6 ก.ย. 2019 เวลา 15:27 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ปลากัดแฟนซี (Fancy Betta)
สายพันธ์ุและสปีชีร์ต่าง ๆ
ปลากัดเป็นปลาสวยงามอีกชนิดหนึ่งที่ยอดฮิตมาก ๆ เลยในประเทศไทย และเมื่อไม่นานมานี้ สัตว์น้ำประจำชาติไทยเราก็คือ "ปลากัด" ของเรานี้เอง ซึ่งอยู่คู่บ้านคู่เมืองเรามาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จนกลายมาเป็นปลาเศรษฐกิจอีกชนิดหนึ่งเลยก็ว่าได้ สำหรับคนที่ชอบเลี้ยงปลาสวยงามขนาดไม่ใหญ่มากและไม่จำเป็นต้องพึ่งออกซิเจนในการเลี้ยง
ทุกวันนี้ปลากัดหรือปลากัดแฟนซีมีหลายสายพันธุ์มาก ๆ บางท่านก็นำไปเพาะพันธุ์จนได้สายพันธุ์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นมามากมายในปัจจุบัน วันนี้ผมจะมาแนะนำโดยเฉพาะสายพันธุ์ของ "ปลากัดแฟนซี" เป็นส่วนใหญ่ให้ทุกคนได้ชมกัน
ปลากัดแฟนซีที่นิยมเลี้ยงมีทั้งหมด 7 ชนิด :
1. ปลากัดหางเดี่ยว (PK : Plakad)
ปลากัดสายพันธุ์นี้จะมีลักษณะเด่นที่หาง คือ "หางเดี่ยว" ปลายหางมีลักษณะคล้ายกับพัดหรือใบโพธิ์ บางครั้งจะเรียกกันว่า "หางพัดหรือหางใบโพธิ์" ส่วนรูปทรงจะคล้ายกับปลากัดลูกหม้อที่เราเคยเห็นคุ้น ๆ ตากันตั้งแต่เด็กจนโต จุดสังเกตของปลากัดสายพันธุ์นี้อีกจุดคือ "ก้านหางยังแตกเพียง 2 ก้าน" ตามลักษณะสายพันธุ์ดั้งเดิมของปลากัดลูกหม้อทั่วไป
2. ปลากัดหางพระจันทร์ครึ่งดวง (HMPK : Halfmoon Plakad)
สายพันธุ์นี้จะเรียกได้ว่า คนไทยและต่างชาติจะนิยมเลี้ยงกันเป็นส่วนมากเป็นลักษณะวงกว้าง มีการซื้อมาขายไปอยู่ตลอดเวลา จุดเด่นที่เห็นได้ชัดคือ "หางกางได้ 180 องศาเป็นรูปครึ่งวงกลมหรือพระจันทร์ครึ่งดวงคล้ายตัว D นั้นเอง" ปลากัด HMPK เป็นสายพันธุ์ที่มีความสวยงามและสีสันหลากหลายที่สุด นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาต่อยอด HMPK เป็น OHMPK คือ "ปลากัด HMPK ที่หางกางได้เกิน 180 องศา" หรือที่มักเรียกกันว่า "หาง C"
HMPK : มีทั้งสายพันธุ์แบบครีบสั้นและสายพันธุ์แบบครีบยาว(ทั้ง 2 สายพันธุ์ครีบสั้นจะได้รับความนิยมที่มากกว่า)
3. ปลากัดหางพระอาทิตย์ครึ่งดวง (HSPK : Halfsun Plakad)
สายพันธุ์นี้เป็นสายพันธุ์ต่อยอดมากจาก HMPK ซึ่งเป็นปลากัดที่มีลักษณะแตกต่างจาก HMPK คือ "ขอบหางจะเป็นแฉกหรือหยักเล็ก ๆ คล้ายกับรัศมีของดวงอาทิตย์ที่อยู่รอบ ๆ ข้าง"
HSPK : มีทั้งสายพันธุ์แบบครีบสั้นและสายพันธุ์แบบครีบยาว
4. ปลากัดหางมงกุฏ (CTPK : Crowtail Plakad)
สายพันธุ์นี้มีจุดเด่นที่ "หาง" มีรูปร่างคล้าย "มงกุฏหรือหนาม" ทำให้ปลากัดชนิดนี้ดูแปลกตาและสวยงามไปในตัวเอง
CTPK : มีทั้งสายพันธุ์แบบครีบสั้นและสายพันธุ์แบบครีบยาว
5. ปลากัดสองหาง (DTPK : Doubletail Plakad)
ปลากัดสองหางหรือ DTPK เป็นสายพันธุ์ที่นิยมไม่ค่อยแพร่หลายในปัจจุบัน ซึ่งลักษณะเด่นจะอยู่ตรง "หาง" ซึ่งจะมี "2 หางหรือหางคู่" โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของตัวมันเลย
DTPK : มีทั้งสายพันธุ์แบบครีบสั้นและสายพันธุ์แบบครีบยาว
6. ปลากัดหูช้าง (Big Ear Plakad)
ปลากัดหูช้าง คือ ปลากัดที่ถูกพัฒนาต่อยอดให้มี "หูหรือครีบอกขนาดใหญ่" แผ่กว้างกว่าปลากัดสายพันธุ์อื่น ๆ จึงทำให้ลักษณะเด่นของสายพันธุ์นี้จะอยู่ที่ "ส่วนหูหรือครีบอก" ซึ่งจะมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นสะดุดตาใครหลาย ๆ คน ปลากัดหูช้างถือเป็นปลากัดสายพันธุ์ใหม่ที่ถูกใจใครหลายคนเป็นอย่างมาก เป็นปลากัดที่ถูกพัฒนาขึ้นมาไม่นานและค่อนข้างได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน โดยเฉพาะปลากัดหูช้างสีทองมักมีการซื้อขายกันในราคาค่อนข้างที่จะสูง โดยเฉลี่ยแล้วสายพันธุ์นี้จะมีลักษณะลำตัวเล็กกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ
ปลากัดหูช้าง : มีทั้งสายพันธุ์แบบครีบสั้นและสายพันธุ์แบบครีบยาว
7. ปลากัดยักษ์ (Giant Plakad)
สายพันธุ์ปลากัดชนิดนี้ถือได้ว่าเป็นสายพันธุ์พิเศษกว่าสายพันธุ์อื่นซึ่งจะมีขนาดใหญ่โตกว่าทุกสายพันธุ์ที่กล่าวมาทั้งหมด คือ "สายพันธุ์ปลากัดยักษ์" มีลักษณะพิเศษจำเพาะคือ "มีขนาดลำตัวใหญ่กว่าปลากัดสายพันธุ์อื่น ๆ หรือสายพันธุ์ปกติทั่วไป" มีความยาวลำตัววัดตั้งแต่ปากถึงโคนหางอยู่ที่ประมาณ 2.5 นิ้วขึ้นไป ซึ่งปลากัดโดยทั่วไปสายพันธุ์ปกติจะอยู่ที่ความยาวไม่เกิน 2 นิ้ว และรวมถึงปลากัดยักษ์ป่าสายพัฒนาที่ถูกพัฒนาขึ้นจากปลากัดป่าจนมีขนาดลำตัวเกิน 2 นิ้วขึ้นไปด้วย
ในปัจจุบันสีสันของสายพันธุ์ปลากัดยักษ์ยังมีไม่หลากหลายนัก โดยโทนสีจะค่อนข้างออกไปในโทนสีเดียวกับปลากัดลูกหม้อสายพันธุ์ดั้งเดิมมากกว่าจะมีสีสันสวยงามเหมือนกับปลากัดสายพันธุ์แฟนซีสายพันธุ์อื่น ๆ
ปลากัดยักษ์ : มีทั้งสายพันธุ์แบบครีบสั้นและสายพันธุ์แบบครีบยาว(ครีบยาวหาได้ยากมาก ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ)
แหล่งอ้างอิง 1 : www.thbetta.com
แหล่งอ้างอิง 2 : www.wikipedia.org
แหล่งอ้างอิง 3 : www.aafsociety.com
พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำออนไลน์
fishway
Website : ...coming soon...
Youtube : ...coming soon...
Tiktok : ...coming soon...
Line VOOM : ...coming soon...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา