13 เม.ย. 2019 เวลา 14:40 • ประวัติศาสตร์
ผีกองกอย
ผี
ผีกองกอย เป็นผีที่อาศัยอยู่ในป่า เป็นผีป่า หรือ ผีไพร ชนิดหนึ่ง ซึ่งมีชื่อเสียงอยู่ทางภาคอีสานของไทย และฝั่งประเทศลาว โดยคำว่า "กอย" ตามนิยามของพจนานุกรมของไทย มีความหมายว่า เป็นคนป่าพวกหนึ่ง ที่ตัวดำ ผมหยิก อยู่ในแหลมมลายู หรือเป็นพวกเงาะนั่นเอง มีความเชื่อกันว่า หากได้ดื่มเลือดค่างสดๆ นั้นคนผู้นั้นจะอยู่ยงคงกระพันเป็นอมตะ
ลักษณะ
ลักษณะของผีกองกอย ไม่มีปรากฎแน่ชัดว่ารูปลักษณะเป็นอย่างไร แต่ส่วนมากจะอธิบายว่าเป็นผีที่มีขาข้างเดียว เวลาไปไหนมาไหนก็มักจะกระโดดไปด้วยขาข้างเดียวนั้น พร้อมกับส่งเสียงร้อง "กอยๆๆ" ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ "ผีกองกอย" แต่บางคำบอกเล่า ก็ว่ามีปากเป็นท่อเหมือนกับแมลงวัน หรือบางเรื่องก็กล่าวว่า มีหน้าคล้ายกับลิงหรือว่าค่าง บางคนเรียกว่าผีโป่ง หรือผีโป่งค่าง แต่บางคนก็สันนิษฐานว่า ความเชื่อเรื่องผีกองกอยนั้น เป็นเพียงค่างแก่ๆที่มีรูปร่างหน้าตาน่าเกลียดที่ไม่สามารถขึ้นต้นไม้ได้ หรือสัตว์ป่าที่มีลักษณะแตกต่างจากปกติ ก็จะถูกคิดว่าเป็นผีกองกอย บางที่ก็เชื่อว่า ผีกองกอย เป็นผู้หญิงผมแดง ที่มีใบหน้าแหลมเรียว บ้างก็ว่าผีกองกอยมีรูปร่างลักษณะเหมือนลิง
กินอะไร
มีความเชื่อกันว่า ผีกองกอยจะดูดเลือดจากหัวแม่เท้าของคนค้างคืนในป่า
โดยวิธีที่จะป้องกันตัวจากการดูดเลือดของผีกองกอยนั้นก็คือ ให้นอนไขว้ขวา หรือเอาเท้าชิดกันทั้งสองข้าง และอย่านอนเอาขา หรือว่าเท้ายื่นออกนอกเต้นท์นอนโดยเด็ดขาด
เรื่องเล่า
มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับผีกองกอย อยู่ 2 เรื่อง คือ
เรื่องของหลวงปู่แหวน สุจิณโณ อดีตเจ้าอาวาสวัดดอยแม่ปั๋ง จ.เชียงใหม่ ได้เล่าว่า เมื่อครั้งที่ท่านได้ออกธุดงค์ในป่าดิบทึบในแขวงคำม่วน ประเทศลาว พร้อมกับหลวงปู่ตื้อ ท่านทั้งสองได้พบกับฝูงผีกองกอยฝูงหนึ่ง ในตอนกลางคืน โดยเหล่าผีกองกอยกลุ่มนี้ มีรูปร่างเหมือนกับเด็กอายุประมาณ 13-14 ปี มีรูปร่างผอม แต่พุงป่อง มีผิวคล้ำ จมูกบี้แบน ผมเผ้ารุงรัง และในมือถืออาวุธคล้ายกับหน้าไม้หรือธนูเล็กๆ ซึ่งเจ้าผีกองกอยกลุ่มนี้จะส่งเสียงร้อง "ก๋อย ก๋อย ก๋อย" โดยพยายามที่จะเข้ามาทำร้ายพระท่านทั้งสอง แต่ทว่าท่านได้นั่งสมาธิ และด้วยปาฏิหาริย์ทำให้พวกผีกองกอยไม่สามารถทำอะไรท่านได้ จนถึงเช้าวันรุ่งขึ้น ผีกองกอยเหล่านั้นก็ได้ยอมแพ้ และทำการขอขมาพระท่านทั้งสอง พร้อมกับนิมนต์ท่านทั้งสองนั้นไปยังที่อาศัยของพวกตน ท่านจึงพบว่าแท้จริงแล้วนั้นเจ้าผีกองกอยฝูงนี้ ไม่ใช่ผี แต่เป็นคนป่าเผ่าข่าระแต ที่มีพฤติกรรมล่าและฆ่ามนุษย์ และกินเนื้อมนุษย์ผู้ที่เดินทางล่วงล้ำเข้ามายังถิ่นที่อยู่อาศัยของพวกตน
ส่วนอีกเรื่องหนึ่งคือ ชาวภูไท ที่อำเภอหนองสูง จ.มุกดาหาร มีความเชื่อว่า
ลักษณะ
ผีกองกอย เป็นผู้หญิงผมแดง ที่มีใบหน้าแหลมเรียว บ้างก็ว่าผีกองกอยมีรูปร่างลักษณะเหมือนลิง แต่มีขนาดเล็กกว่าลิงหรือลิงลม และว่ากันว่าผีกองกอยเป็นผีที่มีครอบครัว บ้างก็อาศัยอยู่ในถ้ำหรือตามโพรงไม้ อีกทั้งยังเชื่อว่า ผีกองกอยชอบเดินถอยหลังและพูดอะไรที่ตรงข้ามกับความจริง เชื่อกันว่าผีกองกอยนั้นหวงทรัพย์สมบัติหรือถ้ามีปลาตกอยู่กลางทางหรือว่าในป่า โดยที่ไม่รู้ว่าเป็นของใคร ก็อย่าได้เผลอไปเก็บกลับมา เพราะอาจจะเป็นของผีกองกอย โดยผีกองกอยก็จะตามมาทวงของคืนในเวลาที่คนนั้นหลับ และล้วงควักตับไตไส้พุงขึ้นมากิน ซึ่งคนผู้นั้นก็จะตายไปในสภาพที่เหมือนนอนหลับไป หรือเรียกว่า "ไหลตาย"
กินอะไร
ผีกองกอยจะออกหากินโดยจับปลากินตามลำห้วยหรือแม่น้ำ บางครั้งก็ขโมยปลาหรือข้าวของของผู้คน
ตามความเชื่อแล้ว มีผีที่มีความเหมือนกับผีกองกอยกระจายอยู่ไปทั่ว
-ประเทศมาเลเซีย เชื่อกันว่า เป็นคนป่าเผ่าหนึ่งที่มีขาข้างเดียว ไม่มีสะบ้าหัวเข่า
-ประเทศจีน มีปีศาจชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่บนภูเขา มีขาเดียวตัวเล็ก แต่ยมยาว ตาโต หูแหลม มักจะขโมยอาหารหรือสิ่งของ ของนักเดินทาง เมื่อถึงวันตรุษ ก็จะเข้ามาอาละวาดในหมู่บ้าน และมีความเชื่อกันว่าจะนำมาซึ่งความอัปมงคล และหากใครได้จับตัวมันเข้า ก็จะต้องเผชิญกับความโชคร้ายหรือเจ็บไข้ได้ป่วย และผีเจียงซือ ผีดิบดูดเลือด ที่ปรากฎในวัฒนธรรมร่วมสมัยหลายประการ
-ทวีปยุโรป มีผีขาเดียวที่ไกไหนมาไหนด้วยวิธีการกระโดด
-เกาะมาดากัสการ์ มีความเชื่อเรื่องสัตว์ประหลาดที่อยู่ในป่า เรียกว่า คาลาโนโร่ เป็นสัตว์ที่ยืนด้วยสองขา เหมือนกับมนุษย์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา