23 มี.ค. 2019 เวลา 06:49 • ประวัติศาสตร์
มานานังเกล ผีกระสือฟิลิปปินส์
ผี
มานานังเกล เป็นผี หรือปีศาจชนิดหนึ่ง ในตามความเชื่อของชาวฟิลิปปินส์นั้น คือผีดูดเลือดหรือเป็นแวมไพร์อย่างหนึ่ง ซึ่งในบางครั้งอาจเกิดความสับสนกับอัสวัง หรือ วัก-วัก ซึ่งผีนี้เป็นผีดูดเลือดที่น่ากลัวของประเทศฟิลิปปินส์
ลักษณะของมานานังเกล
มานานังเกล นั้นเป็นผีผู้หญิงที่มีรูปร่างและหน้าตาสวยงาม เธอมีปีกคล้ายกับค้างคาวขนาดใหญ่อยู่ที่ด้านหลัง เพื่อใช้สำหรับบินโฉบไปหาเหยื่อ
ในตอนกลางวันมานานังเกลจะอยู่เป็นคนธรรมดา ใช้ชีวิตปกติเหมือนคนทั่วไป เพียงแต่เวลาที่พูดคุยกับคนอื่นจะไม่สบตา ดูเฉื่อยชา เซื่องซึม และมีกลิ่นสาปออกมาจากร่างกายเสมอ
แต่เมื่อพระอาทิตย์ตกดินเมื่อไหร่ มานานังเกลจะมีท่าทางที่สดชื่นเปลี่ยนเป็นคนละคน
มานานังเกลกินอะไร
มานานังเกล จะกินเลือดโดยการใช้ปีกอันใหญ่โตที่อยู่ด้านหลัง บินโฉบไปดูดเลือดของเหยื่อ โดยมานานังเกลนิยมดูดเลือดมนุษย์ นอกจากเลือดของมนุษย์แล้ว มานานังเกลยังชอบล่าตัวอ่อนหรือทารกในครรภ์ของผู้หญิง โดยการใช้ลิ้นยาวๆตวัดลากเอาทารกออกมากินขณะที่หญิงนั้นกำลังหลับอยู่ และยังชอบกินหัวใจของเด็กทารก รวมถึงยังพ่นของเหลวใส่ปากของหญิงตั้งครรภ์เพื่อทำลายเด็กในท้อง
นอกจากมนุษย์แล้ว มานานังเกล ยังชอบกินลูกไก่ อีกด้วย
มานานังเกลจะออกหากินในทุกๆ 3-5 วัน โดยในแต่ละครั้งที่มานานังเกลออกหากิน พวกมันจะเปลือยกายและทำการแปลงร่าง โดยการดันปีกที่เหมือนค้างคาวตัวใหญ่ออกมาและค่อยๆถอดลำตัวด้านบนออก
สาเหตุที่ทำไมมานานังเกลไปกินเลือดมนุษย์แล้วไม่มีใครจับได้ เป็นเพราะมานานังเกลไปกินขณะที่เหยื่อกำลังหลับและทำการสะกดมนต์ให้ไม่ตื่น ก่อนที่จะทำการเข้าไปดูดเลือดจากเหยื่อ
จุดเริ่มต้น
ชื่อของผีชนิดนี้ ได้มาจากคำศัพท์ภาษาตากาล็อก คำว่า tanggal ซึ่งมีความหมายว่า ถอด หรือ แยก โดยอธิบายถึง ความสามารถของผีชนิดนี้ในการถอดร่างหรือแยกตัวออกมาได้โดยไม่ตาย คล้ายกับกระสือของไทย
ตามตำนานของมานานังเกล เล่ากันว่า มานานังเกลนั้นมีกระจายไปทั่วฟิลิปปินส์ โดยเฉพาะภูมิภาควิซายัน
การป้องกันจากมานานังเกล
ตามความเชื่อ มานานังเกลกลัวกระเทียม และเกลือ ดังนั้นหากต้องการป้องกันตัวจากมานานังเกล ให้แขวนกระเทียมไว้ที่ประตูและหน้าต่างของบ้าน จะช่วยป้องกันไม่ให้มานานังเกลเข้ามาทำร้ายได้ ส่วนเกลือให้นำไปโดรยไว้ที่พักของมานานังเกล หรือบนลำตัวท่อนล่างที่ตัดขาดออกจากกันไปแล้ว จะทำให้มานานังเกลไม่สามารถต่อตัวกลับเข้าไปได้ และเมื่อพระอาทิตย์ขึ้นมาแล้วมานานังเกลจะตายเหมือนผีดูดเลือดชนิดอื่นๆ
หากใครอยากเห็นภาพของมานานังเกลให้ชัดเจนยิ่งขึ้น สามารถไปตามหาหนังดูได้ เป็นหนังที่ถูกสร้างขึ้นโดยประเทศฟิลิปปินส์เอง มีหล่ยเรื่องด้วยกัน เช่น เรื่อง Manananggal ปี ค.ศ.1927 เป็นหนังเงียบ และเป็นหนังสยองขวัญเรื่องแรกของฟิลิปปินส์ และหนังเรื่อง Manananggal vs. Mangkukulam ปี ค.ศ.1960 เป็นต้น
ความเหมือนและแตกต่างจากผีกระสือไทย
ความเหมือนกันระหว่าง มานานังเกลกับกระสือ คือ
- เป็นผู้หญิง
- สามารถถอดหรือแยกร่างออกจากตัวได้ เพื่อออกไปหาอาหารกิน
- ต้องกลับเข้าร่างมาก่อนพระอาทิตย์ขึ้น
- กลัวแสงอาทิตย์ตอนที่ร่างแยกกัน
- กินทารกเหมือนกัน
ความต่างกันระหว่างมานานังเกลกับกระสือไทย คือ
- มานานังเกลเป็นหญิงสาวสวย แต่กระสือเป็นหญิงแก่ชรา
- มานานังเกลมีปีก กระสือไม่มีปีก
- มานานังเกลถอดร่างออกไปครึ่งตัว แต่กระสือถอดไปแค่หัวกับไส้หัวใจปอดตับไต
- มานานังเกลกลัวกระเทียมและเกลือ แต่กระสือกลัวหนามเกี่ยวไส้
- ของโปรดของมานานังเกลคือทารก แต่กระสือคือรกเด็ก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา