12 พ.ค. 2019 เวลา 07:32 • ประวัติศาสตร์
ผีตายทั้งกลม
ผีตายทั้งกลม หรือบางคนเรียกว่า "ผีตายท้องกลม" ซึ่งจริงๆ แล้ว ชื่อนี้ถือว่าไม่ถูกต้อง แต่เป็นเพียงลักษณะของผีตายทั้งกลมนั่นเอง เลยอาจจะทำให้คนเรียกผิดเพี้ยนไป ซึ่งจริงๆแล้ว ชื่อคือ ผีตายทั้งกลม
ผีตายทั้งกลม เป็นผีไทย ซึ่งจะเป็นผีผู้หญิงเท่านั้น เพราะผีชนิดนี้เกิดจากผู้หญิงที่ตายในขณะที่ตนกำลังท้องอยู่ หรือท้องแก่กำลังจะคลอดแต่ตายเสียก่อน อาจจะด้วยทนพิษบาดแผลไม่ไหว หรือด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ จะเรียกผีนี้ว่า ผีตายทั้งกลม ซึ่งถ้าหญิงที่เกิดตายขณะกำลังคลอดลูกด้วยแล้ว ว่ากันว่าผีตายทั้งกลมนี้ยิ่งน่ากลัว เพราะจะมีความเฮี้ยนสูง เชื่อกันว่าวิญญาณยังไม่หมดห่วง ดังนั้นก็จะมีคนพบเห็นได้บ่อย
ผีตายทั้งกลมจะหลอกหลอนคนในรูปแบบต่างๆ เช่น หากใครเดินผ่านบ้านที่มีหญิงสาวตายทั้งกลมตอนกลางคืน ก็จะได้ยินเสียงกล่อมเด็กดังดูวังเวงมาจากในบ้านหลังนั้น หรืออาจจะเห็นเปลเด็กผูกอยู่บนต้นไม้สูง โดยมีผีตายทั้งกลมนั่งกล่อมลูกอยู่ข้างล่าง ส่วนมือยืดยาวขึ้นไปบนต้นไม้พร้อมกับไกวเปลให้ลูกไปด้วย
ตัวอย่างของผีตายทั้งกลม ที่ชัดเจนคือ แม่นาคพระโขนง นั่นเอง ซึ่งเรื่องเล่าของแม่นาคนั้น สามารถอธิบายลักษณะของผีตายทั้งกลมไว้อย่างชัดเจนมาก
ที่มาของชื่อผีนี้ คาดว่ามาจาก คำว่าตายทั้งกม ซึ่งคำว่า กม มาจากภาษาเขมร ที่แปลว่า "ทั้งหมด"
ความเชื่อเรื่องผีตายทั้งกลม หากใครไม่เชื่ออย่าลบหลู่ ศพผู้หญิงที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุต่างๆ โดยตายทั้งกลม จะต้องนำมาผ่าเอาลูกในท้องออกมา และนำร่างของเด็กนั้นไปฝัง ส่วนแม่ให้นำไปเผา โดยเป็นความเชื่อโบราณไม่อย่างนั้นจะอยู่ไม่เป็นสุขเลยทีเดียว จะมีแต่เรื่องเดือดร้อน ซึ่งผู้ที่ทำพิธีกรรมในการผ่าเด็กออกจากท้องแม่ที่เสียชีวิตนั้น จะทำได้ก็ต่อเมื่อญาติได้ให้ความยินยอมพร้อมใจด้วย
ในการผ่าศพผู้เสียชีวิตที่ตายทั้งกลมนั้น ผู้ที่ทำการผ่าศพจะต้องทำพิธ๊กรรมที่ได้ร่ำเรียนมา และก่อนที่จะเผาศพ ก็จะต้องมีการตัดสายแม่สายลูกก่อน และศพลูกจะต้องฝังเท่านั้น ไม่ให้นำไปเผา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา