29 ส.ค. 2019 เวลา 10:45 • ไลฟ์สไตล์
ซีรีส์แสงชีวิต
ตอน
'หยุดเป็นนักแปล'
'แคร์หัวใจตัวเองให้มาก'
'รักษาใจ อยู่อย่างปล่อยวางเป็น'
ความคิดฟุ้งซ่านและความหวาดระแวงคิดลบเป็นเรื่องธรรมดา
ใครๆ ก็ชอบให้ผู้คนรักเรา ชอบเรา เห็นเราดี เห็นความดีของเรา
แต่เรามักคิดลบ กลัว! กลัวเค้าไม่รัก กลัวพูดอย่างนั้นทำอย่างนี้จะไม่ถูกใจเขา
เรามักคิด จินตนาการหรือแม้แต่ระแวง ฟุ้งซ่านไปว่าเขาไม่ชอบหรือเปล่า เขารำคาญใช่มั้ยเนี่ย
เราคิดมาก
คิดเอาเอง จินตนาการเอาเอง วาดภาพเอาเอง
ฟุ้งซ่านไปเรื่อย จากเรื่องหนึ่งลามไปอีกหลายเรื่อง
เราแคร์ว่าใครจะคิดอย่างไร
แต่ลืมแคร์ตัวเอง
ลืมแคร์ความรู้สึกตนเอง
บางที สิ่งที่เราคิดเราแปล เราอาจเข้าใจผิดทั้งหมด
ดังนั้น เมื่อเราคิดดี พูดดี ทำดีแล้ว ก็พึงปล่อยพึงวาง รักษาใจตัวเองดีกว่า
อย่างไรเสีย เราไม่อาจทำถูกใจทุกคนได้ รักษาใจตนเอาไว้ ไม่พึงเสียเวลาคิดฟุ้งซ่านปรุงแต่งจินตนาการไปในทางลบ
เอาเวลามาปรับปรุงพัฒนากาย วาจา ใจ ของตนๆ ให้ยิ่งๆ ดีกว่า
เพจ 'ธรรมะเน้นๆ A Great Degree Dhamma'
วันพฤหัสบดีที่ ๒๙ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒
วันพระ วันแรม ๑๔ ค่ำ เดือน ๙

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา