24 พ.ค. 2019 เวลา 03:56 • สุขภาพ
Retin-A ยาทาสิวกับข้อควรรู้
Tretinoin หรือที่รู้จักกันในนามของ Retin-A เป็นสารที่เป็นอนุพันธ์ของกรดวิตามินเอ ซึ่งมีการใช้อย่างแพร่หลายและหาซื้อได้ตามร้านขายยา
ซึ่งยากลุ่มนี้มีกลไกการออกฤทธิ์โดยกระตุ้นการแบ่งเซลล์ เร่งการผลัดเซลล์ของผิวในชั้นนอก และป้องกันการสร้างสารโคมิโดนที่ก่อให้เกิดการอุดตันของต่อมต่างๆของผิวหนังซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุของการเกิดสิว (สาเหตุอื่นเช่น ติดเชื้อแบคทีเรีย ผลจากฮอร์โมน เป็นต้น)
การใช้ยาตัวนี้มีข้อควรระวังหลายอย่างเนื่องจากเป็นยาที่มีผลข้างเคียงค่อนข้างมาก ดังนั้นหากยังไม่เคยใช้ควรปรึกษาเภสัชกรก่อน
ซึ่งเมื่อเริ่มใช้ยาในช่วงแรกยาจะไปดันหัวสิวให้ออกมาบริเวณผิวหน้า ทำให้บางรายมีอาการสิวเห่ออย่างชัดเจน เป็นช่วงเวลาที่ต้องใช้ความอดทนมากที่สุด ห้ามแกะ ห้ามบีบ มิเช่นนั้นจะทำให้เกิดเป็นแผลเป็นและรอยด่างดำได้ง่าย
ส่วนข้อควรระวังคือยานี้ค่อนข้างไวต่อแสงการถูกแสงมากๆในขณะที่ใช้ยาจะทำให้หน้าลอกและเกิดเป็นรอยด่างได้ ดังนั้นจึงใช้เฉพาะเวลากลางคืนที่ปิดไฟนอนเท่านั้น และควรปกป้องผิวจากแสงแดดในเวลากลางวันด้วยครีมกันแดดด้วย
ห้ามใช้ยาในผู้ที่มีประวัติการแพ้ หญิงตั้งครรภ์ หรือเตรียมตั้งครรภ์ในระยะเวลา 6 เดือน หญิงให้นมบุตร เด็กเล็ก หรือผู้ที่ใช้สารที่มีฤทธิ์กัดผิวหนัง เนื่องจากจะทำให้เกิดผลข้างเคียงได้มากขึ้น
โฆษณา