4 ก.ย. 2019 เวลา 03:05 • การศึกษา
โพสต์นี้เรามารู้จักคำศัพท์ใหม่อีกคำหนึ่งที่สะท้อนสังคมจีนสมัยใหม่อันเป็นอีกด้านหนึ่งของการพัฒนาเศรษฐกิจ
นับแต่การปฏิรูปและเปิดประเทศโดยอดีตประธานาธิบดีเติ้งเสี่ยวผิง เศรษฐกิจของประเทศจีนเติบโตอย่างก้าวกระโดด คนชนบทจำนวนมากเข้าไปแสวงหาโอกาสที่ดีกว่าในเมืองใหญ่ แต่เนื่องจากค่าครองชีพในเมืองสูง กอปรกับการแบ่งประเภททะเบียนบ้านหรือฮู่โข่วที่จำกัดการเข้าเรียนของเด็กชนบทในเมือง ส่งผลให้มีเด็กจำนวนหนึ่งถูกทิ้งไว้ในชนบท ภาษาจีนเรียกว่า留守儿童ภาษาอังกฤษเรียกว่า Left-behind children
ภาพเด็กที่ถูกทิ้งไว้ในชนบทโดยช่างภาพเซี่ยงเฉิงเหม่ย ที่มา http://www.sohu.com/a/334717554_120146415 
ข้อมูลในเว็บไซต์ของกระทรวงกิจการพลเรือนประเทศจีนเปิดเผยว่าปี 2018 จีนมีเด็กที่ถูกทิ้งไว้ในชนบท 6.97 ล้านคน เมื่อเทียบกับปี 2016 ที่มีตัวเลข 9.02 ล้านคนลดลง 22.7% ขณะที่รายงานข่าวของเซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสท์และในวิกิพีเดียประมาณการว่ามีเด็กกลุ่มนี้ถึงราว 60 ล้านคน
เด็กที่ถูกทิ้งไว้ในชนบทมีทั้งที่อยู่กับปู่ย่าตายายหรือเครือญาติ แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่พวกเขาอยู่กันเองโดยไม่มีผู้ใหญ่ดูแล พวกเขาไม่ได้รับความรักความอบอุ่นจากพ่อแม่และไม่มีคนดูแลใกล้ชิด เช่น เดือนมิถุนายน 2015 สื่อรายงานข่าวสะเทือนใจเมื่อพี่น้องสี่คนอายุระหว่าง 5-13 ปีกินยาฆ่าแมลงฆ่าตัวตายที่เมืองกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน แม่ของเด็กๆ ไม่มีความรู้และไปทำงานในโรงงานแห่งหนึ่ง ไม่ได้ติดต่อกลับมาเลยเป็นปีจนกระทั่งเกิดเหตุนี้ ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีหลี่เค่อเฉียงออกมาแสดงความห่วงใยและขอให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง
จริงๆ แล้วบ้านเราก็มีสถานการณ์เช่นนี้ที่คนชนบทจำต้องละทิ้งบ้านเกิดเพื่อเข้ามาแสวงหาโอกาสที่ดีกว่าในเมืองใหญ่ การกระจายความเจริญอย่างเท่าเทียมจึงเป็นเรื่องสำคัญเพื่อลดปัญหาเด็กที่ถูกทิ้งไว้ในชนบท
อ้างอิง
1. One of 60 million: life as a ‘left-behind’ child in China
2. 图表:2018年农村留守儿童数据
โฆษณา