24 พ.ค. 2019 เวลา 23:36 • การศึกษา
#GuRead
ปิ๊งด้วยภาพ = THE BACK OF THE NAPKIN SOLVING PROBLEMS AND SELLING IDEAS WITH PICTURE =
สรุปเนื้อหาสำคัญ
ในการแก้ปัญหา หรือระดมสมอง วิธีการที่จะทำให้ทุกคนเข้าใจได้ง่ายที่สุด คือการสื่อสารด้วยภาพ (โดยที่คุณไม่จำเป็นที่จะต้องวาดภาพเป็นเลย) โดยใช้หลักการ 3 - 4 - 5 - 6
3 : 3 เครื่องมือพื้นฐานที่เราทุกคนมีอยู่แล้ว
1) ตาของเรา เพื่อเก็บข้อมูลตามความจริง
2) ตาในใจ เพื่อเห็นสิ่งที่เป็นในจินตนาการ
3) การประสานงานระหว่างมือ กับตา เพื่อสร้างภาพนั้นออกมา
4 : 4 ขั้นตอนที่เราทุกคนสามารถทำได้กันอยู่แล้ว
1) การดู เป็นการรับข้อมูลโดยรวม
2) การเห็น เป็นการเจาะลึกข้อมูลในส่วนที่เราให้ความสนใจ (โดยใช้หลักการ 6 วิธีการในการเห็น และแสดงออก)
3) การจินตนาการ เป็นการสร้างภาพที่ยังไม่มีอยู่จริงออกมา (โดยใช้หลักการ 5 คำถามที่ใช้เพื่อกระตุ้นการทำงานของสมองทั้งสองด้าน) ซึ่งในส่วนนี้เองที่มีความสำคัญเพราะมันคือการคิดเพื่อแก้ปัญหา หรือสร้างความคิดใหม่ๆให้เกิดขึ้น
4) การแสดงออก มันเป็นการระเบิดความคิด หรือภาพที่เราได้สร้างขึ้นมาในขั้นตอนการสร้างจินตนาการออกมาให้เป็นรูปธรรม เช่นเดียวกับตอนที่เรารับข้อมูลเข้ามา เราจะใช้หลักการ 6 วิธีการในการเห็น และแสดงออกมาช่วยในการสร้างภาพ
5 : 5 คำถามที่ใช้เพื่อกระตุ้นการทำงานของสมองทั้งสองด้าน (SQVID technique)
1) S : Simple or Elaborate เรียบง่าย หรือ ขยายความ
2) Q : Qualitative or Quantitative เชิงคุณภาพ หรือ เชิงปริมาณ
3) V : Vision or Execution เชิงวิสัยทัศน์ หรือ เชิงปฎิบัติการ
4) I : Individual or Comparison เชิงเดียว หรือ เชิงเปรียบเทียบ
5) D : Change or Status Quo มีการเปลี่ยนแปลง หรือ คงสถานะปัจจุบัน
6 : 6 วิธีการเห็น และวิธีการแสดงออก (4W2H)
1) What / Who สิ่งที่เรากำลังมอง หรือคิด คืออะไร หรือใคร มีลักษณะเฉพาะอย่างไร
2) How many / How much สิ่งที่เรากำลังมอง หรือคิด มีจำนวนเท่าไร ปริมาณมากหรือน้อย ขนาดเป็นอย่างไร
3) Where สิ่งที่เรากำลังมอง หรือคิดนั้นอยู่ตรงไหน ใกล้หรือไกล
4) When สิ่งที่เรากำลังมอง หรือคิดนั้นเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ก่อนหรือหลัง
5) How สิ่งที่เรากำลังมอง หรือคิดนั้นมีความสัมพันธ์กันอย่างไร (จาก 4 ขั้นตอนด้านบน เราต้องจับมันมาสร้างความสัมพันธ์กัน ว่าสิ่งต่างๆนั้นสัมพันธ์กันอย่างไร)
6) Why สิ่งที่เรากำลังมอง หรือคิดนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร หรือทำไมมันจึงเกิดขึ้น
และนี้คือบทสรุปของการปิ๊งด้วยภาพ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา