13 ส.ค. 2019 เวลา 09:26 • ปรัชญา
ขงจื่อ
ตอนที่ 14
ประสบเคราะห์ที่เมืองควง
แต่ในระหว่างที่ขงจื่อและคณะศิษย์เดินทางผ่านเมืองควง ทุกคนก็ต้องประสบกับความโชคร้ายอย่างคาดไม่ถึง เพราะชาวบ้านเมืองควงต่างเคยถูกหยางหู่แห่งแคว้นหลู่ทำการรีดนาทาเร้นมาก่อน ผู้คนที่เมืองควงจึงมีความรู้สึกโกรธแค้นหยางหู่เป็นที่สุด ดังนั้นครั้นชาวบ้านที่เมืองควงเห็นขงจื่อซึ่งมีรูปร่างสูงใหญ่และมีลักษณะละม้ายคล้ายหยางหู่แล้ว ทุกคนจึงพากันปิดล้อมคณะขงจื่อไม่ให้ไปไหน ขงจื่อและลูกศิษย์ต้องใช้ความพยายามอยู่พักใหญ่จึงสามารถแก้ไขสถานการณ์และหนีพ้นออกมาได้ ครั้นคณะขงจื่อหนีออกจากเมืองควงได้แล้ว ทุกคนก็วกกลับไปตั้งหลักที่แคว้นเว่ยอีกครั้ง
ขณะที่ขงจื่อพำนักอยู่ที่แคว้นเว่ย วันหนึ่ง เว่ยหลิงกงได้ทรงถามขงจื่อเรื่องกลพยุหะ ครั้นขงจื่อได้ยินคำถามจากเว่ยหลิงกงแล้วก็ยังให้สะท้านใจยิ่งนัก จึงทำการไตร่ตรองพระเจตนาของเว่ยหลิงกงโดยละเอียด
ขงจื่อเห็นว่าเจ้าแคว้นเว่ยหลิงกงไม่เพียงแต่ไม่ใส่พระทัยในกิจการบ้านเมืองด้วยจริยธรรมเท่านั้น หากแต่กลับให้ความสนพระทัยแต่เรื่องการทหารอีกต่างหาก พระดำริของพระองค์ทรงมุ่งแต่จะรุกรานผู้อื่นอยู่ตลอดเวลา เมื่อขงจื่อได้พิจารณาอย่างถ้วนถี่ดีแล้ว จึงทูลบ่ายเบี่ยงขึ้นว่า “กระหม่อมรู้แต่เรื่องของจริยพิธี หาได้มีความชำนาญในเรื่องการทหารไม่”
ครั้นเว่ยหลิงกงได้ทรงสดับก็ไม่สู้จะพอพระทัยนัก เพราะกิตติศัพท์ด้านการนำทัพเมื่อสมัยอยู่แคว้นหลู่ของขงจื่อได้เป็นที่เลื่องลือไปทั้งแผ่นดิน แต่บัดนี้กลับมากล่าวว่าไม่มีความชำนาญ เห็นได้ว่ามีเจตนาล้อเล่นกับพระองค์ ด้วยเพราะเหตุนี้ เว่ยหลิงกงจึงทรงไม่ค่อยจะเรียกขงจื่อเข้าเฝ้าเพื่อขอคำปรึกษาอีก ส่วนขงจื่อเมื่อเห็นว่าเว่ยหลิงกงหาใช่เจ้าแคว้นที่ทรงธรรมอย่างที่หวัง ท่านจึงได้นำคณะศิษย์เดินทางออกจากแคว้นเว่ยไปอีกครั้ง ขณะนั้นท่านมีอายุ 59 ปี

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา