16 มี.ค. 2019 เวลา 14:44 • ประวัติศาสตร์
ตำนานผีนานาชาติ : ผีมาลัย กระสือเวียดนาม
ผีมาลัย เป็นตำนานผีที่ถูกกล่าวขานมากที่สุดในเวียดนาม โดยเฉพาะพื้นที่ราบสูง ในเขตต่างๆ
ลักษณะของผีมาลัย
ตามตำนานเชื่อกันว่า ผีมาลัย เป็นหญิงสาวสวย ที่มาจากเขตชายแดนระหว่างเวียดนาม-ลาว โดยสังเกตได้จากรอยแดง 3 จุดบนคอของเธอ
ผีมาลัย มีกลิ่นเหม็นตุๆ เหมือนศพที่มีชีวิต
ทำไมเราถึงเรียกว่า ผีมาลัยคือผีกระสือของเวียดนาม
เป็นเพราะในตอนกลางวัน ผีมาลัยคือผู้หญิงธรรมดา แต่ตอนกลางคืน นางจะถอดหัวกับไส้ เพื่อลอยออกไปหากินพวกซากศพและของเน่าเสีย
ผีมาลัยจะต้องรีบกลับเข้ามายังร่างของตนก่อนตีสี่ ไม่อย่างนั้น ร่างกายของเธอจะถูกเผาไหม้โดยแสงอาทิตย์
จุดกำเนิดของผีมาลัย
ตามตำนานยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนถึงที่มาที่ไป แต่มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับผีมาลัย เป็นเรื่องของชายช่างไม้คนหนึ่ง เขาได้เจอกับหญิงสาวคนหนึ่ง ซึ่งนั่งร้องไห้อยู่ที่กลางป่า เนื่องจากครอบครัวของเธอได้ตายกันหมด เพราะไม่มีอาหารจะกิน ชายช่างไม้จึงได้รับหญิงสาวมาเป็นภรรยาและอยู่กินกับเธอมาเป็นเวลากว่า 4 ปี
และในตลอดระยะเวลา 4 ปีที่อยู่กินกันมา หญิงสาวใส่ผ้าพันคอไว้ตลอด ไม่เคยถอดออกเลย
วันหนึ่งมีชายหิวโซคนหนึ่ง ได้เดินไปขออาหารจากชายช่างไม้ผู้นั้น ชายช่างไม้จึงได้เลี้ยงอาหารให้กับชายหิวโซ และชายหิวโซจึงได้ตอบแทนชายช่างไม้ด้วยการบอกความลับบางอย่างแก่เขาว่า เมียของชายช่างไม้เป็นเป็นผี นางมาลัยเป็นผี และสาเหตุที่นางต้องใส่ผ้าพันคอตลอดเวลา นั่นก็เป็นเพราะว่านางต้องการปกปิดรอยแผลที่คอ และเมื่อถึงเวลาเที่ยงคืน นางจะถอดหัวเพื่อออกไปหากิน ด้วยเหตุนี้ทำให้ชายช่างไม้ถึงกับอึ้งนิ่งไป และก่อนที่ชายหิวโซจะจากไป เขายังได้ยืนยันกับชายช่างไม้ว่า ลองจับตาดูเมียของนายสิ ถ้าไม่เป็นความจริงก็มาเด็ดหัวฉันได้เลยที่วัดร้างหลังหมู่บ้านได้เลย
ในคืนนั้นเอง ชายช่างไม้ได้เริ่มจับตามองเมียของเขา เขาเฝ้าดูพฤติกรรมของเธอ และทันใดนั้นเอง เมื่อถึงเวลาเที่ยงคืน ขณะที่เขากำลังนอนหรี่ตาแอบดูเมียเขาอยู่นั้น เขาก็ต้องพบกับความประหลาดใจ เพราะเขาได้เห็นภาพอันน่าสยอสยองชวนขนหัวลุก นั่นก็คือ เขาเห็นเมียของเขา นอนหงายและค่อยๆถอดหัวและไส้ออกจากตัวของเธอ เลือดไหลหยดไปตามทาง และก็ลอยหายออกไปทางหน้าต่าง
ชายช่างไม้ตกใจอย่างมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตรงหน้าเขา เขาทำตัวไม่ถูกคิดอะไรไม่ออก เขาได้แต่ข่มตานอน เพื่อรอเวลาฟ้าสาง เมื่อเวลาผ่านไปก่อนพระอาทิตย์ เมียของเขาก็กลับมา ชายช่างไม้แอบนอนมองเมียของเขา ค่อยๆเอาหัวกับไส้กลับเข้าร่าง ชายช่างไม้แทบอยากจะอ้วกเสียเหลือเกิน แต่ก็ทำได้แค่ข่มใจเอาไว้ เพราะไม่อยากให้มาลัยรู้ตัว
พอตอนเช้า ชายช่างไม้ก็รีบตรงไปหาชายหิวโซคนนั้นเพื่อขอคำแนะนำจากเขา ชายหิวโซจึงได้แนะนำว่าให้พลิกตัวของผีมาลัยให้นอนคว่ำ เพื่อให้ผีมาลัยไม่สามารถกลับเข้าร่างได้ และพอพระอาทิตย์ขึ้นผีมาลัยก็จะถูกเผาเป็นเถ้าถ่านไป ชายช่างไม้จึงเชื่อและหวังใจว่าจะทำตามคำแนะนำของชายหิวโซ
ในคืนถัดมา ชายช่างไม้ได้ทำตามคำแนะนำ เมื่อเมียของเขาได้ถอดหัวกับไส้และลอยออกไปแล้ว ชายช่างไม้จึงกลั้นใจพลิกร่างที่ไร้หัวของเมียเขาจากหงายเป็นคว่ำลง และนอนรอจนเมียเขากลับมา เมื่อถึงเวลาตี4 เมียเขากลับมาและกำลังจะกลับเข้าร่าง ผีมาลัยได้ร้องโหยหวนออกมา เพราะเธอไม่สามารถกลับเข้าไปในร่างได้ เธอจึงร้องขอสามีเธออย่างน่าสงสาร ให้ช่วยเหลือเธอ แต่ด้วยความกลัวของชายช่างไม้ เขาจึงไม่ได้ช่วยเธอ และปล่อยให้เธอ ถูกพระอาทิตย์เผาจนหมดสิ้นเป็นเถ้าถ่าน
แต่ก็เพราะด้วยอีกใจนึงของชายช่างไม้นั้นรักเมียของเขา เขาจึงได้เก็บเถ้าจากร่างของเธอไว้ในโถ เพื่อเป็นการระลึกถึงความรักที่มีต่อกันกว่า 4 ปี

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา