22 ก.ค. 2019 เวลา 02:35 • ประวัติศาสตร์
เตียวเสี้ยน หญิงงามมารยาหญิงร้อยเล่มเกวียน
เตียวเสี้ยนเป็นหญิงงามที่มีประวัติส่วนตัวน้อยมาก เป็นเพราะนางเป็นตัวละครสมมุติที่ถูกแต่งขึ้นโดย หลอก้วนจง ผู้แต่งนิยายสามก๊ก
เรื่องราวของเตียวเสี้ยนเกิดก่อนช่วงที่จะแตกเป็นสามก๊ก ในสมัยราชวงศ์ฮั่นตอนปลาย
ในตอนนั้นได้เกิดกบฏขึ้นในวังหลวง ทางราชสำนักจึงเชิญขุนนางทางฝั่งชายแดนมีชื่อว่า ตั๋งโต๊ะมาช่วยปราบกบฏจนสำเร็จ
ตั๋งโต๊ะ
ด้วยความที่ได้รับบำเหน็จบำนาญอย่างดี ประกอบกับเป็นขุนนางชายแดนไม่เคยได้อยู่ดี กินดี ไม่เคยเห็นสาวงาม จึงทำให้ตั๋งโต๊ะหลงใหลในอำนาจและทำตัวเป็นใหญ่กว่าฮ่องเต้ เพราะถือว่าตนเองมีบุญคุณ เปรียบเสมือนทรราชในวังหลวง
5
ขุนนางในราชสำนักก็อยากจะกำจัดทรราชตั๋งโต๊ะ แต่ว่าทำไม่ได้ เพราะว่าตั๋งโต๊ะมีลูกบุญธรรมอยู่คนหนึ่ง ชื่อลิโป้ ซึ่งลิโป้เป็นคนที่เก่งและเชี่ยวชาญในการรบมากและยังเป็นองครักษ์ประจำตัวของตั๋งโต๊ะ จึงไม่มีผู้ใดสามารถกำจัดตั๋งโต๊ะลงได้
3
ต่อมามีขุนนางผู้รักชาติมากชื่ออ้องอุ้น เห็นว่าจุดแข็งของตั๋งโต๊ะคือลิโป้ ถ้าหากเราแยกลิโป้ออกมาได้ ตั๋งโต๊ะก็เปรียบเสมือนงูไม่มีพิษ
อ้องอุ้น
ในขณะที่อ้องอุ้นคิดแผนการกำจัดตั๋งโต๊ะอยู่นั้น เขาพรางมองไปที่นอกหน้าต่าง เห็นหญิงงามอยู่คนหนึ่งนั่งเล่นอยู่ที่หน้าห้องของเขา เขาจึงเกิดความคิดจะใช้กลยุทธ์หญิงงาม
หญิงงามผู้นั้นคือ เตียวเสี้ยน บางตำรากล่าวว่าเตียวเสี้ยนคือหญิงสาวยากจนที่ต้องช่วยแม่ทอเสื่อขาย จนได้มาเป็นนางรำในจวนของอ้องอุ้น แต่บางตำราก็เล่าว่า เตียวเสี้ยนเป็นเพียงหญิงรับใช้ในบ้านของอ้องอุ้น ซึ่งในตอนหลังอ้องอุ้นก็รับเป็นลูกบุญธรรม
1
เมื่ออ้องอุ้นเห็นเตียวเสี้ยนก็คิดแผนการขึ้นมาได้ จึงขอให้เตียวเสี้ยนช่วย เนื่องจากเตียวเสี้ยนนับถืออ้องอุ้นเป็นผู้มีพระคุณอยู่แล้ว นางจึงยอมเสียสละตนเองเพื่อตอบแทนอ้องอุ้น
เมื่อเตียวเสี้ยนตกลง อ้องอุ้นจึงได้เชิญลิโป้มากินข้าวที่บ้านโดยให้เตียวเสี้ยนมาปรนนิบัติ ลิโป้ไม่เคยเห็นหญิงงามขนาดนี้ก็หลงใหลในตัวเตียวเสี้ยนมาก
ลิโป้
เมื่ออ้องอุ้นเห็นโอกาสจึงบอกกับลิโป้ว่าจะยกเตียวเสี้ยนให้ แต่มีข้อแม้ว่าอีก3วัน ให้ลิโป้มาสู่ขอตามประเพณี
วันรุ่งขึ้นอ้องอุ้นก็เชิญตั๋งโต๊ะมากินข้าวที่บ้าน โดยให้เตียวเสี้ยนมาปรนนิบัติตั๋งโต๊ะอีกครั้ง เมื่อตั๋งโต๊ะเห็นหน้าเตียวเสี้ยนก็หลงรักนางทันที จึงประกาศขอตัวเตียวเสี้ยนจากอ้องอุ้น
เมื่ออ้องอุ้นเห็นตั๋งโต๊ะติดกับดัก จึงยกเตียวเสี้ยนให้ตั๋งโต๊ะทันที เมื่อตั๋งโต๊ะได้ตัวเตียวเสี้ยนมาก็หลงนางจนไม่ออกจากห้อง
ฝั่งลิโป้เห็นว่าตั๋งโต๊ะไม่ออกมาว่าราชการ จึงจะเข้าไปตาม เมื่อเปิดประตูเข้าไปก็พบเตียวเสี้ยนอยู่กับตั๋งโต๊ะ จึการแย่งชิงจึงเกิดขึ้น ฝั่งเตียวเสี้ยนก็ใช้จริตมารยายั่วยวนทั้งสองคน
4
ขณะที่อยู่กับลิโป้ เตียวเสี้ยนก็แสร้งร้องไห้และบอกว่าตนเองถูกตั๋งโต๊ะลักพาตัวมา และยังถูกข่มขู่ ใช้กำลังต่างๆนาๆแต่เมื่ออยู่ตั๋งโต๊ะเตียวเสี้ยนก็กล่าวหาว่าลิโป้พยายามจะลวนลามนาง
2
เมื่อตั๋งโต๊ะกับลิโป้เริ่มผิดใจกัน ทำให้ขุนนางฝั่งตั๋งโต๊ะกังวลใจ จึงบอกตั๋งโต๊ะว่า หากคิดจะทำการใหญ่ใจต้องนิ่ง ท่านอย่าผิดใจกับลิโป้เลย ไม่อย่างนั้นแผนการที่ท่านวางไว้ว่าจะยึดอำนาจฮ่องเต้จะเสียเปล่า ขุนนางจึงเสนอให้ตั๋งโต๊ะยกเตียวเสี้ยนให้ลิโป้
เมื่อเตียวเสี้ยนทราบเรื่องก็ใช้มารยาหลอกตั๋งโต๊ะว่าตนเองนั้นรักตั๋งโต๊ะมาก และถ้าหากต้องไปเมียลูกบุญธรรมของตั๋งโต๊ะจะขอตายดีกว่า เมื่อเจอมารยาหญิงเข้าไปตั๋งโต๊ะก็ใจอ่อน
3
จนกระทั่งมีวันหนึ่งลิโป้ได้แอบเข้าไปพลอดรักกับเตียวเสี้ยนที่ศาลาฟ่งอี้ แต่ว่าในเวลาเดียวกันนั้นตั๋งโต๊ะเข้ามาพบทั้งคู่กำลังพลอดรักกันก็โกรธมาก จึงคิดที่จะฆ่าลิโป้แต่ลิโป้หนีออกมาได้ทันและไปอยู่กับอ้องอุ้น
อ้องอุ้นเมื่อทราบเรื่องก็รีบใส่ไฟตั๋งโต๊ะ จนสามารถเกลี้ยกล่อมให้ลิโป้กำจัดตั๋งโต๊ะได้สำเร็จในที่สุด
1
หลังจากตั๋งโต๊ะตายแล้วเตียวเสี้ยนเป็นยังไงต่อ
บางตำราเล่าว่า นางออกบวชเป็นแม่ชีตลอดชีวิต
บางตำราเล่าว่า นางได้แต่งงานกับลิโป้ และฆ่าตัวตายในภายหลังเพราะทนนิสัยของลิโป้ไม่ได้
3
บางตำราเล่าว่า นางก็ใช้ชีวิตอยู่กับลิโป้เรื่อยมาจนถึงตอนที่โจโฉประหารลิโป้ จากนั้นโจโฉก็พานางกลับเมือง บ้างเล่าว่า โจโฉคิดจะใช้เตียวเสี้ยนทำให้กวนอูและเล่าปี่แตกคอกันอีกด้วย แต่ว่าโดนกวนอูฆ่าตายเสียก่อน
1
เสริมเกร็ดความรู้
เตียวเสี้ยนเป็น1ใน4หญิงงามในประวัติศาสตร์จีน ฉายาของนางคือ จันทร์หลบโฉมสุดา มีความหมายว่า แม้แต่ดวงจันทร์ยังอายเมื่อเห็นความงามของเตียวเสี้ยน
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่ออ้องอุ้นได้เชิญตั๋งโต๊ะและลิโป้มากินข้าวที่บ้าน เพื่อเปิดตัวเตียวเสี้ยน แต่ว่าด้วยความที่อ้องอุ้นอยากสร้างความประทับใจให้ทั้งคู่ จึงประกาศว่า ข้าจะให้เตียวเสี้ยนแข่งประชันความงามกับเทพีฉางเอ๋อ (เทพีแห่งดวงจันทร์) จากนั้นจึงใช้อุบายเชิญทั้งคู่มาในวันที่มีจันทรุปราคา เมื่อเตียวเสี้ยนเดินออกมาเป็นจังหวะเดียวกับที่ดวงจันทร์เริ่มมืดลง จึงทำให้ตั๋งโต๊ะและลิโป้เชื่อว่าเตียวเสี้ยนนั้นงามที่สุด แม้แต่เทพีแห่งดวงจันทร์ยังอายนาง
สุดท้ายเนื่องจากเตียวเสี้ยนเป็นเรื่องแต่ง และดันแปลงเป็นละครงิ้วหลายครั้ง ประวัติปลีกย่อยของนางจึงเยอะมากและแตกต่างกัน หากท่านผู้อ่านเคยได้ยินเรื่องราวของเตียวเสี้ยนแตกต่างจากในบทความก็ไม่ผิดค่ะ
ส่วนในบทความนี้เพียวยึดเนื้อเรื่องหลักมาจากหนังสือ สี่ยอดหญิงงามผู้พลิกประวัติศาสตร์จีน
โฆษณา