11 ก.ค. 2019 เวลา 02:38 • ประวัติศาสตร์
ซีรีย์ : ไซซี หญิงงามผู้รักชาติยิ่งกว่าชีวิต ตอนที่ 2
สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่านที่ยังติดตามบทความเรื่องไซซีนะคะ ครั้งนี้เรามาต่อตอนที่ 2กัน และถ้าหากท่านผู้อ่านยังไม่ได้อ่านบทความตอนที่1 เพียวแปะลิงค์ไว้ข้างล่างนะคะ
1
แต่ก่อนจะเล่า เพียวได้แบ่งเรื่องไซซีนี้เป็น 3 พาร์ท เพื่อที่จะได้ปูพื้นประวัติศาสตร์ก่อน และป้องกันการสับสน เนื่องจากมีตัวละครเยอะมาก และบทความจะได้ไม่ยาวจนเกินไป
ต่อมาในยุคราชวงศ์โจวตะวันออก ด้วยความที่พระเจ้าโจวผิงหวัง ถูกแต่งตั้งโดยเหล่าขุนนาง เมื่อขุนนางมีอำนาจมากกว่า พระองค์จึงกลายเป็นกษัตริย์แค่ในนาม ในขณะนั้นขุนนางแต่ละคนก็ตั้งตนเป็นผู้นำแคว้นอิสระเรียกว่า ปาอ๋อง
ประเทศจีนในตอนนั้นถูกแบ่งออกเป็นแคว้นเล็กๆมากกว่า 200 แคว้น เรียกว่ายุคชุนชิว
2
แคว้นต่างๆในยุคชุนชิว
วันหนึ่งเจ้าแคว้นอู๋ เกิดทะนงตนอยากจะไปตีแคว้นเยว่ โดยไม่ฟังคำทักท้วงจากเสนาธิการซุนวู ผลปรากฏว่าเจ้าแคว้นอู๋ตาย ฟูไชผู้เป็นลูกก็ขึ้นมาเป็นอ๋องแทนพ่อ และอยากจะแก้แค้น
ฟูไชจึงให้ซุนวูวางแผนบุกไปตีแคว้นเยว่ ในขณะที่เจ้าแคว้นเยว่ ชื่อว่าโกวเจี้ยนรู้ตัวว่าตนเองไม่สามารถจะรบชนะซุนวูและอ๋องฟูไชได้
2
ฟ่านหลีผู้เป็นเสนาธิการจึงเสนอว่าให้อ๋องโกวเจี้ยนยอมจำนน และยอมไปเป็นเชลยดีกว่าโดนฆ่า สุดท้ายทั้งอ๋องโกวเจี้ยนและฟ่านลีก็ถูกจับไปเป็นเชลยที่แคว้นอู๋
1
เมื่ออ๋องโกวเจี้ยนไปอยู่ที่แคว้นอู๋ ก็ถูกอ๋องฟูไชเหยียดหยามสาระพัด แต่ก็พยายามอดทน อ่อนน้อม เพื่อให้อ๋องฟูไชไว้วางใจ
ด้านขุนนางแคว้นอู๋ก็บอกให้อ๋องฟูไช ฆ่าอ๋องโกวเจี้ยนเพื่อไม่ให้กลับมาแก้แค้นได้อีก แต่อ๋องฟูไชก็ไม่เชื่อคำพูดของเหล่าขุนนาง
4
จนกระทั่งวันหนึ่ง อ๋องฟูไชป่วยหนัก บรรดาหมอหลวงทั้งหลายก็ไม่สามารถรักษาได้ อ๋องโกวเจี้ยนได้โอกาสจึงเข้าไปชิมอุจจาระของอ๋องฟูไชต่อหน้าขุนนางทั้งปวง และบอกว่าอ๋องฟูไช มีพระวรกายที่เย็นเกินไป หากได้ดื่มสุราและทำร่างกายให้อบอุ่นขึ้นก็จะดีขึ้นเอง จากเหตุการณ์นี้ทำให้อ๋องฟูไชเห็นว่าอ๋องโกวเจี้ยนนั้นมีความจงรักภักดี จึงปล่อยตัวกับสู่แคว้นเยว่
ด้านอ๋องโกวเจี้ยนก็แค้นมาก ถึงขนาดไม่กลับไปที่แคว้นเยว่แต่กลับไปสร้างกระท่อมหลังเล็กๆอยู่ และใส่เสื้อผ้าเก่าๆ ใช้ชีวิตอย่างยากลำบากจนได้รับฉายาว่า
“หนุนฟืนแข็ง กินดีขม”
หมายถึง เวลานอนก็จะใช้ฟืนแทนหมอนเพื่อระลึกว่าชีวิตตัวเองนั้นเคยลำบากขนาดไหน และก่อนกินข้าวก็จะเอาลิ้นแตะไปที่ดีของสัตว์ เพื่อระลึกถึงเรื่องที่เคยได้รับมันขมขื่นมากเพียงใด นอกจากนี้ยังสั่งให้ฟ่านหลี เสนาธิการ ตะโกนถามตลอดว่า “จำได้ไหม ใครฆ่าพ่อ” เพื่อย้ำเตือนความแค้นของตนเอง
"หนุนฟืนแข็ง กินดีขม"
ในขณะเดียวกันก็วางแผนกู้ชาติไปด้วย โดยมีฟ่านหลีคอยให้คำปรึกษา
ฟ่านหลีได้เสนอแผนการ3 อย่างให้กับอ๋องโกวเจี้ยนคือ ฝึกฝนกองกำลังทหาร พัฒนาด้านกสิกรรม และส่งสาวงามไปเป็นเครื่องบรรณาการ (พร้อมส่งไปเป็นสายคอยส่งข่าวภายใน)
ขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม และฝากติดตามตอนต่อไปด้วยนะคะ❤
โฆษณา