18 ส.ค. 2019 เวลา 09:19 • ประวัติศาสตร์
อัจฉริยะ ของโลก
ผู้เป็นเลิศทั้ง ศิลปศาสตร์ และ วิทยาศาสตร์
ผู้วาดภาพ Mona lisa และ The last supper
ผู้ที่เป็นบิดาแห่งกายวิภาค
เล โอ นาร์โด ดา วินชี
-ประวัติ-
เลโอนาร์โด เป็นชาวอิตาลี เกิดที่เมือง วินชี ในวันที่ 15 เมษายน 1452 เป็นลูกนอกสมรสของ นายแซร์ ปีเอโร ดา วินชี เป็นเจ้าพนักงานรับรองเอกสารของรัฐ มารดาชื่อคาตารีนา เป็นสาวชาวนา
ในสมัยนั้นยังไม่มีมาตรฐานการเรียกชื่อและนามสกุลที่เป็นที่ยอมรับกันอย่างแพร่หลายในทวีปยุโรป ทำให้ชื่อและนามสกุลของดา วินชี ที่แท้จริงคือ เลโอนาร์โด ดิ แซร์ ปีเอโร ดา วินชี ซึ่งหมายความว่า เลโอนาร์โด บุตรชายของปีเอโร แห่ง วินชี แต่เลโอนาร์โดเองก็มักจะลงลายเซ็นในงานของเขาอย่างง่าย ๆ ว่า เลโอนาร์โด
2
ด้วยความที่เป็นลูกนอกสมรส ชีวิตในวัยเด็กของ เลโอนาร์โด จึงไม่ค่อยราบรื่นเท่าไหร่นัก พ่อและแม่เขาไม่ได้อยู่ด้วยกัน และต่างคนก็ ต่างแต่งงานไปมี สามีและ ภรรยาใหม่ ซึ่งในช่วงแรก เล โอ นาร์โด ไปอาศัยอยู่กับแม่ จนถึง 5 ขวบ เขาก็ย้ายมาอยู่กับพ่อเขา
1
เลโอนาร์โด มีแววของการเป็นศิลปินตั้งแต่ยังเด็ก มีครั้งหนึ่งที่เพื่อนของพ่อเขา ได้วานให้ วาดรูปโล่ห์ซึ่งทำจากไม้ให้ เลโอนาร์โด ได้วาดรูปโล่ห์นั้น ซึ่งออกมาได้ดีเป็นอย่างยิ่ง ทำให้พ่อเขาเห็นถึงความสามารถของลูก และพร้อมที่จะส่งเสริม
เมื่ออายุประมาณ 14 ปี บิดาเขาได้ส่ง เลโอนาร์โดไปเริ่มฝึกงานกับศิลปินชื่อดัง Andrea del Verrocchio ในฟลอเรนซ์ ซึ่งเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงมากๆ ในยุคนั้น
ที่นั่น เลโอนาร์โด ได้รับทักษะ ทางด้านต่างๆมาอย่างเต็มเปี่ยม ไม่ว่าจะเป็นด้านศิลปะ งานไม้ งานช่าง เครื่องเงิน สำริด
ในระหว่างที่อยู่กับ Verrocchio เลโอนาร์โด ได้แสดงออกถึงความสามารถด้านการวาดภาพเป็นอย่างมาก โดยเป็นลูกมือในการวาดภาพสำคัญ ร่วมกับ อาจารย์ของเขา คือ ภาพการล้างบาปของพระเยซู
รูปที่​ ดาวินชี​ มีส่วนช่วยในการวาด
พออายุได้ 20 เลโอนาร์โด ก็มีความสามารถมากพอที่จะเป็น เป็นอาจารย์ในสมาคมแห่งลุคลุค(Guild of Saint Luke) ซึ่งเป็นสมาคมศิลปินและแพทย์แพทยศาสตร์ แต่อย่างไรก็ตาม เลโอนาร์โด ก็ยังคงอยู่กับอาจารย์ของเขา ต่อโดยไม่แยกตัวออกไป
เวลาดำเนินไปอีก 5 ปี เลโอนาร์โด ได้รับการติดต่อให้ไปวาดภาพ ให้กับโบสถ์ใน Palazzo Vecchio ซึ่งเป็นการวาดภาพเกี่ยวกับ ประวัติของพระเยซู ครั้งนี้ เลโอนาร์โด ตั้งใจมาก โดย กิน และนอน อยู่ที่โบสถ์นั้น เป็นเวลาถึง 3 ปี
แต่แล้ว ในตอนนั้นเอง เขาได้รับการติดต่อ พระออกัสเตียนแห่ง San Donato a Scopeto ให้ไปวาดภาพ Adoration of Magi อีกด้วย
ในปี 1482 เลโอนาร์โด ได้สร้างเครื่องดนตรีขึ้นมา 1 ชิ้น คือ พิณ ที่ทำจากเงินเป็นรูปกะโหลกม้า และถูกใจเจ้าเมือง ฟลอเรนซ์เป็นอย่างมาก เจ้าเมืองจึงอยากสานสัมพันธ์ กับ ดยุคแห่งมิลาน Ludovico Sforza จึงได้ส่งทั้งคนทำพิณ และพิณไปมอบให้
1
ซึ่งทำให้เขาต้องละทิ้งงาน ในโบสถ์ ที่ยังทำไม่เสร็จไปเสีย เพื่อเดินทางไปมิลาน
เลโอนาร์โด ใช้ชีวิตอยู่ใน มิลาน อยู่ ถึง 17 ปี และ มิลานก็เป็นสถานที่ ๆ เขาผลิตผลงานที่โด่งดังต่างๆ มากมาย เช่น The last supper
3
ต่อมามีสงครามเกิดขึ้น ทำให้ เลโอนาร์โด ต้องออกเดินทางอีกครั้ง ในปี 1502 ลีโอนาโดเข้ามารับราชการของเชซาเรบอร์เกียลูกชายของพระสันตะปาปาอเล็กซานเดอร์ที่หก ทำหน้าที่เป็นวิศวกร และสถาปนิก เดินทางไปทั่วอิตาลี การทำงานครั้งนี้ ก็ทำให้เกิดภาพวาดที่ ราคาแพงที่สุดในโลก นั่นก็คือ โมนาลิซ่า นี่เอง
ในช่วงบั้นปลายของ เลโอนาร์โด นั้นอยู่ที่อิตาลี วันสุดท้ายที่เขามีชีวิตอยู่ คือ กรุงโรม ปี 1519
เสียชีวิตด้วยโรคหลอดเลือดสมองในวันที่ 2 พฤษภาคม ค.ศ. 1519 เมื่ออายุได้ 67 ปี
3
เนื่องจาก เลโอนาร์โด เป็นบุคคลที่เรียกได้ว่า อัจฉริยะ มีความสามารถด้าน ศิลปะ และ ด้านวิทยาศาสตร์ ที่อยู่ในขั้นเทพ ทั้งสองด้าน ซึ่งหาได้ยากมากในมนุษย์คนหนึ่ง
ตอนนี้เราจะจบด้วยประวัติของ เพียงเท่านั้น
และในตอนหน้า จะพาทุกคนไปพบกับ ผลงาน ของ เลโอนาร์โด ดาวินชี​ กันครับ​ว่าเขาได้สร้างอะไรให้เป็นมรดกของโลกบ้าง
อ้างอิง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา