16 มิ.ย. 2019 เวลา 01:44 • การศึกษา
จะทำอย่างไร เมื่อ"ถูกตบ"กลางอากาศ!?
https://imgflip.com/memetemplate/85304138/Batman-slapping-Robin
เรื่องมีอยู่ว่า..
รายงานข่าวเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ที่ผ่านมา สายการบิน เดลต้า แอร์ไลน์ เที่ยวบิน 500 ขาออกเดินทางจาก อินเดียนาโพลิส สหรัฐอเมริกา ไปยัง กรุงปารีส ฝรั่งเศส ได้เกิดเหตุการอลหม่านกันไปทั้งลำ หลังจากที่ออกเดินทางมาได้เพียง 40 นาที
นาย Ian Robert James Morin อายุ 21 ปี ชาวอินเดียนา ได้เกิดอาการคุ้มคลั่ง ตะโกนด่าทอ แถมยังอาเจียนไปด้วย ด่าไปก็สำรอกไป ไม่ต้องเดาก็รู้ว่าถ้าไม่บ้า ก็ต้องเมาแน่นอน
ในขณะที่ลูกเรือพยายามทำให้เขาสงบลง แต่ก็ไม่เป็นผล นายโมรินยิ่งคลั่งหนัก จนสุดท้ายง้างมือออก ตบเข้าที่คอของลูกเรือด้านซ้ายใกล้กับเส้นเลือดใหญ่ไปเต็มๆ
ยังไม่พอ ตะโกนด่าต่อ แถมยังทำท่าจะทำร้ายลูกเรือต่ออีก ด่าไปอ้วกไป...เมาแค่ไหนถามใจเธอดู😡
ผลสุดท้ายลูกเรือหมดหนทางจึงต้องจับนายโมรินมัดไว้ ส่วนกัปตันต้องรีบนำเครื่องกลับไปลงที่ เมืองดีทรอยด์ รัฐมิชิแกน ให้เร็วที่สุดและนำตัวนายโมริน ส่งต่อให้ตำรวจเป็นลำดับต่อไป
ผู้โดยสารทั้งหมดจึงต้องตกกระไดพลอยโจนไปเต็มๆ เครื่องบินดีเลย์ไปกว่า 15 ชั่วโมง จนสายการบินต้องเปิดโรงแรมให้เข้าพัก แล้วจึงทำการบินออกอีกทีในวันต่อมา
แอร์ป้าอยากจะถาม
หากเป็นคุณถูกตบกลางอากาศแบบนี้จะทำอย่างไร?
ในฐานะผู้โดยสาร ถ้าไม่บอกว่าดูละครมากไป หากถูกตบก็คงตอบแบบไม่คิดว่าคงต้องตบกลับ หรืออาจจะเป็นต่อย เตะ หรือถีบ สวนกลับไปในทันทีทันใดแน่นอน
แม้จะเคยดูมวยสดมาแล้วบนเครื่องบิน เหตุเพราะผู้โดยสารทะเลาะกัน เพียงเพราะเบาะที่นั่งเอนไป คนข้างหลังไม่พอใจ เลยกระแทกใส่ คนข้างหน้าเลยโทสะ หันมาต่อยเบาๆ เจอสวนกลับไปจมูกหักเลือดอาบ แอร์ไม่รู้จะทำไงคือ...คือ..... ห้ามแล้วก็ไม่ทัน มันเกิดขึ้นเร็วม๊ากกก ถ้าให้เล่าคงยาวแน่ๆ เอาเป็นว่าจบไปแบบเจ๊ากัน 1-1 เลยจบเกมส์ 😶
แต่ในฐานะลูกเรือ หากกำลังปฏิบัติหน้าที่ เราจะยังคงถือคติ ความรุนแรงไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา
ถ้าถูกตบ ก็ต้องขอดูก่อนว่า เหตุเกิดเพราะอะไร
ถ้าเพราะคนตบเป็นบ้าคุ้มคลั่ง เมา ไร้สติ เราจะต้องหยุดเขาให้ได้ ควบคุมให้อยู่ ทำทุกวิธี หากสุดท้ายไม่เป็นผล ผู้โดยสารยังคงอาละวาด
เกิดการกระทำที่ลงไม้ลงมือ ก้าวร้าว และเป็นภัยต่อบุคคลอื่นเช่นนี้ ลูกเรือมีสิทธิที่จะขออนุญาติกัปตันเพื่อใช้อุปกรณ์มัดมือและจับเขานั่งไว้กับที่นั่งได้โดยทันที
หน้าตาของอุปกรณ์ Restrain ที่ใช้บนเครื่องบิน
บอกแล้วว่าแอร์ป้าทำได้ทุกอย่าง ถึงเวลาจะต้องเล่นบทโหดก็ต้องทำ เพราะเราถูกเทรนซ้ำไปซ้ำมาทุกปี จะจับใครสักคนให้อยู่ รัดมือให้แน่น แม้จะยาก แต่ก็ต้องทำ เพราะเราทำงานกันเป็นทีม รับรองว่าดิ้นไม่หลุดแน่นอน (มีวิธีขั้นตอนมากมาย ที่ไม่อาจเปิดเผยได้ในที่นี้..👀)
ระหว่างนี้หากบนเที่ยวบินนั้นมีตำรวจ,ทหารกล้ามโต หรือผู้ที่เกี่ยวข้องในอาชีพที่ถูกเทรนมาอย่างดีเดินทางมาด้วยกัน ก็อาจจะถูกขอความช่วยเหลือได้ในภาระกิจนี้
ขึ้นชื่อว่าแอลกอฮอล์ เมื่อเข้าปาก สามารถทำให้คนเปลี่ยนไปได้เป็นคนละคน แอลกอฮอล์ที่พอเหมาะจะทำให้ท่านหลับสบาย คลายกังวล แต่มากเกินไป นอกจากจะทำร้ายสุขภาพ และสิ้นเปลือง ยังสามารถทำร้ายคนรอบข้างอีกด้วย
ก่อนขึ้นเครื่องบินจึงไม่ควร"ดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป หรือไม่ควรดื่มเลย" เพื่อบรรยากาศที่ดีในการเดินทางและปลอดภัยต่อตนเองและคนรอบข้าง เมื่อขึ้นไปบนฟ้าท่านจะยิ่งเมาง่ายขึ้น ด้วยสภาพอากาศที่เบาบางบวกกับสภาพอากาศที่แห้งทำให้ขาดน้ำมากยิ่งขึ้นไปอีก
เพราะเครื่องบินไม่ใช่โรงพยาบาล หากเกิดเหตุรุนแรงขึ้นมา ต้องลงจอดเพียงอย่างเดียว นอกจากจะเสียเวลา คนผู้นั้นยังจะต้องเสียค่าปรับอีกแพงแสนแพง...คุ้มกันไหมกับเหล้าเพียงขวดเดียว?
Have a safe flight✈
#แอร์ป้าห้าดาว
กดไลค์ และกดติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ😊
Credit

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา