9 ก.ย. 2019 เวลา 08:30 • การศึกษา
恐生族 (ข่งเซิงจู๋) ถ้าจะแยกเป็นคำๆ ข่ง แปลว่ากลัว เซิง แปลว่าเกิด จู๋ แปลว่ากลุ่มคน ข่งเซิงจู๋ จึงหมายถึง คนที่ถึงวัยมีบุตร แต่ด้วยภาระแรงกดดันทางเศรษฐกิจ ต้องการแสวงหาคุณค่าส่วนบุคคล หรือสาเหตุอื่นๆ จึงเลือกที่จะไม่มีลูก บางคนกลัวว่าจะมีแรงกดดันเมื่อมีลูก ไม่มีเวลาเลี้ยงลูก เมื่อมีลูกแล้วชีวิตส่วนตัวและความอิสระหายไป
คนกลุ่มนี้ใช่จะมีแต่ในประเทศจีน แต่พบเห็นได้ในหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศพัฒนาแล้วที่ค่าครองชีพสูง การเลี้ยงลูกจึงมีค่าใช้จ่ายสูงตามไปด้วย
เวลาดูละครจีนบางทีเราจะเห็นคำว่า丁克家庭 (ติงเค่อเจียถิง) คำนี้เป็นการเขียนเทียบเสียงจากภาษาอังกฤษ DINK ย่อมาจาก Double Income and No Kids และนำมาใช่แพร่หลายในภาษาจีน หมายถึง ครอบครัวที่สามีภรรยามีรายได้ทั้งคู่ มักเป็นคนชนชั้นกลางที่มีกำลังจับจ่ายใช้สอย แต่ไม่ต้องการมีลูกเพราะต้องการอิสระ หรือมองว่าการมีลูกเป็นภาระยุ่งยาก
ถ้าเราต้องการจะสื่อว่าครอบครัวมีรายได้ทั้งสามีและภรรยายังมีอีกคำนึงคือ 双薪家庭 (ซวงซินเจียถิง) ไม่ได้เน้นตรงที่ว่าไม่มีลูก เพียงแต่สื่อว่าเป็นครอบครัวที่มีรายได้ทั้งคู่
ปัจจุบันแม้ว่าหลายครอบครัวจะช่วยกันหารายได้แล้ว แต่การเลี้ยงลูกสักคนมีค่าใช้จ่ายสูงมาก หลายคนเลยเลือกที่จะเป็น “ติงเค่อเจียถิง” เพื่อนๆ มีความคิดเห็นกับเรื่องนี้ยังไงกันบ้าง
โฆษณา