27 ก.ค. 2019 เวลา 09:29 • ประวัติศาสตร์
หวางเจาจวิน หญิงงามผู้เสียสละเพื่อประเทศชาติ
นางเป็น1ใน4สาวงามที่ทำประโยชน์ให้กับชนชาติจีน เพราะนางต้องเสียสละตนเองไปอยู่ต่างบ้านต่างเมือง เพื่อให้ชนชาติจีนไม่มีสงคราม
นางเกิดในสมัยราชวงศ์ฮั่น ซึ่งเป็นช่วงที่ชาวจีนทำสงครามกับอนารยชนนอกกำแพง นั่นคือชนเผ่าซงหนู
หวางเจาจวินเป็นหญิงชาวบ้านที่ได้รับการคัดเลือกเข้าวัง ในฐานะนางสนมของฮ่องเต้ฮั่นหยวนตี้ นางเป็นคนสวย ฉลาดมีไหวพริบและเป็นคนที่มีคุณธรรม
เมื่อถึงเวลาเข้าเฝ้า เนื่องจากนางสนมของฮ่องเต้มีจำนวนมาก พระองค์จึงสั่งให้ช่างไปวาดภาพเหล่านางสนมมาให้พระองค์เลือกว่าในคืนนั้นจะให้ใครมาเข้าเฝ้า
นางสนมเมื่อทราบเรื่องก็ต่างพากันมาติดสินบนให้ช่างวาดภาพพวกนางให้สวยที่สุด แต่มีอยู่คนหนึ่งที่นางไม่ยอมทำเรื่องทุจริต นั่นคือหวางเจาจวิน เมื่อนางไม่ยอมติดสินบนช่างวาดภาพ เขาจึงวาดภาพของนางให้มีหน้าตาขี้เหร่กว่าตัวจริง ทำให้นางไม่เคยได้เข้าเฝ้าฮ่องเต้แม้เเต่ครั้งเดียว
ในขณะเดียวกันนั้นชนเผ่าซงหนู ได้แบ่งออกเป็น2ฝ่าย คือ ฝ่ายตะวันออก มีฮูหานเสียเป็นผู้นำและยอมเป็นพันธมิตรกับราชวงศ์ฮั่น และฝ่ายตะวันตกมีจื้อจืเป็นผู้นำ เลือกที่จะเป็นศัตรูกับราชวงศ์ฮั่น
ต่อมาผู้นำฮูหานเสีย ฝ่ายตะวันออกได้ตีทัพของฝ่ายตะวันตกจนแตก และได้รวมทั้ง2ฝ่ายให้เป็นหนึ่งเดียว
จากนั้นผู้นำฮูหานเสีย ได้ขอเข้าเฝ้าฮ่องเต้ฮั่นหยวนตี้ด้วยความที่ฮ่องเต้อยากจะเอาใจผู้นำซงหนู จึงได้บอกกับผู้นำว่า "หากท่านอยากได้อะไร ก็บอกข้า ข้าจะประทานให้ท่าน"
เมื่อผู้นำซงหนูได้ฟังจึงตอบกลับไปว่า "ทรัพย์สมบัติข้ามีเยอะแล้ว แต่สิ่งที่ยังไม่มีคือหญิงงาม"
จากนั้นฮ่องเต้จึงคัดเลือกนางสนมเพื่อไปเป็นเครื่องบรรณาการให้เผ่าซงหนู เขาได้เปิดสมุดภาพเเละเลือกนางกำนัลหวางเจาจวิน เหตุเพราะในสมุดภาพนั้นหน้ามีหน้าตาขี้เหร่ที่สุด
เมื่อหวางเจาจวินทราบ นางก็แต่งตัวสวยงามเพื่อเข้าเฝ้าฮ่องเต้ก่อนออกเดินทาง แต่เมื่อพระองค์ได้เห็นรูปร่างหน้าตาที่สง่างามอย่างไม่มีที่ติของนางก็รู้สึกเสียใจมาก แต่ก็ต้องตัดใจเพราะเป็นกษัตริย์ตรัสแล้วไม่คืนคำ
เมื่อหวางเจาจวินออกเดินทางไปที่เผ่าซงหนู ฮ่องเต้ก็สั่งให้สืบหาความจริงว่าทำไมนางถึงสวยกว่าในรูป พระองค์ก็โกรธจัดเมื่อรู้ว่าช่างวาดภาพรับเงินสินบนจากนางสนมจึงสั่งประหารชีวิตโดยการตัดหัวประจาน
1
ในขณะที่หวางเจาจวินแต่งงานกับผู้นำเผ่าซงหนู นางก็ทำตัวเป็นเหมือนกับราชทูตที่ดีมาโดยตลอด ทำให้ราชวงศ์ฮั่นและเผ่าซงหนูก็เป็นพันธมิตรที่ดีต่อกันเรื่อยมา
2
นางมีบุตรชาย 1 คน จากนั้นก็ได้สถาปนาเป็น หยานจือ หรือฮองเฮา จนถึงวันที่ผู้นำเผ่าซงหนูเสียชีวิต ตามธรรมเนียมของเผ่า นางจะต้องแต่งงานกับผู้นำคนต่อไปซึ่งก็คือลูกชายของของนาง (บางตำราบอกว่าเป็นลูกชายคนโตของภรรยาอีกคนของฮูหานเสีย)
นางรับไม่ได้กับธรรมเนียมนี้จึงส่งสาร เพื่อขอให้ฮ่องเต้รับนางกลับไป แต่ในตอนนั้นเป็นรัชสมัยฮ่องเต้เฉิงตี้ พระองค์ไม่ยอมให้นางกลับ เพราะเห็นแก่ประโยชน์ของบ้านเมืองมากกว่า ถึงเผ่าซงหนูจะเป็นอนารยชนแต่ก็เป็นชนเผ่าที่รบเก่งมาก ฮ่องเต้จึงไม่อยากเสี่ยงที่จะทำสงครามอีก
1
หวางเจาจวินนางจึงต้องยอมเสียสละตนเองแต่งงานกับผู้นำคนถัดไป และมีลูกสาว 2 คน
นางกลายเป็นสตรีที่ได้รับการยกย่อง จากชาวจีนและมองโก ว่าเป็นผู้เสียสละตนเองให้กับบ้านเมืองอย่างแท้จริง
เสริมเกร็ดความรู้
ฉายาของนางคือ "ปักษีตกนภา" มีความหมายว่า ความงามที่แม้แต่นกเห็นแล้วยังลืมบิน
เกิดจากตอนที่ระหว่างการเดินทางมายังเผ่าซงหนู นางกำลังเสียใจที่ต้องจากบ้านเมืองพรางเงยหน้ามองท้องฟ้า ในขณะเดียวกันมีนกตัวหนึ่งบินผ่านมาเห็นใบหน้าของนางก็ตะลึง จนลืมบินและตกลงมาจากท้องฟ้า
1
สุสานของหวางเจาจวิน ตั้งอยู่ที่เมืองฮูฮอต มองโกเลีย
โฆษณา