18 เม.ย. 2019 เวลา 03:18 • ประวัติศาสตร์
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 (Henry VIII) กษัตริย์ผู้อื้อฉาวแห่งสหราชอาณาจักร ตอนที่ 9
จุบจบของแอนน์ โบลีนและความละโมบขององค์กษัตริย์
ในเวลานี้ พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ได้เปลี่ยนจากกษัตริย์ที่มีพระเมตตาและเป็นกันเอง กลายเป็นกษัตริย์ที่โหดร้ายและละโมบ
พระองค์ยังคงไม่มีพระราชโอรส พระองค์ยิ่งทรงวิตกว่าจะไม่มีรัชทายาทสืบทอดบัลลังก์จากพระองค์ ยิ่งเครียด พระองค์ก็ยิ่งเสวย
ในช่วงเวลานั้น ประชาชนส่วนมากกินแค่ผักกับขนมปัง และกินแค่วันละไม่กี่มื้อ แต่พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 เสวยมากกว่าวันละ 13 มื้อ พระกระยาหารของพระองค์มีทั้งเนื้อไก่ เนื้อวัว เนื้อกระต่าย ทำให้พระองค์ทรงมีพระวรกายอ้วนใหญ่ และพระสุขภาพก็เริ่มถดถอย
ตอนนี้ พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ทรงเริ่มเบื่อสมเด็จพระราชินีแอนน์แล้ว ถึงแม้พระองค์จะอภิเษกสมรสกับพระราชินีแอนน์ แต่พระองค์ก็ยังคงมีสนมมากมาย
สมเด็จพระราชินีแอนน์ก็ไม่ทรงชอบพระทัยนักที่พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 มีสัมพันธ์กับผู้หญิงมากหน้าหลายตา และก็ได้ทรงทูลกับพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ไปตามตรง ซึ่งแน่นอนครับ พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ไม่ทรงพอพระทัยนัก พระองค์ไม่ทรงโปรดให้ใครขัดพระองค์
ครั้งนี้พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ไม่ทรงหย่า แต่พระองค์มีรับสั่งให้ประหารชีวิตสมเด็จพระราชินีแอนน์ สมเด็จพระราชินีแอนน์ทรงพูดถึงพระองค์ในทางไม่ดี เท่ากับทำผิดกฎหมาย
แอนน์ โบลีนถูกประหารชีวิตด้วยการตัดหัวเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ค.ศ.1536 (พ.ศ.2079)
เพียง 11 วันหลังจากประหารแอนน์ โบลีน พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ก็ได้อภิเษกสมรสกับ “เจน ซีมัวร์ (Jane Seymour)” หนึ่งในสมาชิกของราชสำนักวัย 27 ปี
เจน ซีมัวร์ (Jane Seymour)
ซีมัวร์นั้นเป็นหญิงที่ขี้อายและไม่ค่อยมีปากมีเสียง เรียกว่าอยู่เป็นครับ
แต่ถึงแม้ซีมัวร์จะได้เป็นพระราชินี แต่พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ก็ไม่สามารถทำพิธีเฉลิมพระนามให้ซีมัวร์ได้ เนื่องจากในเวลานี้ท้องพระคลังนั้นเงินหมดเกลี้ยง
ที่ผ่านมา พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ทรงใช้เงินไปกับพระราชวัง เสื้อผ้า เครื่องเพชร หนังสือ รวมถึงงานเลี้ยงที่เลิศหรู ทำให้เงินหมดเกลี้ยง
แต่พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 กับโทมัส ครอมเวลล์ก็มีแผนจะหาเงินเข้าคลัง
พระองค์กับโทมัส ครอมเวลล์จะหาเงินเข้าคลังอย่างไร ผมจะมาเล่าต่อในตอนหน้านะครับ
โฆษณา