12 ก.ย. 2019 เวลา 12:48 • ไลฟ์สไตล์
ซีรีส์แสงชีวิต
ตอน 'ความหวัง กับ ความคาดหวัง ต่างกัน'
"#ความหวัง" ต่างจาก
"#ความคาดหวัง"
🍎 เวลาเราหวังใครนี่...
เราก็หวังให้เขามีความสุขความเจริญ หรือหวังว่าเขาจะประสบความสำเร็จ เพื่อว่าเขามีความสามารถที่จะเอาชนะอุปสรรคได้ เวลาเรามีความหวังในตัวใคร มันจะปลุกพลังบวกขึ้นมาในคนๆ นั้นนะ ทำให้เกิดความเชื่อมั่นในตัวเอง
🍐 แต่ความคาดหวัง...
มันให้ความรู้สึกอีกแบบนึงนะ
🍓 ความหวัง...
มันเกิดจากเมตตา อยากให้เขาได้ดี แต่ความคาดหวังเนี่ย ถามว่ามันคืออะไรนะ คาดหวังก็คือว่าคาดหวังให้เขาเป็นอย่างที่ตัวเราต้องการ ก็คือมีตัวเราเป็นตัวตั้ง...คำว่า "เรา" หรือ "ตัวกู" มันอยู่ตรงกลางเลยนะ อยู่ตรงกลางเป็นศูนย์กลางของความคาดหวัง ซึ่งตรงข้ามกับเมตตานะ หรือว่าแตกต่างจากเมตตา
🍊 เมตตา...
#มันเป็นการเอาผู้อื่นเป็นศูนย์กลาง เขาจะเป็นอย่างไร
เราก็มีความหวังว่าเขาจะไปได้ดี
มีความสุข อาจจะมีความสุข
ความเจริญในแบบของเขา
🍈 ส่วนความคาดหวัง...
#มันมีตัวกูเป็นศูนย์กลาง
ให้เราสังเกตดีๆ นะ !!
เวลามีความคาดหวังกับใครก็ตาม #สุดท้ายก็ต้องการให้เขามาตอบสนองความต้องการของเรา มาตอบสนองความใฝ่ฝันของเรา
#มันไม่ได้เป็นความปรารถนาดีจริงๆ กับคนๆ นั้น...
#มันก็เป็นความเห็นแก่ตัวแบบหนึ่ง หรือว่า
#เป็นการยึดติดถือมั่นในตัวกูของกู
พระไพศาล วิสาโล
ถอดคำบรรยาย โดย Khing.kamin
Cr : ข้อธรรม คำสอน พระไพศาล วิสาโล
คัดจากเพจ: อุบาสิกา ผู้ใฝ่ธรรม
เพจ 'ธรรมะเน้นๆ A Great Degree Dhamma'
วันพฤหัสบดีที่ ๑๒ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๒

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา