6 เม.ย. 2019 เวลา 07:39 • ประวัติศาสตร์
ตำนานผีโพง
ผีโพง เป็นอะไร
ผีโพง เป็นผีตามความเชื่อของไทย อยู่ทางภาคเหนือ คนที่จะเป็นผีโพงได้ คือคนที่เล่นไสยศาสตร์มนต์ดำ แล้วควบคุมวิชาของตนเองไม่ได้ จึงทำให้กลายเป็นผีโพง
ลักษณะ
ผีโพงเป็นผู้ชาย ในตอนกลางวัน ผีโพงจะมีลักษณะเหมือนคนธรรมดาทั่วไป แต่ผิวจะเหลืองซีด จมูกแดงมาก ขนตาสั้น
เมื่อตกกลางคืนเมื่อไหร่ จะกลายร่างเป็นผีโพง โดยร่างกายไม่เปลี่ยนแปลงไปจากคนปกติมากนัก แต่จะมีแสงสว่างหรือดวงไฟที่รูจมูก
โดยปกตินิสัยของผีโพงจะไม่ทำร้ายคน ไม่สู้คน กลัวคนด้วยซ้ำ แต่ถ้าหากผีโพงถูกคุกคามเมื่อไหร่ ก็จะจู๋โจมกลับอย่างไร้ความปราณีเหมือนกัน โดยการใช้ก้านกล้วยที่ตัดใบออกหมด กว้างไปที่บ้านของครอบครัวที่ทำร้ายผีโพงก่อน ซึ่งครอบครัวที่โดนขว้างก้านกล้วยนั้น จะต้องพบกับภัยพิบัติ
กินอะไร
ผีโพงจะออกหากินในเวลากลางคืน ผีโพงที่มีเมียแล้ว ก่อนออกไปหากินผีโพงจะเอาไม้มาวางแทนตัวมัน ไม่ให้เมียมันรู้(ซึ่งเมียมันก็ไม่รู้จริงๆ) แต่ถ้าตอนเช้ามีกบมีเขียดตายอยู่ตามประตูบ้าน เสื้อมีแต่ดินโคลนเปรอะ ก็นั่นล่ะ ผีโพงแน่เลย
เพราะผีโพงนั้นจะกินของสกปรก ของคาว จำพวก กบ เขียด ซากศพ หรือรกเด็กแรกเกิด เหมือนกับ ผีกระสือ ผีกระหัง และผีปอบ
จะเห็นผีโพงได้ที่ไหน
หากใครที่อยากจะเจอผีโพง สามารถไปตามหาได้ช่วงกลางคืน ตามทุ่งนาที่มีหนองน้ำ หรือตรงบริเวณที่มีพวกกบ เขียดอยู่ เพราะที่นั่นคือแหล่งหากินของผัโพง โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนที่กบและเขียดต่างพากันออกมาร้องอ๊บๆ ก็เสร็จผีโพงแน่นอน
ปราบผีโพงยังไง
หากต้องการจะปราบผีโพง (ซึ่งอันที่จริงแล้ว ผีโพงก็ไม่ได้คิดจะทำร้ายใครก่อน) ก็สามารถทำได้โดยเมื่อมีคนไปพบผีโพงเข้าและทักว่าผีโพงแท้จริงแล้วเป็นใคร ผีโพงนั้นก็จะตายในวันถัดไป
หรือตำนานเล่าว่า ถ้าอยากรู้ว่าใครเป็นผีโพง ให้เอาไม้คานเม่ม้ายที่ผัวตายมาชี้ตัวผีที่เราเห็น แล้วให้หักไม้คานที่ชี้นั้นไปเผาไฟให้หมด พอตอนเช้าจะมีคนมายืมไม้คาน ซึ่งคนที่มายืมไม้คานก็คือผีโพงนั่นเอง และถ้าเกิดเราให้ไม้คานไป ผีโพงมันก็จะเอาไม้คานนั้นพุ่งข้ามหลังคาบ้าน และจะทำให้เจ้าของบ้านไม่สบายได้
การสืบทอดทายาท
การสืบทอดทายาท ทำได้โดยพ่นน้ำลายใส่หน้าคนผู้นั้น หรือใครดันไปกินน้ำลายของผีโพงเข้า คนนั้นก็จะกลายเป็นผีโพงไปในที่สุด
เรื่องเล่าตามตำนาน
ณ ตำบลพลับพลา อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา มีหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ชื่อว่าบ้านหนองผีหลอก (วั้ย แค่ชื่อก็ผีมาละ) ซึ่งอยู่ห่างจากตัวอำเภอโลคชัยประมาณ 5 กิโลเมตร ส่วนใหญ่พื้นที่แห่งนี้จะเป็นไร่มันสำปะหลังและนาข้าว สาเหตุที่ได้ชื่อนี้มาก็เป็นเพราะจากคำร่ำลือที่มีมาแต่ในอดีตเป็นร้อยปีมาแล้วว่า ในเวลาค่ำคืนจะมีผีโพงและผีโป่ง ออกมา จับพวกกบ เขียดกินบ่อยๆ จนทำให้ไม่มีใครกล้าผ่านบริเวณนั้นในเวลากลางคืน ซึ่งจนถึงปัจจุบันนี้เป็นอย่างไร ก็ยังไม่มีใครทราบได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา