชวังนี้ จะเข้าใกล้เจ้าชายได้ก็ต่อเมื่อได้รับพระราชานุญาตจากพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 เท่านั้น พยาบาลและพระพี่เลี้ยงของเจ้าชายก็ต้องล้างมือให้สะอาดก่อนที่จะแตะองค์เจ้าชาย
ถึงแม้พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 จะทรงดูแลพระราชโอรสอย่างดีเพียงใด แต่พระองค์ก็ไม่พอพระทัยกับพระราชโอรสเพียงองค์เดียว
พระองค์เองก็สูญเสียพระเชษฐาและขึ้นเป็นกษัตริย์
หากพระราชโอรสของพระองค์เป็นอะไรไปซะก่อนล่ะ?
พระองค์ต้องการมีพระราชโอรสอีกองค์ สำรองไว้เผื่อเกิดอะไรขึ้นกับเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด
ดังนั้น วันที่ 6 มกราคม ค.ศ.1540 (พ.ศ.2083) พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ได้เข้าพิธีอภิเษกสมรสอีกครั้งกับ “แอนน์แห่งคลีฟส์ (Anne of Cleves)” พระธิดาในจอห์นที่ 3 ดยุกแห่งคลีฟส์ ผู้ครองดัชชีแห่งคลีฟส์ในเยอรมนี/เนเธอร์แลนด์ปัจจุบัน
แอนน์แห่งคลีฟส์ (Anne of Cleves)
โทมัส ครอมเวลล์ ที่ปรึกษาส่วนพระองค์เป็นผู้ถวายคำแนะนำให้พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 อภิเษกสมรสกับแอนน์ จุดประสงค์ก็เพื่อเป็นการสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างอังกฤษกับชาติอื่นในยุโรป
แต่ภายหลังจากอภิเษกสมรสได้ไม่นาน พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 กลับทรงเห็นว่าแอนน์นั้นไม่สวย พระองค์จึงทรงหย่าขาดจากแอนน์หลังจากอภิเษกสมรสเพียงไม่นาน
พระองค์ทรงโทษครอมเวลล์ที่แนะนำให้พระองค์อภิเษกสมรสกับแอนน์ ครอมเวลล์เป็นผู้ที่ช่วยให้พระองค์หย่าขาดจากสมเด็จพระราชินีแคทเธอรีน และยังช่วยพระองค์สอดส่องไม่ให้ใครพูดถึงพระองค์ในแง่ร้าย
แต่ตอนนี้สิ่งที่ได้กลับมา คือครอมเวลล์ได้ถูกกล่าวหาว่าเป็นกบฎ โทมัส ครอมเวลล์ถูกตัดสินประหารชีวิตเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ค.ศ.1540 (พ.ศ.2083)
ในเวลานั้น ไม่มีใครสามารถตัดสินว่าใครจะหย่ากับใคร หรือฆ่าผู้อื่นด้วยเหตุผลบ้าๆ บอๆ แต่ตอนนี้พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ทรงทำทุกอย่างที่พระองค์ต้องการ
รัฐบาลอังกฤษได้ถวายพระราชอำนาจสูงสุดให้แก่พระองค์ และพระองค์ก็ทรงใช้พระราชอำนาจนั้นตามแต่พระองค์ทรงต้องการ
ตอนต่อไป เป็นตอนจบของซีรีย์ชุดนี้ ติดตามตอนต่อไปนะครับ
โฆษณา