9 ก.ย. 2019 เวลา 01:23 • ปรัชญา
ซีรีส์แสงชีวิต
ตอน 'อย่าไปเอาร้ายเอาดีกับมัน'
'อย่าไปเอาดีเอาร้ายกับอะไร'
'สรรพสิ่งล้วนมีเหตุปัจจัยมีที่มาที่ไปของมัน'
'มันแค่เป็นเช่นนั้นเอง'
สิ่งทั้งปวงมีความเป็น "เช่นนั้นเอง" ในตัวมันเอง ซึ่งมันจะต้องเป็น "เช่นนั้นเอง" เป็น "อย่างอื่น" ไม่ได้
เราอย่าไปฝืน อย่าไปบังคับชนิดที่บังคับไม่ได้
เมื่อมันเป็นเช่นนั้นเอง เราก็ไม่ต้องไปรักมัน ไปโกรธมัน ไปเกลียดมัน ไปกลัวมัน ไปวิตกกังวลอาลัยอาวรณ์อะไรกับมัน เราก็ไม่ต้องเป็นทุกข์ ถ้าไปรักโกรธ เกลียดกลัว อาลัยอาวรณ์มันก็ต้องเป็นทุกข์
พุทธทาสภิกขุ
#หอจดหมายเหตุพุทธทาส #BIA
ที่มาเรื่องและภาพ: เพจ พุทธทาสภิกขุ
💎💎💎💎💎
ขยายความโดยพระไพศาล วิสาโล
ความว่า
'เราอย่าไปฝืน อย่าไปบังคับชนิดที่บังคับไม่ได้ เมื่อมันเป็นเช่นนั้นเองเราก็ไม่ต้องไปรักมัน ไปโกรธมัน ไปเกลียดมัน ไปกลัวมัน ไปวิตกกังวลอาลัยอาวรณ์อะไรกับมัน เราก็ไม่ต้องเป็นทุกข์ ถ้าไปรักโกรธ เกลียดกลัว อาลัยอาวรณ์มันก็ต้องเป็นทุกข์'
ที่มา: เพจ ข้อธรรม คำสอน พระไพศาล วิสาโล
เพจ 'ธรรมะเน้นๆ A Great Degree Dhamma'
วันจันทร์ที่ ๙ กันยายน พุมธศักราช ๒๕๖๒

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา