28 เม.ย. 2019 เวลา 14:44 • ประวัติศาสตร์
ผีโป๊กกะโหล้ง
ผีอะไร
ผีโป๊กกะโหล้ง เป็นผีของล้านนนาโบราณในตระกูลผีป่า มักจะอาศัยอยู่ในป่าเขาหรือทุ่งนา จะส่งเสียงร้องว่า "โป๊กกะโหล้งๆๆ" ผีโป๊กกะโหล้งสามารถแปลงกายได้และบางตัวจะมีพิณเปี๊ยะ(เป็นเครื่องดนตรีของทางภาคเหนือ) ส่วนนิสัยประจำตัวอีกอย่างของผีชนิดนี้คือ หากมีมนุษย์คนใดมาตะโกนเรียกกันในป่า มันจะทำเสียงเลียนแบบ จนทำให้คนที่ตะโกนรับหลงทางไปจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ ดังนั้น คนเฒ่าคนแก่ถึงได้ห้ามไม่ให้เราตะโกนเสียงดังในป่า เพราะเกรงว่าผีโป๊กกะโหล้งจะเลียนเสียงแล้วทำให้หลงป่าได้นั่นเอง
ลักษณะ
ในตำนานสันนิษฐานว่า ผีโป๊กกะโหล้งคือผีโป่งชนิดหนึ่ง เพราะลักษณะของมันมีความคล้ายกัน โดยมีหน้าตาที่แปลกประหลาดมาก บางตัวอาจจะมีตาเดียว ขาเดียว สองแขน แต่วิ่งไวมาก ราวกับลมพัด ส่วนนิสัยประจำตัวอีกอย่างของผีชนิดนี้คือ หากมีมนุษย์คนใดมาตะโกนเรียกกันในป่า มันจะทำเสียงเลียนแบบ จนทำให้คนที่ตะโกนรับหลงทางไปจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ ดังนั้น คนเฒ่าคนแก่ถึงได้ห้ามไม่ให้เราตะโกนเสียงดังในป่า เพราะเกรงว่าผีโป๊กกะโหล้งจะเลียนเสียงแล้วทำให้หลงป่าได้นั่นเอง
เรื่องเล่า
มีคนเคยเห็นผีโป๊กกะโหล้ง ในขณะที่นอนเฝ้ากระต๊อบกลางทุ่งนาด้วย
มีเรื่องเล่าสืบกันมาอย่างยาวนานว่า มีครอบครัวหนึ่งซึ่งอยู่กันสองแม่ลูก เมื่อถึงฤดูทำนาแม่ใช้ลูกสาวไปนอนเฝ้านา คืนหนึ่งในขณะที่นางอยู่ที่กระต๊อบนานั้น นางได้ยินเสียงคนดีดเปี๊ยะมาแต่ไกล และเสียงนั้นก็ดังเข้ามาใกล้ๆ และนางก็แทบช็อคเพราะคนที่ติดเปี๊ยะนั้น เป็นคนแก่หน้าตาน่าเกลียดผมยาวรุงรัง และขณะที่นางตะลึงอยู่นั้น นางก็ได้ยินเสียงถามขึ้นม่ว่า "โก้ง โก้ง สาวนอนโต้งนอนนา บ่หลับเตื่อกา" หญิงสาวจึงทำใจดีสู้เสือและตอบไปว่า "ยังบ่หลับเตื่อเจ้าปู่" ชายชราถามว่า "โก้งเปี๊ยะเป๋นโก้งสัง" (แปลว่ากระโหลกที่ใช้ทำเปี๊ยะนั้นทำด้วยอะไร) "โก้งเงินโก้งคำเจ้า" (กระโหลกนั้นทำด้วยเงินและทองคำค่ะ) ชายชราได้ชี้ไปที่หลักเปี๊ยะและถามว่า "หลักเปี๊ยะเป๋นหลักสัง" (หลักของเปี๊ยะทำด้วยอะไร)
หลักเงินหลักคำเจ้า"(ทำด้วยเงินและทองค่ะ)สายเปี๊ยะเป๋นสายสัง" (สายเปี๊ยะทำด้วยอะไร)สายเงินสายคำเจ้า"(สายเงินสายทองค่ะ)เลาเปี๊ยะเป๋นเลาสัง"(คันของเปี๊ยะทำด้วยอะไร)เลาเงินเลาคำเจ้า(คันทำด้วยเงินและทองค่ะ) ชายชราได้ยินหญิงสาวตอบด้วยถ้อยคำที่อ่อนหวานสุภาพก็พอใจ จึงเดินดีดเปี๊ยะหายไปในป่า พอรุงเช้าหญิงสาวตื่นขึ้นมา ก็พบไหใบหนึ่งอยู่ในห้างมีเงินและทองอยู่มากมาย นางรีบไปบอกแม่ พอหญิงม่ายรู้เข้าก็ บอกลูกสาว" เป็นบุญเหลือเกินที่ลูกรอดชีวิตมา เพราะคนแก่ที่ดีดเปี๊ยะนั้นคือผีปกกะโหล้ง"
ข่าวที่หญิงสาวได้เงินทองนี้ก็แพร่ออกไป มีหญิงม่ายอีกคนอยากได้สมบัตินั้นบ้างจึงให้ลูกสาวไปเฝ้าห้างนา แล้วคืนนั้นก็เจอผีปกกะโหล้งมาหาร้องถามว่า "กระโหลกที่ใช้ทำเปี๊ยะนั้นทำด้วยอะไร" นางตอบไปด้วยความโมโหว่า "เอากระโหลกหัวคนมาทำจ่ะ" หลักของเปี๊ยะทำด้วยอะไร " นางตอบ "ทำด้วยนิ้วมือคนค่ะ" คันของเปี๊ยะทำด้วยอะไร "ใช้กระดูกคนทำค่ะ "ไปไปอีลุงบ้า บ่ถ้ามาถามแหมแล้วข้าบ่ใคร่ฟัง"พอพูดจบคำนางก็วิ่งเข้าห้างทันที รุ่งเช้าหญิงม่ายมาหาลูก พอเข้าไปเห็นนางต้องกรีดร้อง ร่ำไห้ด้วยความเสียใจ สิ่งที่เห็นต่อหน้า ร่างลูกสาวถูกสัตว์ร้ายกัดทั้งเนื้อทั้งตัว นอนสิ้นใจอยู่ตรงนั้น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา