6 ก.ค. 2019 เวลา 04:34 • การศึกษา
ต็อตโตริแซนด์ดูน เมื่อร่างกายต้องการทะเล (ทราย) ที่ "ญี่ปุ่น"
เมื่อชาวญี่ปุ่นอยากเห็นทะเลทรายตัวเป็นๆ ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปไกล เพราะที่ญี่ปุ่นมีสถานที่แห่งหนึ่งที่ให้คุณได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศที่ใกล้เคียงทะเลทราย
ต็อดโตริแซนด์ดูน ตั้งอยู่ห่างจากใจกลางเมืองต็อตโตริ (Tottori) ประมาณ 16 กิโลเมตร เลียบชายฝั่งทะเลญี่ปุ่น ในเขตของอุทยานแห่งชาติซานินไคกัน(Sanin Kaigan National Park) ทางด้านตะวันออกของ Tottori Prefecture
💬 ทำความเข้าใจกันก่อน
Sand Dune นี่เป็นกลุ่มพื้นที่ที่มีทรายขนาดใหญ่ พอประมาณว่าบรรยากาศทิวทัศน์รอบๆพอจะแอบเป็นทะเลทรายได้เนียนๆระดับหนึ่ง แต่ไม่ใช่ทะเลทรายแท้ๆ ที่ญี่ปุ่นมีสามแห่ง ใกล้บ้านเราก็เป็นมุยเน่ที่เวียดนาม อ่านแล้วคงไม่เข้าใจว่าญี่ปุ่นมีทะเลทรายจริงๆนะคะ
เนินทรายแห่งนี้มีอายุเก่าแก่กว่า 1 แสนปี บางบทความจะบอกว่าพันปีอันนี้คงประมาณว่ามันเก่าแก่มากๆก็พอ
เจ้าเนินทรายแห่งนี้มีขนาดใหญ่และมีชื่อเสียงมากที่สุดในญี่ปุ่น ตั้งอยู่ริมชายฝั่งทะเลที่สวยงามในเขตของอุทยานแห่งชาติซานินไคกัน (Sanin Kaigan National Park) มีความยาวราว 16 กิโลเมตร กว้าง 2.4 กิโลเมตร สูงราว 50 เมตร
https://www.japan-guide.com/e/e8102.html
📖 การเกิดของเนินทรายที่นี่ เกิดจากการที่ทรายบริเวณแม่น้ำเซนไดกาวะ (Sendaigawa River) ถูกพัดชะล้างออกไปสู่ชายฝั่งทะเลเป็นเวลาช้านานจนก่อให้เกิดเนินทรายขึ้น
เสน่ห์ของเนินทรายที่นี่ คือมันจะมีการเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ไปเรื่อยๆ ตามการเปลี่ยนไปของกระแสน้ำและลมที่พัดเข้าสู่ชายฝั่ง ซึ่งเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นไม่น้อยเพราะว่าคาดเดาไม่ได้ว่า เมื่อมาเยี่ยมแล้วจะเจออะไรที่เปลี่ยนไปบ้าง
ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่แม้แต่คนญี่ปุ่นเองก็ใฝ่ฝันที่จะมาเห็นกับตาตัวเองซักครั้งในชีวิต
แต่ละยอดของเนินทรายก็จะมองเห็นมุมมองของวิวชายฝั่งทะเลที่แตกต่างกัน รวมทั้งนักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมไปได้รอบทิศทาง เพื่อสำรวจความกว้างใหญ่ของทรายที่ห่างออกไปหลายกิโลเมตร
1
นอกจากการขี่อูฐ เพื่อชมความงามแล้ว ยังมีกิจกรรมอื่นๆเช่น ร่อนร่ม(paragliding) หรือ เล่นกระดานทราย (sandboarding)
นอกจากนี้ยังสามารถเดินเล่นออกกำลังกายขึ้นไปชมทิวทัศน์ที่กว้างไกลของเนินทรายจากจุดดาดฟ้าชมวิวที่ศูนย์ซาคิว(Sakyu Center)
เครดิตภาพ @napopo_33
📖 ข่าวดีแฟนการ์ตูนโคนันและผีน้อยคิทาโร่
จังหวัดทตโตะริ ถือเป็นต้นกำเนิดของการ์ตูนชื่อดังที่รู้จักกันดีนั่นคือ "นักสืบโคนัน" และ "ผีน้อยคิทาโร่" ใครที่เป็นแฟนๆ การ์ตูนทั้งสองเรื่องนี้
คงจะดีใจ หากมีโอกาสได้มาญี่ปุ่นก็แนะนำให้มาจังหวัดนี้ มาดูพิพิธภัณฑ์โคนันซึ่งรับรองว่าเหล่าแฟนคลับคงประทับใจไม่มีวันลืม สนามบินโคนันก็ยังมีเลย
📌 รายละเอียดตรงนี้ ลองเข้าไปชมที่นี่ค่ะ
เดินไม่ไกลจากเนินทรายจะเจอ The Sand Museum ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์ที่จัดแสดงประติมากรรมทรายขนาดใหญ่โดยศิลปินจากทั่วโลก ในอดีตมีการจัดนิทรรศการทรายกลางแจ้งและในอาคารชั่วคราว แต่ในปี 2012 พิพิธภัณฑ์ทรายได้ย้ายไปอยู่ที่อาคารถาวร
การจัดนิทรรศการมีการเปลี่ยนแปลงทุกปีและสุดท้ายจากกลางเดือนเมษายนถึงต้นเดือนมกราคมของปีถัดไป การจัดนิทรรศการทุกครั้งจะมีเนื้อหาโดยทั่วไปคือประเทศหรือภูมิภาค ในปี 2562 ธีมของงานแสดงสินค้าคือเอเชียใต้ นิทรรศการเริ่มตั้งแต่ 13 เมษายน 2562 ถึง 5 มกราคม 2563
ประติมากรรมในพิพิธภัณฑ์ทราย เครดิต@brunochiquesi
การเดินทาง
โดยรถบัสประจำเมือง
จากสถานี Tottori ไปยัง Tottori Sakyu (鳥取砂丘) ใช้เวลา 20 นาทีและราคา 370 เยน
ค่าธรรมเนียม
พิพิธภัณฑ์ทราย เปิด 9:00 ถึง 18:00 น.
ในช่วง (ต้นเดือนมกราคมถึงกลางเดือนเมษายน)
ค่าเข้าชม 600 เยน
(หลังจากช่วงนี้ พิพิธภัณฑ์จะปิดเพื่อทำการสร้างประติมากรรมทรายชุดใหม่)
* โปรดตรวจสอบวันเวลาเปิดปิดอีกครั้ง
เครดิตภาพ @istiichi
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา