9 ก.ย. 2019 เวลา 08:12 • ปรัชญา
ซีรีส์แสงชีวิต
ตอน 'โลกนี้มีแต่การเบียดเบียนกัน'
'ถึงแม้ทำ เขียน พูด จารึกไว้ ด้วย 'เจตนาดี' ก็ยังพึงหมั่นพิจารณาให้ดีก่อนว่าจะกระทบกระเทือนความรู้สึก ชีวิต สวัสดิภาพฯ ของใครเข้าหรือไม่'
ภาพจาก: visalo.org
สืบเนื่องจากโพสท์
ที่กล่าวถึงการต้องระมัดระวัง คำพูด คำเขียนฯ ที่จารึกไว้ให้อ่านซ้ำๆ ดูซ้ำๆ และเผยแพร่ออกไปอย่างกว้างขวางได้
ในโพสท์นั้น คุณดังตฤณผู้เขียนได้แนะนำว่าให้ตั้งเจตนาให้ถูก ผลกรรมหนักก็คงจะเบาลง เพราะถ้าทำด้วยเจตนาที่เป็นอกุศล มุ่งร้าย ภัยคือกรรมอาจกลับมาส่งผลร้ายและรุนแรงและรวดเร็วยิ่งกับผู้กระทำ
มาวันนี้ พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล กล่าวถึงอีกมุมหนึ่งว่า แม้จะทำโดยเจตนาดี เจตนาบริสุทธิ์ แต่กระนั้น ก็ยังต้องระวังว่าอาจจะไปกระทบสวัสดิภาพ ความรู้สึก ไปกระเทือนจิตใจใครหรือคนหรือชีวิตอื่นเป็นจำนวนมาก
ดังกรณีภาพวาดพระพุทธเจ้าที่เป็นข่าวอยู่วันสองวันนี้ ซึ่งจะไม่ขอลงรายละเอียดใดๆ เพราะการนำมาลงก็อาจจะไปทำร้ายจิตใจ ทำลายความสงบสุขในชีวิตของต้นเรื่องได้
เจตนาที่ยกเป็นอุทาหรณ์ก็เพราะเป็นต้วอย่างสดๆ ร้อนๆ ที่เห็นชัดถึงการกระทำด้วยใจบริสุทธิ์ เจตนาที่ดีงามก็จริง แต่อาจลืมคิดให้รอบ อาจเพราะยังเด็กยังอ่อนต่อโลก
ในโพสท์นี้จะไม่ตัดสินลงไป (เราไม่ควรตัดสินใคร เรามีสิทธิ์แค่ตัดสินตัวเองเพื่อพัฒนาตัวเอง) ว่าผิดถูกประการใด
[... 🍀 อย่าได้สนใจในจริยาของบุคคลอื่น เรามีหน้าที่อย่างเดียว คือ
" อัตตนา โจทยัตตานัง "
จงกล่าวโทษโจทย์
ความผิดตัวเองไว้เสมอ 🍀 ...
🙏 สาธุเจ้าค่ะหลวงพ่อฤาษีลิงดำ 🙏
(คัดจากเพจ กฤษณา สุวรรณวัฒน์)]
แต่จะมานำเสนอเรื่องนี้ตามข้างบน
ผลจากการกระทำแม้จะโดยตั้งใจดี อันนี้ก็ทำให้ต้นเรื่องโดนแรงกดดันจากสังคมหนักมาก โดยเฉพาะสำหรับเด็กที่อาจยังอ่อนต่อโลก ประสบการณ์การพลาดหกล้มยังน้อย ใจยังไม่แกร่งพอที่จะหนักแน่น ไม่หวั่นไหวหรือกระทบกระเทือนน้อยที่สุดจากแรงตอบโต้นี้
ในมุมนี้ หากผู้ใหญ่รู้วิธีรีบรับมือกับแรงสังคม รู้วิธีจัดการและใส่ใจหาทางปกป้องถนอมใจ ถนอมสวัสดิภาพเด็กผู้ยังไม่รู้เดียงสาและยังต้องเติบโตต่อไป อนาคตยังอีกไกล ไม่ให้เกิดรอยแผลลึกในใจ ซึ่ง ณ ตอนนี้ รอยแผลคงบาดลึกและรุนแรงไปแล้ว โดนออกสารพัดสื่อ เป็นขี้ปากและคำวิพากษ์วิจารณ์ที่หมายร้ายก็มี หมายดีก็เยอะ ต่อไปก็อาจกลายเป็นแผลเป็นแผลโตในชีวิตคนๆ หนึ่ง
การนำเด็กหรือใครก็ตามมาออกข่าวหรือในกรณีอื่นๆ คล้ายๆ กัน มีการออกสื่อ กระพือข่าว วิจารณ์ เล่าเรื่องราวก้นไปทั่ว บางคนอาจทำด้วย(นึกว่าตน)เจตนาดีและอาจหลายคนทำด้วยความอยากเป็นข่าว บางคน อาทิ บางสื่อ ก็กระหายข่าว อยากลงให้ทันเหตุการณ์ ชิงลงก่อนใคร ส่วนใครจะตกทุกข์เดือดร้อนเสียหายอย่างไรก็ไม่คิดไม่สน ขอให้ได้ข่าว กระตุ้นให้ข่าวยิ่งดัง ยิ่งแพร่กระจายไป สะใจดี เป็นพอ
เหล่านี้ ล้วนบาปกรรมหนักๆ เช่นที่คุณดังตฤณบรรยายไว้ในโพสท์ข้างบนทั้งนั้น
เพราะได้เขียนลง อ่านออกอากาศ ทำคลิปข่าว ฯลฯ จารึกเอาไว้
สิ่งเหล่านี้ ล้วนสามารถนำมาอ่านมาดูซ้ำได้ แจกจ่ายเผยแพร่กันไปเยอะๆ ได้ ยิ่งยุคสมัยไอทีนี้ พริบตาเดียว กระดิกนิ้วส่งทีเดียว เรื่องแพร่ไปได้ทั่วสารทิศ ทั่วโลก เร็วยิ่งกว่าไฟลามทุ่ง อ้นคือทำกรรมในวงกว้างมากเข้าแล้ว
จบข่าว!
ขอนอกประเด็นนิด! คือ จะเห็นได้ว่าในโลกนี้ เกิดการเบียดเบียนกันเสมอ ที่ตั้งใจก็ต้องรับผลกรรมไปเต็มๆ ส่วนที่ไม่ได้ตั้งใจ ไม่รู้เลยว่าทำลงไปแล้ว ก็เยอะ
มีการกระทำ และ มีการถูกกระทำ อยู่ตลอดเวลา
สังสารวัฏไม่น่าอยู่เลยในมุมเรื่องการเบียดเบียนกันนี้
แต่หากใครฝึกฝนอบรมตนจนมีสติ ปัญญา ('สติมา ปัญญาเกิด') เกิดสัมปชัญญะ ความรู้ตัวในสิ่งควรไม่ควร กลั้นไว้ไม่ทำในสิ่งที่ไม่ควรทำได้ (อาตาปี-สติมา-สัมปฌาโน) และพัฒนาพรหมวิหาร ๔ (เมตตา-กรุณา-มุทิตา-อุเบกขา) ก็จะลดการเบียดเบียนทั้งโดยรู้ตัวและไม่รู้ตัวไปตามลำดับ
การเร่งฝึกฝนอบรมตนด้วยการเจริญสติเจริญปัญญา จึงเป็นหนทางที่มีแต่ดี มีแต่ได้กับได้ จะเบียดเบียนชีวิตอื่นน้อยลงๆ ตามลำดับ จะมีชีวิตที่ยิ่งฉลาด รู้ควรไม่ควร ในระหว่างการเดินทางสายปัญญาสู่การพ้นทุกข์
สาธุ สาธุ สาธุ
อนุโมทามิ
ขอสรรพสัตว์จงอยู่ร่วมกันอย่างมีสติปัญญา มีความสุข ไม่เบียดเบียนทำร้ายทำลายกันไม่ว่าทางกาย วาจาหรือใจ เป็นกัลยาณมิตรต่อกัน พากันไปดียิ่งๆ ด้วยเทอญ
'นิพพานัง ปัจจโย'
ภาพและแรงบันดาลใจเรื่อง:
เพจ 'ธรรมะเน้นๆ A Great Degree Dhamma)
วันจันทร์ที่ ๙ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๒

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา