20 ก.ย. 2019 เวลา 13:03 • ไลฟ์สไตล์
ซีรีส์แสงชีวิต
ตอน 'สัญชาตญาณดิบของจิตใจ'
ถาม : ผมมีความสงสัยว่ามนุษย์นี้นะครับเกิดมาพร้อมกับสัญชาตญาณดิบ แต่ว่าผมสงสัยว่าวิธีการปฏิบัติทางจิตของเรา ทำให้สัญชาตญาณดิบกับความจริงมันแยกกันอย่างไรครับ
ภาพจากอินเทอร์เน็ต
พระอาจารย์ : สัญชาตญาณดิบมันก็เป็นกิเลสนี่แหละที่พาให้เรามาเกิด ความโลภความโกรธความหลงนี้มันเป็นสัญชาตญาณดิบของจิตใจของมนุษย์เราทุกคน เมื่อมีความโลภโกรธหลงมันก็จะรักตัวกลัวตาย แล้วมันจะทำอะไรก็จะทำเพื่อตัวมันเอง แล้วถ้าไม่มีคนฉลาดมาสอน มันก็จะทำทุกวิถีทาง ทำบาปก็ทำ ไม่ทำบาปก็ทำ แล้วแต่ แต่ยังไงมันก็จะต้องถือว่าการดูแลรักษาตัวตนของมันนี้เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด แต่ถ้าเราได้มาพบกับนักปราชญ์อย่างพระพุทธเจ้า ท่านก็ต้องสอนว่าการรักตัวกลัวตายแบบทำบาปนี้ไม่ถูก มันจะเป็นโทษกับเราเอง มันจะทำให้เราทุกข์มากขึ้น ทรมานมากขึ้น ให้เรารักษาตัวเราด้วยการมีศีลมีธรรมแทน รักษาตัวเราด้วยศีลธรรม แล้วตัวเราก็จะปลอดภัย.
ธรรมะบนเขา
วันที่ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๖๐
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
เพจ 'ธรรมะเน้นๆ A Great Degree Dhamma'
วันศุกร์ที่ ๒๐ กันยายน พุทธศักราช ๒๔๖๒

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา