19 เม.ย. 2019 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 (Henry VIII) กษัตริย์ผู้อื้อฉาวแห่งสหราชอาณาจักร ตอนที่ 10
การหาเงินเข้าคลังและกบฎ
ด้วยความที่ในเวลานี้ พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ไม่ใช่คาทอลิกอีกต่อไป พระองค์จึงทรงมีรับสั่งให้ยึดครองโบสถ์ วิหาร อารามต่างๆ ที่เป็นคาทอลิกทั่วอังกฤษ รวมทั้งให้ทหารของพระองค์เข้าไปกวาดของมีค่าต่างๆ จากโบสถ์เหล่านี้มาให้พระองค์
โบสถ์คาทอลิกเหล่านี้เต็มไปด้วยของศักดิ์สิทธิ์ที่มีอายุเก่าแก่ อีกทั้งยังมีทองคำ เพชรต่างๆ อีกมากมาย รวมถึงเงินบริจาคจากผู้ศรัทธา
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ทรงมีรับสั่งให้กวาดมาให้หมด
เท่านั้นยังไม่พอ ที่ดินซึ่งโบสถ์ตั้งอยู่ก็มีมูลค่ามาก พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 จึงรับสั่งให้รื้อถอนโบสถ์ วิหารต่างๆ และยึดครองที่ดินเป็นของพระองค์
ภายในเวลา 4 ปี พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ยึดทรัพย์สินของโบสถ์ วิหารต่างๆ ตีเป็นมูลค่านับล้าน นอกจากนั้น พระองค์ยังมีรับสั่งให้ปิด ทำลายโบสถ์คาทอลิกกว่า 500 แห่ง
ภายหลังจากกลับมาร่ำรวยจากการปล้นโบสถ์ พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ก็ทรงเริ่มจะกลับมาญาติดีกับพระราชธิดาทั้ง 2
ในเวลานั้น เจ้าหญิงแมรี่ พระราชธิดาที่ประสูติจากสมเด็จพระราชินีแคทเธอรีน มีพระชนมายุได้ 20 พรรษา ส่วนเจ้าหญิงเอลิซาเบธ พระราชธิดาที่ประสูติจากสมเด็จพระราชินีแอนน์เพิ่งจะมีพระชนมายุเพียง 3 พรรษา
เจ้าหญิงแมรี่ (Mary I of England)
เจ้าหญิงเอลิซาเบธ (Elizabeth I of England)
ที่ผ่านมา พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ทรงห่างเหินกับพระราชธิดาทั้ง 2 แต่เจน ซีมัวร์เป็นผู้ที่ทูลให้พระองค์ทรงใกล้ชิดกับพระราชธิดาอีกครั้ง และพระองค์ก็ทรงทำตาม
เจ้าหญิงแมรี่ได้กลับมาประทับอยู่ในพระราชวังเดียวกับพระองค์อีกครั้ง ส่วนเจ้าหญิงอเลิซาเบธนั้น พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ไม่ได้สนพระทัยมากนัก แต่พระองค์ก็ทรงให้มหาดเล็กถวายการดูแลอย่างดี
แต่ถึงแม้ครอบครัวของพระองค์เริ่มจะกลับมาอบอุ่น แต่ประชาชนชาวอังกฤษกลับเริ่มที่จะต่อต้านพระองค์
1
ชาวอังกฤษเริ่มจะไม่พอใจพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 พระองค์ทรงขูดรีดภาษี อีกทั้งชาวอังกฤษส่วนมากก็ไม่ยอมเข้าร่วมกับคริสตจักรอังกฤษ ยังคงเป็นคาทอลิกเช่นเดิม
ในที่สุด ชาวอังกฤษก็สุดจะทน พวกเขาเริ่มจะก่อกบฎ เกิดการประท้วงขึ้นในภาคเหนือ ผู้ประท้วงมีจำนวนกว่า 1,000 คน
1
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ทรงเกรงว่ากบฎจะมุ่งมายังลอนดอน ทหารหลวงอาจจะมีกำลังไม่มากพอที่จะต่อสู้
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ทรงต้องการจะถ่วงเวลา พระองค์จึงส่งคนของพระองค์ไปคุยกับกบฎ และให้สัญญาว่าจะลดภาษี รวมถึงเลิกขโมยของของโบสถ์อีกต่อไป ซึ่งเหล่ากบฎก็ยอมเชื่อและยกทัพกลับ
แต่จริงๆ แล้วพระองค์โกหก พระองค์ทรงมีรับสั่งให้ประหารหัวหน้ากบฎ และให้นำศพแขวนประจานทั่วภาคเหนือของอังกฤษ
เหตุการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไป ผมจะมาเล่าต่อในตอนหน้าครับ
โฆษณา