17 มิ.ย. 2019 เวลา 16:49 • สุขภาพ
มังคุด (Garcinia mangostana L.) สุดยอดผลไม้ที่มากสรรพคุณ!!!
ไทยเป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกมังคุดรายใหญ่ของโลก ตลาดหลักของไทยคือ จีน เวียดนาม และเกาหลีใต้ ไทยส่งออกมังคุดในรูปผลสดและแช่เย็นจนแข็ง ตลาดมังคุดสดคือ จีน เวียดนาม เกาหลีใต้ และ สปป.ลาว และตลาดมังคุดแช่แข็งคือ ไต้หวัน เกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา
ถึงแม้ไทยจะเป็นผลิตและส่งออกรายใหญ่ แต่ก็มีการนำเข้ามังคุดสดจากอินโดนีเซียเพื่อส่งออกต่อไปยังจีน โดยเฉพาะในปีที่มีผลผลิตน้อยหรือมังคุดคุณภาพดีมีไม่เพียงพอต่อการส่งออก
นอกจากการนำไปบริโภคแล้ว มังคุดยังมีคุณสมบัติทางการแพทย์ โดยใช้เป็นยาพื้นบ้านของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่ว่าจะเป็นไทย อินโดนีเชีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย
เปลือกผลแห้งใช้เป็นยาสมานแผล และใช้ทำเป็นยาต้มเพื่อรักษาโรคบิด
เปลือกไม้และเนื้อไม้กินแก้บิด ต้มน้ำเพื่อรักษาอาการท้องเสีย ท้องร่วง ถ่ายพยาธิ และควบคุมอาการไข้ และทางเดินปัสสาวะอักเสบ
ใบแห้งมาต้มดื่มแก้ไข้ บรรเทาอาการปวดท้อง และยังสามารถนำมาผสมกับกล้วยดิบ กำยาน เพื่อทำเป็นยาขี้ผึ้งเพื่อใช้รักษาแผล ใช้ทาแผลที่ขลิบ
รากนำมาต้มดื่มเพื่อรักษาอาการประจำเดือนไม่ปกติ
สำหรับสารในมังคุดที่เรียกว่าแซนโทนส์ (xanthones) ได้รับการศึกษาค้นคว้าวิจัยในฐานะเป็นสารสกัดที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง มีรายละเอียดที่น่าสนใจแล้วจะนำมาเล่าในโอกาสต่อไป
คนไทยโชคดีที่ได้กินผลมังคุดสด ราคาถูก เพราะบ้านเราปลูกได้เอง และมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เช่น มังคุดคัด น้ำมังคุด ไอศกรีม ท๊อฟฟี่ เครื่องสำอางค์ (สบู่ โลชั่น ลิปมัน โทนเนอร์) ฯลฯ ขึ้นอยู่กับใครจะมีไอเดียสรรสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่แปลกและแตกต่าง ที่สำคัญที่สุดน่าจะเป็นไอเดียที่ใครเลียนแบบได้ยาก
ไอศกรีมมังคุดที่ออกแบบแท่งไอสกรีมให้เหมือนผลมังคุดจริง
ทิ้งท้ายไว้กับเมนูมังคุดของหวานของประเทศสิงคโปร์ “Chilled Mangosteen Sago Soup with Dom Perignon” ในภาษาไทยน่าจะเป็น “สาคูมังคุดแช่แข็งแชมเปญ” ไม่รู้รสชาติเป็นอย่างไร แต่ดูเหมือนเป็นคู่ที่เหมาะเจาะระหว่าง ราชินีแห่งผลไม้ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ ราชาแห่งไวน์ของฝรั่งเศส
ส่วนผสม:
1) เนื้อมังคุดเป็นกลีบ 2 ถ้วยตวง (ประมาณ 20 ผล)
2) น้ำตาล 1 ถ้วยตวง
3) น้ำ 2/3 ถ้วยตวง
4) แชมเปญ 1 ¼ ถ้วยตวง
5) สาคูต้มสุก 1 ถ้วยตวง
6) น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ
7) น้ำส้ม 3 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ:
1) นำหม้อขึ้นตั้งเตา เติมน้ำและน้ำตาลทราย ต้มน้ำเชื่อม แล้วตั้งทิ้งไว้ให้เย็น
2) นำเนื้อมังคุดที่เตรียมไว้มาคั้นน้ำ
3) เตรียมสาคูต้มสุก โดยล้างสาคูซ้ำ ๆ จนกว่าน้ำล้างจะใส ตั้งหม้อต้มน้ำเติมสาคูและต้มจนกระทั่งเม็ดสาคูใส เทน้ำออก นำใส่ลงในน้ำเย็นจัด และเทน้ำออกอีกครั้ง แล้วตั้งทิ้งไว้
4) ผสมน้ำมังคุด น้ำส้ม น้ำมะนาว น้ำเชื่อม และสาคูต้มสุกให้เข้ากัน แล้วนำไปแช่เย็น
5) เทแชมเปญลงบนส่วนผสมและคนให้เข้ากัน
6) เสิร์ฟให้รับประทานแบบแช่เย็นจัด
1
แหล่งที่มา:
Tate, D. 2007. Tropical Fruit. Tien Wah Press, Singapore.
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร-เอกสารเผยแพร่
โฆษณา