19 ส.ค. 2019 เวลา 03:17 • การศึกษา
5 นาทีกับ PS ตอนที่ 6 เครื่องมือสร้าง selection แบบที่ต้องอิงกับรูปภาพ
ในตอนนี้จะขอพูดถึงเครื่องมือสำเร็จรูปชิ้นหนึ่ง ที่คนนิยมใช้มากที่สุดในการสร้าง selection นั่นก็คือ..
Magic wand คือ ไม้เท้าวิเศษที่เราจิ้มไปที่ส่วนสีไหนของรูปภาพ ก็จะสร้าง selection ส่วนที่เป็นสีนั้นๆ ที่เราจิ้ม
จากรูปถ้าเราต้องการที่จะเปลี่ยนสีสี่เหลี่ยมสีแดง
เราก็กดเลือกเครื่องมือ Magic Wand จากนั้นก็จิ้มไปที่รูปภาพบริเวณส่วนไหนก็ได้ของสีแดง
จิ้มไป 1 ครั้งก็จะปรากฎเส้น selection (เส้นประ) ขึ้นที่บริเวณสีแดงทั้งหมด
แล้วก็ทำการเปลี่ยนสีสี่เหลี่ยมได้ตามต้องการ
.
ลองอีกครั้ง
ทีนี้อยากจะเปลี่ยนสีบริเวณพื้นที่สีเขียวทั้งหมดให้เป็นสีม่วง
เราก็ใช้ Magic Wand จิ้มไปที่บริเวณไหนก็ได้ที่เป็นสีเขียวของรูป
ก็จะปรากฎเส้น selection ขึ้นบริเวณสีเขียวทั้งหมด
แล้วก็เปลี่ยนเป็นสีที่เราต้องการ
จริงๆ เราสามารถใช้เครื่องมือของในตอนที่ 5 มาสร้าง selection ในภาพตัวอย่างของตอนนี้ก็ได้
แต่การทำงานจะไม่สะดวกเท่ากับการใช้ Magic Wand
เพราะรูปตัวอย่างในตอนนี้ เราจะสร้างเส้น selection โดยคำนึงถึงค่าสีในรูปภาพเป็นหลัก
แล้วการทำงานของ Magic Wand มันจะทำการอ่านค่าสีเพื่อใช้ในการสร้าง selection ค่าสีที่เราเลือกโดยเฉพาะ
เช่นถ้าต้องการสร้าง selection ในส่วนสีแดง เราก็แค่จิ้มไปที่ส่วนที่เป็นสีแดงของรูป 1 ครั้ง เส้น selection ก็จะปรากฎขึ้นในบริเวณส่วนที่เป็นสีแดงทั้งหมดในรูป
แต่เครื่องมือในตอนที่ 5 นั้นจะไปสะดวกในการเลือกบริเวณพื้นที่เป็นส่วนๆ ไป มากกว่าเลือกเป็นแบบอ่านค่าสี
กล่าวคือ ถ้าเราใช้เครื่องมือให้ถูกกับงาน ก็จะช่วยให้เราสะดวกและประหยัดเวลาในการทำงานมากขึ้น
.
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การทำงานของ Magic Wand เราสามารถปรับแต่งให้ตัวเครื่องมือใช้งานได้หลากหลายมากกว่านี้
ซึ่งจะได้กล่าวถึงในตอนต่อๆ ไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา