10 ก.ค. 2019 เวลา 11:35 • ประวัติศาสตร์
ซีรีย์ : ไซซี หญิงงามผู้รักชาติยิ่งกว่าชีวิต ตอนที่ 1
ครั้งนี้เพียวจะมาเล่าเรื่องของไซซี หญิงงามผู้รักชาติบ้านเมือง นางเป็น1ใน4 หญิงงามของประวัติศาสตร์จีน
1
แต่ก่อนจะเล่า เพียวขอแบ่งเรื่องไซซีนี้เป็น 3 พาร์ท เพื่อที่จะได้ปูพื้นประวัติศาสตร์ก่อน และป้องกันการสับสน เนื่องจากมีตัวละครเยอะมาก และบทความจะได้ไม่ยาวจนเกินไป
เรื่องมันเกิดขึ้นเมื่อพระเจ้าโจวโยว (กษัตริย์องค์สุดท้ายของราชวงศ์โจวตะวันตก) พระองค์เป็นกษัตริย์ที่อ่อนแอ ไร้ความสามารถ และลุ่มหลงในความงามของอิทสตรีมาก ถึงขั้นที่ยอมปลดพระมเหสีองค์เก่าลงจากตำแหน่ง และแต่งตั้งมเหสีองค์ใหม่ขึ้นแทน นั่นคือ พระนางเปาซือ
2
พระนางเปาซือมีรูปร่าง หน้าตาที่งดงามจนทำให้พระองค์ลุ่มหลง แต่ว่าพระนางกลับเป็นคนที่ไม่ยิ้มเลย ด้วยความที่พระองค์หลงพระนางมาก จึงประกาศออกไปว่า ถ้าใครทำให้พระนางเปาซือยิ้มได้ จะให้ทองคำพันตำลึง แต่ก็ไม่มีใครทำได้สำเร็จ
จนกระทั่งมีขุนนางท่านหนึ่ง
ได้เสนอว่า ให้ลองจุดพลุเตือนภัยขึ้นฟ้า เมื่อพระองค์ลองทำ บรรดาเหล่าทหารหลายร้อยกองทัพ ก็รีบเข้ามายังวังหลวง เพราะคิดว่ามีข้าศึกมารุกราน เมื่อมาถึงวังหลวง พระนางเปาซือได้เห็นหน้าของเหล่าทหารที่กำลังงุงงง ก็หัวเราะออกมา
เหตุการณ์นี้ทำให้พระเจ้าโจวโยวพอใจและให้รางวัลแก่ขุนนางผู้นั้น
เวลาต่อมาวังหลวงได้มีข้าศึกมารุกรานจริงๆ พระเจ้าโจวโยวได้สั่งให้จุดพลุเตือนภัย แต่ครั้งนี้เหล่าทหารกลับไม่สนใจ ทำให้พระเจ้าโจวโยวจวนตัวจึงปลงพระชนม์ตัวเอง ส่วนพระนางเปาซือก็ถูกจับตัวไป เป็นการล่มสลายของราชวงศ์โจวตะวันตก
ต่อมาเหล่าขุนนางที่ยังรักชาติก็ได้ช่วยกันขับไล่ข้าศึก และได้กอบกู้ราชวงศ์โจวกลับมาอีกครั้งโดยแต่งตั้งพระเจ้าโจวผิงหวัง ผู้เป็นรัชทายาทขึ้นเป็นกษัตริย์แห่งราชวงศ์โจวตะวันออก และย้ายเมืองหลวงไปที่เมืองลั่วหยาง
ฝากติดตามตอนต่อไปด้วยนะคะ❤
โฆษณา