18 ส.ค. 2019 เวลา 23:20
ในตอนที่แล้ว พูดถึงประวัติ ของ เลโอนาร์โด ดาวินชี กันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตอนนี้เราจะมาพูดถึง ผลงานที่เค้าได้ฝากเอาไว้ให้กับโลกใบนี้ ซึ่งผมจะขอแยกเป็นสองหมวดหมู่ใหญ่ๆ นั่นคือ สิ่งประดิษฐ์ และ จิตรกรรม
โดยแบ่งเป็นสองตอน ตอนแรก นี้ จะขอพูดถึงสิ่งประดิษฐ์ก่อน
เลโอนาร์โด ดาวินชี เรียกว่าเป็นอัจริยะ เนื่องด้วยว่าเขา เรียนเกี่ยวกับ งานไม้ และกลไลมาตั้งแต่เด็กๆ อีกทั้งยังช่ำชองในการ วาดภาพ นั่นทำให้เขา มีจินตนาการ ที่ล้ำเลิศ คิดประดิษฐ์ สิ่งต่างๆเอาไว้มากมาย ซึ่งผมจะได้รวบรวมมาให้ได้อ่านส่วนหนึ่ง และมีส่วนหนึ่งที่จะขอพูดถึงแต่คงไม่ลงรายละเอียด
ไปพบกับ สิ่งประดิษฐ์แรกกันเลยครับ
1. เครื่องบิน (หรือจะเรียกว่าเครื่องร่อนก็ได้)
เครื่องบินของ ดาวินชี หรือที่รู้จักกันในนาม 'Ornithopter' ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากนกและค้างคาว จากการช่างสังเกตุของดาวินชี เขาได้ทดลองออกแบบ และประดิษฐ์ เครื่องบินขึ้นมาเป็นครั้งแรก แต่น่าเสียดาย ที่เครื่องบินของเขาไม่สามารถขึ้นบินได้จริงๆ แต่ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้น ของการคิดค้นประดิษฐ์ สิ่งที่ไม่คิดว่าจะเป็นไปได้ ให้เกิดขึ้นมา
1
2. เฮลิคอปเตอร์
แม้ว่าเครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ จะเกิดขึ้นในปี 1940 แต่ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า ภาพร่างของ ดาวินชี นั้นมีผลในการสร้างเฮลิคอปเตอร์ในปัจจุบัน ด้วยรูปแบบของเกลียวใบพัด ที่เราจะเห็นได้ว่าถูกนำมาใช้จริงในเฮลิคอปเตอร์ที่มีอยู่ทุกๆ รุ่น จึงถือว่า รูปแบบใบพัดของดาวินชี คือจุดเริ่มต้น ของ เฮลิคอปเตอร์ จริง ๆ
3. ร่มชูชีพ
ในภาพร่าง ร่มชูชีพของ ดาวินชี จะเป็นรูปทรงสามเหลี่ยม ซึ่งทำมาจาก ผ้าลินินที่คลุมด้วยกรอบไม้ ซึ่งแตกต่างจากร่มชูชีพในปัจจุบัน มีคนเคยนำภาพร่างของ ดาวินชี ไปสร้างร่มชูชีพตามต้นแบบ ปรากฎว่า สามารถนำมาใช้งานจริงได้อย่างดีเยี่ยม และสามารถควบคุมได้ง่ายกว่า ของปัจจุบัน ถือได้ว่า ดาวินชี ก็เป็นผู้ที่ออกแบบ ร่มชูชีพขึ้นมา โดยมีหลักฐาน เป็นคนแรกของโลก
4. ปืนกล
ในช่วงชีวิตของเขา มีช่วงเวลาหนึ่ง ที่ต้องเผชิญกับสงคราม เขาได้คิดค้นอาวุธ ขึ้นมาหลายชนิด หนึ่งในนั้นก็คือ ปืนกล ซึ่งเขาพบว่าปัญหาในสมัยนั้น คือการโหลดกระสุน ของปืน ทำได้ช้า เขาจึงสร้างปืน ที่สามารถยิงทีเดียวได้ 33 นัด ขึ้นมา
5. รถถังหุ้มเกราะ
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อครับ ว่าดาวินชี ได้คิดค้นที่จะผลิตรถถังหุ้มเกราะขึ้นมา ซึ่งถ้าเทียบกับความล้ำสมัยในยุคนั้น ถือว่าล้ำหน้าไปไกลมากๆ โดย รถถังที่เขาออกแบบนั้น สามารถเคลื่อนที่ได้รอบทิศทาง และหมุนรอบได้ 360 องศา โดยลักษณะของรถถังเป็นเหมือนกระดองเต่า ซึ่งจะมีหอคอยด้านบนไว้คอยสังเกตการณ์ แต่อย่างไรก็ดี ข้อผิดพลาดของการออกแบบนี้คือการเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ซึ่งหลายๆ คนคิดว่า ดาวินชี จงใจ ที่จะสร้างเพื่อป้องกัน มากกว่า ที่จะใช้โจมตี นั่นเอง
6. หุ่นยนต์
ถ้าคิดว่ารถถังล้ำแล้ว ลองมาดู สิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ครับ นั่นคือ หุ่นยนต์อัศวิน
ด้วยความหลงใหลในด้านกายวิภาค ของดาวินชี ที่ศึกษามาอย่างถ่องแท้ เขาจึงคิดสร้าง หุ่นยนต์ขึ้นมา ซึ่งก็ถือได้ว่า เป็นหุ่นยนต์ ตัวแรกของโลกที่เกิดขึ้น ก็ว่าได้ เขาใช้กลไก ของฟันเฟือง โดยการประดิษฐ์ครั้งนี้ ได้ถูกออกแบบเพื่อการบันเทิงเพียงเท่านั้น หุ่นยนต์อัศวิน สามารถยกแขน และขยับได้เพียงบางส่วน ไม่สามารถเดินได้แต่อย่างไร แต่ก็อย่างว่าครับ ในยุคสมัยนั้น ทำได้ขนาดนี้ ไม่เรียกว่า อัจฉริยะ แล้วจะเรียกว่าอะไรหละ?
7. รถที่ขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง
ก่อนที่โลกของเราจะเข้าสู่ยุค ที่รถต้องใช้เครื่องยนต์ เพื่อขับเคลื่อน ก็เป็นยุคของการใช้การขับเคลื่อนด้วยคนนี่แหละครับ สิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ ถูกออกแบบขึ้น ด้วยการเคลื่อนที่โดยใช้กลไกของสปริง ว่ากันว่า ดาวินชี ออกแบบมันขึ้นเพราะใช้เพื่อขนของในโรงละครของเขา (ในช่วยที่เขาอยู่ที่มิลาน เขามีหน้าที่เป็นคนจัดโรงละคร ซึ่งก็ทำให้สร้างสิ่งประดิษฐ์ที่ดูประหลาดๆ ในยุคนั้นออกมาหลายชิ้น เพื่อสร้างความบันเทิงให้กับคนดู)
8. ชุดดำน้ำ
ช่วงชีวิตหนึ่งของเขาต้องทำงาน ที่เมือง เวนิส เขาจึงออกแบบชุด ดำน้ำชุดนี้ขึ้นมา เพื่อให้ง่ายต่อการทำงาน มากขึ้น ซึ่งก็ไม่ต้องบอกหรอกครับว่า มันเป็นชุดดำน้ำชุดแรกของโลกนั่นเอง
ที่น่าสนใจมากๆ คือ เขาใส่ใจแม้กระทั่ง ออกแบบให้ชุดนั้นมีที่สำหรับเก็บ ปัสสาวะ ของผู้ใส่ด้วย
9. สะพานชักรอก
เป็นการออกแบบสำหรับการขนส่ง เพราะหลายต่อหลายส่วนในเมืองนั้น ใช้การขนส่งด้วย น้ำเป็นหลัก การมีสะพานพาดผ่านถาวร จึงเป็นปัญหาสำหรับการขนส่งผ่าน ดาวินชี จึงออกแบบสะพานแบบชักรอกขึ้น เพื่อสามารถที่จะยก สะพานขึ้นได้เมื่อไม่ใช้ ซึ่งทำให้ ได้ประโยชน์ด้วยกันทั้งการขนส่งทางบก และทางน้ำ
10. เมืองในอุดมคติ
ความคิดในอุดมคติของเมืองดาวินชีเกิดขึ้นหลังจากที่โรคระบาดทำลายล้างเมืองมิลานฆ่าไปเกือบหนึ่งในสามของประชากรในเมือง เลโอนาร์โดต้องการออกแบบเมืองที่มีความเป็นเอกภาพมากขึ้นด้วยการสื่อสารการบริการและการสุขาภิบาลที่มากขึ้นเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคในอนาคต เมืองในอุดมคติของเขาได้รวมลำคลองที่เชื่อมต่อกันหลายชุดเข้าด้วยกันซึ่งจะถูกใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการค้าและเป็นระบบบำบัดน้ำเสีย
เมืองจะมีพื้นที่ส่วนล่างและส่วนบน - คลองล่างสำหรับพ่อค้าและนักเดินทางและถนนส่วนบน
ถนนได้รับการออกแบบให้กว้างมากมีแนวโน้มมากที่สุดที่จะตอบสนองต่อถนนแคบ ๆ ของมิลานที่คนติดกันอาจเป็นสาเหตุของการแพร่กระจายของโรคระบาด
แน่นอนว่า นี่เป็นสิ่งที่เขาคิดขึ้นมา แต่มันไม่ได้เกิดขึ้นจริง ซึ่งก็ถือว่าน่าเสียดาย เพราะว่าการวางระบบบริหารจัดการที่เขาวางเอาไว้ นั้นดูน่าทึ่งเป็นอย่างมาก
นอกจากสิ่งประดิษฐ์ 10 อย่างที่ผมยกขึ้นมาให้อ่านแล้ว ยังมีสิ่งประดิษฐ์ชิ้นอื่นๆอีก อาทิเช่น
เครื่องวัดความแรงของลม
เครื่องยิงหน้าไม้แบบใหญ่
เครื่องยิงหน้าไม้แบบ สามดอก
ลูกปืนที่ถูกนำมาใช้ในล้อรถ
เป็นต้น
ความอัจริยะของดาวินชี นั้นมีมากมาย สิ่งที่เขาจดบันทึกไว้ นั้นมีหลายอย่าง แต่ผมก็เชื่อว่า มีสิ่งที่เขาไม่ได้จดบันทึกอยู่ด้วยเช่นกัน ด้วยความที่แตกฉานทางด้านกลไก เป็นอย่างดี เขาจึงสามารถคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ได้มากมายเช่นนี้
ในตอนหน้าเราจะมาพบกับ อัจฉะริยะอีกด้านหนึ่งของเขา คือด้าน ศิลปะ กับภาพวาดที่ทุกคนรู้จัก​กันดี​ โมนาลิซ่า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา