20 ส.ค. 2019 เวลา 03:19 • การศึกษา
5 นาทีกับ PS ตอนที่ 7 วิธีการเทสีลงในงาน
การเทสีลงในพื้นที่ต่างๆ ของงานในลักษณะที่เทเต็มพื้นที่ที่เลือก เราจะใช้ Paint Bucket Tool (ถังสี)
.
เมื่อเราเลือกที่ถังสีแล้ว เราก็ไปจิ้มที่ช่อง default foreground color (ช่องสี่เหลี่ยมด้านบน) ซึ่งช่องนี้จะอยู่ในแถบเครื่องมือของเรา
.
เมื่อจิ้มแล้วจะมีหน้าต่าง Color Picker ปรากฎขึ้น
.
เราสามารถจิ้มเลือกโทนของสี(มืด-สว่าง) ได้ที่บริเวณในกรอบสี่เหลี่ยมใหญ่
ส่วนถ้าอยากเลือกค่าสี(แดง เขียว เหลือง ฟ้า เป็นต้น) ก็ให้เลื่อนที่แถบสไลด์
แล้วผลลัพธ์สีที่เราเลือกจะแสดงที่ช่อง new
.
เมื่อเลือกสีได้แล้วกดปุ่ม OK แถบหน้าต่าง Color Picker จะถูกปิดลง
ผลลัพธ์สีที่เราเลือกจะกลับมาแสดงที่ ช่อง default foreground color แทนสีก่อนหน้านี้
.
จากนั้นก็จิ้มไป 1 ทีตรงบริเวณที่เราเลือก
จากรูปถ้าเราไม่ได้ทำ selection เฉพาะส่วนไหน สีที่เราเทลงไปก็จะเทไปเต็มแผ่นกระดาษทั้งหมด
ทีนี้ถ้าเราลองทำ selection ดูสักครึ่งหน้ากระดาษ
.
จากนั้นก็กลับมากดเลือกตรงแถบเครื่องมือเป็นถังสีอีกที แล้วจิ้มไปบริเวณที่เราทำ selection
สีที่เราเทก็จะเทเฉพาะส่วนที่เราทำ selection เท่านั้น
.
อยากให้ส่วนไหนเป็นสีอะไร ก็ทำ selection ตรงส่วนนั้นแล้วก็ใช้ถังสีเทไปที่บริเวณส่วนที่ทำ selection
ทำแบบนี้ไปได้เรื่อยๆ
ใช้เครื่องมือแค่สองอย่าง สลับกันไปมา เราก็สามารถสร้างงานสวยๆ ได้ชิ้นนึงแล้ว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา