24 มิ.ย. 2019 เวลา 14:50 • สุขภาพ
plaintain vs. cooking banana
‘plantains’ กล้วยเขียว หรือ 'กล้าย' มักเป็นคำที่ใช้กับกล้วยทุกพันธุ์ที่นำไปปรุงสุกก่อนรับประทาน
‘plantains’ อยู่ในสกุล Musa เช่นเดียวกับกล้วย ซึ่งผลมักถูกนำไปทำอาหาร สามารถรับประทานได้ทั้งผลสุกและดิบ และส่วนใหญ่มีแป้งอยู่มาก
แต่อย่างไรก็ตาม ไม่มีการจำแนกความแตกต่างในทางพฤกษศาสตร์ระหว่าง ‘กล้วย’ และ 'plaintain'
ส่วน ‘plaintain' ที่สุกตามธรรมชาติ ถามว่ากินได้ไหม คำตอบคือ กินได้
ในทางพฤกษศาสตร์ คำว่า 'plaintain' ถูกใช้สำหรับกล้ายที่แท้จริงเท่านั้น แต่กล้วยพันธุ์ที่มีแป้งมากที่ถูกนำไปปรุงสุกก่อนกินจะเรียกว่า 'cooking bananas'
เมนู หมูกล้ายผัดพริกแกง (Spicy pork and plaintain dry curry) Cr.www.foodandnutrition.org
Cooking bananas เป็นอาหารจานหลักที่นิยมกินเป็นข้าวของคนในแอฟริกากลางและตะวันตก หมู่เกาะแคริบเบียน อเมริกากลาง อเมริกาเหนือ และชายฝั่งอเมริกาใต้ ไม่ได้ถูกบริโภคสด หรือนำมาทำเปฺ็นของหวาน (dessert bananas) เหมือนกล้วยทั่วไป
‘plaintain’ มีแป้งมาก แต่มีน้ำตาลน้อย จึงนิยมนำมาปรุงสุกก่อนจะกิน โดยเฉพาะผลที่ยังดิบ ซึ่งผลในระยะนี้เปลือกยังติดเนื้อ ต้องใช้มีดปอกเปลือกเพื่อเอาเนื้อเพื่อประกอบอาหาร
เมื่ิอผลแก่และเปลือกมีสีเหลืองก็สามารถลอกเปลือกออกได้เหมือนกล้วยสุกทั่วไป
แต่ plaintain บางชนิดแป้งในผลก็เปลี่ยนเป็นน้ำตาล จึงสามารถกินดิบได้ แต่ไม่อร่อยเหมือนกับกล้วย ดังนั้นจึงมักเอามาทำอาหารมากกว่า
plaintain ผลแก่สีเหลืองเมื่อนำไปทอด จะเหมือนกับคาราเมล โดยเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลอมเหลือง และยังสามารถนำไปต้ม อบ ทำให้สุกด้วยไมโครเวฟ เผาจนไม้เกรียมได้ทั้งแบบปอกและไม่ปอกเปลือก
plaintain เป็นอาหารหลักในประเทศเขตร้อนของโลก จัดเป็น 1 ใน 10 ของอาหารมื้อหลักของโลก
plaintain จึงถูกกินเหมือนกับมันฝรั่งที่มีรสชาติกลางๆ
เพราะ plaintain สามารถออกผลได้ตลอดปี มันจึงกลายเป็นอาหารจานหลักตลอดทุกฤดูกาล โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา ที่มีเทคโนโลยีการเก็บรักษา การถนอมอาหาร และการขนส่งอาหารที่ยังไม่ดีพอ
ในแอฟริกา plaintain และกล้วยถูกใช้บริโภคมากกว่า 25 เปอร์เซ็นต์ของความต้องการคาร์โบไฮเดรตสำหรับคนมากกว่า 70 ล้านคน
Plaintain 1 ผลให้พลังงานเฉลี่ย 220 แคลอรี และเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยโพแทสเซียมและใยอาหาร
จริงๆ แล้ว กล้วยทั่วไปก็สามารถนำไปปรุงสุกได้ อย่างในบ้านเราที่พบเห็นก็เช่น กล้วยต้ม กล้วยเชื่อม กล้วยทอด กล้วยฉาบ เป็นต้น แต่เรามักกินเป็นผลไม้ ของหวาน หรือของว่าง มากกว่าจะกินเป็น 'ข้าว' หรือ 'กับข้าว',
ตัวอย่างกล้วย cooking banana ที่หากินได้เฉพาะแถวภาคใต้ในบ้านเราคือ 'กล้วยหิน' ปกติคนทางนี้นิยมนำมาเลี้ยงนกกรงหัวจุก แต่คนก็กินได้และกินอร่อย 'กล้วยหินต้ม' เหมาะกินเป็นมื้อเช้าอิ่มหนักท้องได้คุณค่าทางอาหารสูง
"กล้วยหิน' ทั้งระยะผลแก่สีเขียว กำลังสุก และกล้วยหินต้มทั้งเปลือก
กล้วยหินต้มสุกกินเป็นมื้อเช้ากับน้ำเต้าหู้ได้ทั้งร้อนเย็น
โฆษณา