10 ก.ย. 2019 เวลา 21:14 • ไลฟ์สไตล์
ซีรีส์แสงชีวิต
ตอน 'ทำชีวิตให้เหมือนไต่ลวดเส้นเดียว'
'พึงใช้ชีวิตอย่างรอบคอบระมัดระวัง'
โดย หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
การเป็นอยู่ของพวกเรา เหมือนกับเราไต่ลวดเส้นเดียว การดำรงชีวิตให้เราคิดอย่างนั้น คนโบราณที่เขามัดลวดเส้นเดียวแล้วไต่ สติพร้อม ความแข็งแกร่งพร้อม พร้อมทุกอย่างที่จะไต่ลวดเส้นเดียวได้
นี่ก็เหมือนกัน การดำรงชีวิตของพวกเราที่จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยราบรื่นไม่มีอุปสรรคใดๆ ต้องลักษณะอย่างนั้น ต้องเข้มแข็งทางด้านจิตใจ หมั่นขยันอดทน ใช้สติ ใช้ปัญญา ใช้ความอดทน วิริยะ ความเพียร สัจจะ พร้อมด้วยบารมีทั้งหลายทั้งปวงเข้ามาเสริม ขันติก็เป็นเลิศ วิริยะก็เป็นเลิศ เมตตาก็เป็นเลิศ สัจจะก็เป็นเลิศ
ถ้าเราทำอย่างนั้นได้ เตรียมพร้อมไว้อยู่เสมอ ชีวิตของพวกเราจะราบรื่นไปด้วยดี เพราะฉะนั้น ให้พวกเราเตรียมพร้อม ถ้าเราประมาทเมื่อไร สัมมะเลเทเมา เที่ยวเตร่ ใช้สุรุ่ยสุร่าย ไม่มีความอดทน ไม่มีปัญญาพิจารณาที่จะเอาตัวรอด ปล่อยปละละเลยเมื่อไร เมื่อนั้นความหายนะจะเข้ามาสู่ตัวเรา เรานั้นแลจะเป็นผู้ได้รับทุกสิ่งทุกอย่างของผลแห่งการกระทำของเรานั้น
ขอให้พวกเรานำไปคิดพิจารณา ชีวิตของเราให้ถือเหมือนว่าไต่ลวดเส้นเดียว ถ้าผิดพลาดตกแล้วใครก็ช่วยไม่ได้
แต่ถ้าเราไต่ได้ ความภาคภูมิใจก็จะเกิดกับพวกเราท่านทั้งหลายตลอดชีวิตนี้ ก็อยู่ที่ตัวเราทั้งหมด 'กมฺมุนา วตฺตตี โลโก' สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรมที่ตนได้กระทำไว้แล้ว ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว ไม่มีพระเจ้าองค์ไหนหรือท่านผู้ใดจะมาดลบันดาลให้เรา เพราะฉะนั้น ทำแต่สิ่งที่ดี คิดดี ทำดี พูดดี จะมีแต่ความร่มเย็นเป็นสุข
จากพระธรรมเทศนา “ เหมือนไต่ลวดเส้นเดียว”
แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๑๔ มิถุนายน ๒๕๔๙:

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา