17 ก.ค. 2019 เวลา 05:06 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รู้หรือไม่ คุณใช้พื้นที่สมองเเค่ 1.5 Mb เท่านั้นในการ
เก็บคำศัพท์ทางภาษา???
หลังจากที่เราได้เคยเขียนBlockเกี่ยวกับความจุของสมองกันไปเเล้วว่าสมองคนเรามีความจุประมาณ 2.5 เพตะไบต์ หรือประมาณ 1 ล้านจิกะไบต์ หากเราทราบกันเเล้วว่าสมองของเราเมื่อนำมาเทียบกับปริมาณความจุของคอมพิวเตอร์เเล้ว มีความจุเท่าใด
วันนี้เราจะมาพูดถึงเเค่เรื่องภาษา สมองคนเราเรียนรู้ภาษามาตั้งเเต่เกิด เริ่มต้นการเรียนรู้โดยการเลียน
เเบบการพูดของพ่อเเม่ จดจำคำศัพท์เหล่านั้นมา
ประยุกค์ใช้ เเละเรียนรู้ความหมายของคำเหล่านั้น
ในวารสารของ Royal Society Open Science ได้ทำการศึกษาหาค่าเฉลี่ยออกมา ได้ว่าคนเราใช้สมองเเค่ 12.5 ล้านบิตในการเรียนรู้ด้านภาษา หรือเเค่เพียง 1.5 เมกะไบต์ เมื่อเทียบกับเพลง Mp3 มันมีความยาวเเค่ 1 นาทีโดยประมาณเท่านั้น
นักวิทยาศาสตร์ยังมีการวิจัยว่า ในวันๆหนึ่งของคนเราจะใช้พื้นที่ เพียง 1000-2000 บิต เท่านั้นในการเรียนรู้คำศัพท์ในเเต่ละวัน หรือน้อยที่สุดก็คือ 120 บิตเท่านั้น
หลายคนคงส่งใสว่าทำไมจะต้องเอาพื้นที่สมองไปเทียบกับหน่วยทางคอมพิวเตอร์ นักวิทยาศาสตร์เอาหน่วยบิตเข้ามาเทียบก็เพื่อให้เราได้เข้าใจถึงขนาดความจำของสมองที่ต้องใช้ได้งายที่สุดนั้นเอง
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมน่ะครับ หากชอบอย่าลืมกด ถูกใจ เเละกดติดตามด้วยนะจ้ะหรืออยากให้ทำเกี่ยวกับอะไรคอมเม้นไว้เลย ขอบคุณครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา