5 ก.ย. 2019 เวลา 14:32 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ปลาทอง (Goldfish)
สายพันธุ์และสปีชีร์ต่าง ๆ
มีใครเลี้ยงปลาทองอยู่บ้างเอ่ย? ไม่ว่าจะเลี้ยงในตู้ปลาหรือจะเลี้ยงตามบ่อปลาต่าง ๆ แต่ฉไนไม่เคยรู้เลยว่าปลาทองที่เราเลี้ยงมาต้องนานแสนนานนั้นสายพันธุ์อะไร ลักษณะเป็นยังไง แล้วปลาทองมีสายพันธุ์ด้วยหรอ วันนี้ผมจะมาแนะนำและให้ความรู้เกี่ยวกับสายพันธุ์ปลาทองให้อย่างหมดเปลือกกันเลย
ลักษณะสายพันธุ์ปลาทองมีทั้งหมด 4 ประเภท
1. สายพันธุ์ที่มีหางเดี่ยว :
อาจเรียกอีกอย่างว่าหางปลาทูหรือหางแฉก(Fork Tail) ลักษณะหางเป็นแผ่น แบนกว้าง เว้าตรงกลางหรือเป็น 2 แฉก มีสายพันธุ์ที่นิยม 2 สายพันธุ์
1.1 พันธุ์โคเมท(Comet Goldfish)
ปลาทองสายพันธุ์ดั้งเดิมหรือต้นตระกูลของปลาทองทั้งหมด ลักษณะลำตัวค่อนข้างแบนยาวคล้ายปลาไน ลำตัวมักมีสีแดง สีแดงสลับสีขาวหรือสีทอง
1.2 พันธุ์ชูบุงกิง(Shubunkin Goldfish)
ลักษณะคล้ายพันธุ์โคเมท แต่จะมีจุดประที่ลำตัวหลายสีสันต่าง ๆ เช่น สีแดง สีขาว สีม่วง สีส้มและสีดำ เกล็ดค่อนข้างใส จัดเป็นปลาทองที่สวยงามมากอีกหนึ่งชนิดที่ได้รับความนิยมในสมัยก่อน มีการตั้งชื่อไว้หลายชื่อมากสำหรับปลาทองชนิดนี้ เช่น Speckled Goldfish ,Harlequin Goldfish ,Vermilion Goldfish และ Coronation Fish
2. สายพันธุ์ที่มีหางคู่ :
มีส่วนหางแยกออกเป็น 3-4 แฉก มีทั้งที่มีครีบหลังตามปกติหรือบางชนิดไม่มีครีบหลัง มีที่ได้รับความนิยมหลายสายพันธุ์
2.1 พันธุ์ออรันดา(Oranda Goldfish)
สมัยก่อนมักเรียกฮอลันดาหรือฮอรันดาหัวแดง ลักษณะลำตัวค่อนข้างยาว มีครีบครบทุกครีบ หางยาวและมีลักษณะเด่นคือ "มีวุ้นที่ส่วนหัว(Hood)" คล้ายพันธุ์หัวสิงห์ แต่มักไม่ขยายใหญ่เท่าหัวสิงห์ สีของวุ้นมักออกเป็นสีเหลืองส้ม เป็นปลาทองที่มีขนาดใหญ่ และมีความสวยงามมากชนิดหนึ่ง สีของลำตัวออกสีขาวเงิน ชาวญี่ปุ่นเรียก Oranda Shishigashira
2.2 พันธุ์ริวกิ้น(Ryukin Goldfish & Veittail Goldfish)
ลักษณะเด่นคือ เป็นพันธุที่มีหางค่อนข้างยาวเป็นพวง สวยงามเป็นพิเศษ คล้ายริบบิ้นหรือผ้าแพร ทำให้มีชื่อเรียกได้หลายชื่อคือ Fringetail ,Ribbontail ,Lacetail ,Muslintail และ Japanese Fantail ในขณะที่ว่ายน้ำครีบหางจะบานเป็นสง่า ลำตัวค่อนข้างกลมสั้น และมักมีสีแดงสลับขาว บางชนิดอาจมี 5 สี เป็นพันธุ์ที่ได้รับความนิยมค่อนข้างมากชนิดหนึ่งกันเลยทีเดียว
2.3 พันธุ์ตาโปน(Telescope-eyes Goldfish)
อาจเรียกอีกอย่างว่า Pop-eyes Goldfish ชาวจีนนิยมเรียก Dragon Eyes ชาวญี่ปุ่นเรียก Aka Demekin ซึ่งแปลว่าตาโปนเช่นกัน ลักษณะเด่นของพันธุ์คือ ลูกตาจะยื่นโปนออกมามากเหมือนท่อกล้องส่องทางไกล พันธุ์ตาโปนที่นิยมเลี้ยงมี 5 ชนิด ดังนี้
3
2.3.1 พันธุ์ตาโปนสีแดง(Red Telescope-eyes Goldfish)
มีสีแดงตลอดทั้งลำตัว ได้รับความนิยมมากในประเทศญี่ปุ่น
2.3.2 พันธุ์มัว(Moor Goldfish) หรือเล่ห์(Black Moor Goldfish & Black Telescope-eyes Goldfish)
เป็นพันธุ์ที่รู้จักกันดีในประเทศไทยในชื่อ "เล่ห์หรือลักเลห์" ลักษณะเด่นคือ ลำตัวมีสีดำสนิทตลอด ตาจะไม่โปนมากนัก ชาวญี่ปุ่นเรียกพันธุ์นี้ว่า Kuro Demekin
2.3.3 พันธุ์ตาโปน 3 สี(Calico Telescope-eyes Goldfish)
รู้จักกันดีในประเทศไทยว่าลักเล่ห์ห้าสี เป็นพันธุ์ที่มีเกล็ดค่อนข้างบาง ลำตัวมีสีสันหลายสีสดเข้มและมักมีเพียง 3 สี แต่สีที่พบในพันธุ์นี้จะมี 5 สีคือ สีแดง สีขาว สีดำ สีน้ำตาลออกเหลือง และสีแดงออกม่วง ชาวญี่ปุ่นเรียกพันธุ์นี้ว่า Sanshoku Demekin
2.3.4 พันธุ์ตาลูกโป่ง(Bubble-eye Goldfish)
ลักษณะเด่นคือ มีเบ้าตาพองออก คล้ายลูกโป่งทั้งสองข้าง เวลาว่ายน้ำมักจะแกว่งไปมา ลำตัวมักมีสีขาวหรือเหลืองแกมส้ม มีทั้งครีบหลังและไม่มีครีบหลัง
2.3.5 พันธุ์ตากลับ(Celestial Goldfish)
ลักษณะเด่นคือ ตาที่โปนออกมาจะหงายกลับขึ้นข้างบน ชาวจีนเรียกว่า Shotengan แปลว่าตามุ่งสู่สวรรค์หรือตาดูฟ้า ต่อมาชาวญี่ปุ่นนำไปเลี้ยงและพัฒนาได้หางสั้นกว่าเดิมเรียกว่า Demeranchu
3. พันธุ์เกล็ดแก้ว(Pearl Scale Goldfish) :
ลักษณะลำตัวค่อนข้างกลมคล้ายลูกปิงปอง ส่วนหัวเล็กมาก หางยาว ลักษณะเด่นคือ มีเกล็ดนูนขึ้นมาต่างกับเกล็ดธรรมดาทั่วไปอย่างชัดเจน สีของลำตัวมักมีสีขาว สีส้มและสีทอง
4. พันธุ์หัวสิงห์(Lionhead Goldfish & Ranchu Goldfish) :
ลักษณะเด่นของพันธุ์นี้คือ ไม่มีครีบหลัง หางสั้นและเป็นครีบคู่ ที่สำคัญคือ ส่วนหัวจะมีก้อนวุ้นปกคลุมอยู่ ทำให้มีชื่อเรียกได้หลายชื่อ เช่น Hooded Goldfish ,Buffalo Head Goldfish ส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นเรียก "Ranchu" แต่ในประเทศไทยเรียกกันโดยทั่วไปว่า "หัวสิงห์" เป็นพันธุ์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบันและนิยมจัดประกวดกันเป็นประจำ จนอาจเรียกได้ว่าเป็นเจ้าพ่อของปลาทอง(King of the Goldfish) มีอยู่หลายชนิดที่นิยมเลี้ยง ได้แก่
4.1 สิงห์ญี่ปุ่น
เป็นพันธุ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ลักษณะทั่วไปคือ ลำตัวค่อนข้างสั้นและส่วนหลังโค้งมนสวยงาม สีของลำตัวเป็นสีเข้มเหลือบทองต้องตา วุ้นที่ส่วนหัวมีลักษณะเล็กละเอียดขนาดไล่เลี่ยกันและค่อนข้างหนา ครีบหางสั้นและจะยกสูงขึ้นเกือบตั้งฉากกับลำตัว ครีบก้นเป็นครีบคู่มีขนาดเท่ากัน
4.2 สิงห์จีน
เป็นพันธุ์ต้นตระกูลของหัวสิงห์ทั้งหมด กำเนิดในจีน ลำตัวค่อนข้างยาว ส่วนหลังไม่โค้งมากนัก หางค่อนข้างยาวอ่อนลู่ หัวค่อนข้างใหญ่และมีวุ้นดกหนากว่าสายพันธุ์อื่นและทางด้านท้ายของวุ้นไม่ขรุขระ ทำให้มองเหมือนหัวมีขนาดใหญ่กว่าลำตัว สีของลำตัวเป็นสีส้มแกมทองแต่ไม่สดมากนัก
4.3 สิงห์หัวแดง สิงห์ตันโจ
ลักษณะทั่วไปคล้ายสิงห์ญี่ปุ่น แต่สีของลำตัวเป็นสีขาวเงิน ส่วนหัวและวุ้นจะเป็นสีแดง
4.4 สิงห์ตามิด สิงห์สยาม
ลักษณะทั่วไปคล้ายสิงห์ญี่ปุ่น แต่สีของลำตัวเป็นสีดำสนิทตลอดลำตัว แม้กระทั่งวุ้นก็เป็นสีดำ วุ้นค่อนข้างดกหนาจนปิดลูกตาแทบมองไม่เห็น
เป็นยังไงกันบ้างกับสายพันธุ์ปลาทองทั้งในและนอกประเทศทั้งหมดที่ทางผมได้หาข้อมูลมาให้ สำหรับตอนนี้ทุกคนน่าจะรู้กันแล้วว่าน้อง ๆ ปลาทองของเราที่ได้เลี้ยงอยู่นั้นสายพันธุ์อะไรกันบ้าง? วันนี้กระผมขอตัวลาไปก่อน แล้วจะนำบทความเกี่ยวกับปลาสวยงามมาแบ่งปันกันใหม่อีกให้ทุกคนได้เอาไปใช้ประโยชน์กันไม่มากก็น้อย
แหล่งอ้างอิง 1 : www.fisheries.go.th
แหล่งอ้างอิง 2 : www.nutinlove.wordpress.com
แหล่งอ้างอิง 3 : www.aafsociety.com
พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำออนไลน์
fishway
Website : ...coming soon...
Youtube : ...coming soon...
Tiktok : ...coming soon...
Line VOOM : ...coming soon...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา