7 มิ.ย. 2019 เวลา 09:33 • การศึกษา
ไม่อยากพลาดงานลูกเรือ ต้องอ่าน!
รวมคำถามการสัมภาษณ์งานสายการบิน ที่คุณอาจจะต้องเจอแน่นอน
เทศกาลฝึกงานกำลังมา และข่าวแว่วว่าสายการบินแห่งชาติจะเปิดรับลูกเรือเร็วๆนี้! เป็นข่าวด่วนที่พอรู้ปุ๊ปก็อยากจะแชร์ เผื่อจะช่วยสานฝันให้น้องๆได้บ้าง
ดังนั้นหากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่อยากทำงานในสายการบิน ไม่ว่าจะแผนกไหน บนพื้นดิน จนบนฟ้า คำถามเหล่านี้แอร์ป้าจะขอรวบรวมจากประสบการณ์ตัวเองนะคะ และหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับหลายๆคน
1.คุณรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับสายการบินของเรา?
คำถามนี้อาจดูกว้าง แต่แท้จริงแล้วสิ่งที่สายการบินอยากรู้ไม่ได้กว้างอย่างที่คิดค่ะ เพราะเขาต้องการอยากรู้ความสนใจของเรา คุณทำการบ้านมาดีแค่ไหน ยิ่งคุณรู้มาก คุณจะยิ่งได้เปรียบ เพราะฉะนั้นอ่านให้มากเข้าไว้จับจุดสำคัญ เนื้อๆไม่น้ำ จากเว็บไซต์สายการบินนั่นแหละค่ะ ทั้งประวัติ รูทบิน เครื่องบินที่ใช้ โดยเฉพาะข่าวเคลื่อนไหว"อัพเดทล่าสุด"ของสายการบินที่คุณต้องรู้ค่ะ
2.คำถามต่อเนื่องจากใบสมัคร เกี่ยวกับงานที่ทำ
คำถามนี้เจอบ่อยมาก หลังจากที่กรรมการได้พลิกประวัติคุณอ่าน และได้เห็นงานปัจจุบันที่คุณทำ เขาอาจจะถามทันทีว่าคุณมาทำอะไรที่นี่ถ้างานคุณไม่ได้เกี่ยวข้องกับสายงานนี้เลย หากคุณทำงานด้านบริการมาก็สบายตัวไป แต่ถ้าไม่ใช่ต้องตอบให้ดีค่ะ คิดมาให้ได้ว่า เพราะอะไรถึงย้ายงานมา แล้วงานเก่าของคุณสามารถนำมา"ประยุกต์"ใช้ในงานสายการบินตำแหน่งที่คุณสมัครยังไงได้บ้าง สำคัญมาก!
3.เล่าเรื่องราวที่ยาก/และประทับใจที่สุดในชีวิตคุณมา 1 ข้อ
คำถามนี้ก็เจอบ่อยม๊ากกก เพราะแท้จริงแล้วแก่นของคำถามที่ซ่อนอยู่คือเขาอยากรู้ว่าคุณแก้ไขกับปัญหาที่ยากที่สุดนั้นได้ยังไง ข้อนี้ต้องเตรียมเรื่องราวมาให้ดีค่ะ
4.ทำไมเราต้องเลือกคุณเข้าทำงาน
ข้อนี้ให้ตอบข้อดีของตัวเอง ที่ฟังแล้วเป็นประโยชน์ต่อองค์กร ไม่ใช่เรื่องราวโอ้อวดตัวเองนะคะ ย้ำ!
5.บอกข้อเสียของคุณมา 1 ข้อ
ตอบข้อเสียของคุณที่คิดว่าจะยังเป็นประโยชน์ต่อคนรอบข้างและสังคมค่ะ
6.ทำไมคุณอยากร่วมงานกับเรา
เล่าความประทับใจล้วนๆค่ะ หากเคยนั่งสายการบินนี้ก็พยายามรำลึกให้ได้ ว่าชอบอะไรบ้างเล่าไปให้หมด แต่ต้องไม่เวอร์จนเกินงามด้วยนะคะ มากไปกว่านั้น การอยากร่วมงานอาจหมายถึงการมองการไกล และวางอนาคตไปกับสายการบิน ซึ่งข้อนี้ต้องไปนอนคิดเรียบเรียงมาค่ะ เอาเป็นว่า ตอบให้เป็นทิศทางนี้ ได้ใจกรรมการชัวร์ๆ
7.บางสายการบินมีให้แสดงความสามารถพิเศษ
แสดงออกมาค่ะ งัดทุกมุขทุกไม้ออกมาให้หมด แต่ต้องอยู่ในความพอดี ไม่เกินงาม
8.ข้อนี้คุณอาจถูกสัมภาษ์กับผู้สมัครอีกคนที่ไม่รู้จักกันมาก่อน สองต่อสองในห้อง แล้วกรรมการก็ถามว่า...
บอกมาซิมา ทำไมฉันต้องเลือกคุณมากกว่าคนที่นั่งข้างคุณ...?
คำถามนี้วัดใจค่ะ แต่เกิดขึ้นมาแล้วกับตัวเอง (แล้วก็ผ่านมาได้)
อยากให้ลองกลับไปคิดเล่นๆดูนะคะ ว่าเป็นคุณจะตอบอย่างไร บัวไม่ให้ช้ำน้ำไม่ให้ขุ่น ฝากไว้เป็นการบ้าน อิอิ
ทั้งนี้ทั้งนั้น ก่อนจะไปสัมภาษณ์สิ่งที่ห้ามพลาด นั่นคือ Grooming หรือการแต่งตัว และกริยามารยาท ที่ต้องสร้างความประทับใจครั้งแรกให้ได้ สำคัญมากนะคะ จำไว้ว่า ไม่ว่าคุณจะเก่งจบปริญญามากี่ใบ มีองค์ความรู้มากมาย แต่มันอาจจะไม่ได้ใช้เลย หากภาพแรกของคุณไม่น่าประทับใจ หรือทัศนคติของคุณไม่ผ่าน
ขึ้นชื่อว่างานสายบริการ ภาพลักษณ์คือสิ่งที่สำคัญมากเพราะสายการบินกำลังจะรับคุณเข้าไปทำงาน เพื่อเป็นตัวแทนภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร
ขอจบเท่านี้ก่อน หากนึกอะไรออกจะมาแชร์นะคะ มีเวลาจะมาขยายความ วิธีการตอบแบบเนียนๆให้ฟังกัน 😁
รอฟังข่าวสายการบินแห่งชาติกันดีกว่า เร็วๆนี้แน่นวลลลล
Have a safe flight✈
#แอร์ป้าห้าดาว
หากชื่นชอบและบทความนี้เป็นประโยชน์ กด Like และ share และกดติดตาม เพื่อไม่ให้พลาด บทความที่สาระไม่มาก แต่มีทั้งรอบตัวไปยันรอบโลก😁
Fly with me to see the world ด้วยกันนะคะ 😊✈

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา