20 ก.ย. 2019 เวลา 17:56 • ไลฟ์สไตล์
ซีรีส์แสงชีวิต
ตอน 'เคล็ดลับความสุข'
'♿ หญิงพิการให้ข้อคิด'
'การมีชีวิตอยู่กับปัจจุบัน!!'
'อยู่อย่างไรจึงไม่ทุกข์'
#อยู่กับปัจจุบัน...
หมายถึงการชื่นชมสิ่งที่มีอยู่
ในปัจจุบันด้วย
เรามีอะไรอยู่ตอนนี้
เราก็พอใจ เห็นคุณค่า
คนจำนวนมาก...
⛔ ไปทุกข์กับสิ่งที่ตัวเองไม่มี
⛔ สิ่งที่มีไม่ชื่นชม
ไม่เห็นคุณค่า
เด็กหลายคนมีของเล่นสารพัด
มีทั้งเครื่องดนตรีนานาชนิด
กีต้าร์ ขลุ่ย กลอง มีโทรศัพท์
มือถือ มีคอมพิวเตอร์ มีโน้ตบุ๊ก
แต่ก็ไม่มีความสุข เพราะว่า
ตัวเองยังไม่มีไอแพด
#ใจมันไปจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ไม่มี
#ลืมหรือมองข้ามสิ่งที่มีไป
อันนี้ก็รวมถึงการจดจ่อกับ
สิ่งที่สูญเสียไปแล้วด้วย
ก็เลยทำให้ไม่ชื่นชมในสิ่งที่มีอยู่
ไม่เห็นคุณค่าของมัน
มีผู้หญิงไต้หวันคนหนึ่งอายุ 30 ปี เธอพิการสมอง เดินไม่ได้ ต้องนั่งรถเข็น พูดไม่ได้ด้วย ต้องใช้วิธีการสื่อสารด้วยวิธีการเขียน ก็ต้องนับถือแม่ของเธอที่ให้เธอถือกำเนิดมา เพราะบางคนเห็นลูกพิการสมอง ก็จัดการ กลัวลูกจะลำบาก แต่ว่าแม่ก็ให้เธอคลอดออกมา และเธอก็สามารถใช้สิ่งที่มีอยู่ จนกระทั่งเรียนจบปริญญาเอก มหาวิทยาลัยที่มีชื่อของอเมริกา UCLA เธอก็ได้รับเชิญไปบรรยายตามที่ต่างๆ ไปให้กำลังใจ
คราวหนึ่งก็ไปพูดให้กับนักเรียนมัธยม พูดจบก็มีเด็กนักเรียนคนหนึ่งถามว่าคุณเกิดมาพิการ คุณรู้สึกกับตัวเองอย่างไร มองตัวเองอย่างไร ห้องประชุมก็เงียบกริบเลยเพราะว่าเป็นคำถามที่ปกติเขาไม่ถามคนพิการ มันตรงไป แต่ว่าหวังเหมยหลิง ชื่อของผู้หญิงคนนี้ เธอยิ้มแล้วก็หันไปเขียนที่กระดาน เธอพูดไม่ได้ เธอก็เขียนฉันมองตัวเองอย่างไร
1.ฉันเป็นคนน่ารัก
2.ฉันมีขาที่สวยงาม
3.พ่อแม่รักฉัน
4.พระเจ้าก็รักฉัน
5.ฉันมีแมวที่น่ารัก
6.ฉันเขียนหนังสือได้ วาดรูปได้
🚩 แต่ที่ประทับใจอยู่ข้อที่ 7
ซึ่งเป็นการรวบรวมทัศนคติ
มุมมองหรือว่าเคล็ดลับของเธอ ที่ทำให้เธอมีความสุขก็คือ
🚩 #ฉันมองแต่สิ่งที่ฉันมี
🚩 #ฉันไม่มองสิ่งที่ฉันไม่มี
🚩 #ฉันไม่มองสิ่งที่ฉันขาด
อันนี้ก็คือความหมายหนึ่งของ #การอยู่กับปัจจุบัน
- ชื่นชมสิ่งที่มี
- สิ่งที่ไม่มีก็ไม่สนใจ
- ไม่เอามาทิ่มแทงตัวเอง
- สิ่งที่หายไปแล้ว สิ่งที่สูญไปแล้ว
ก็ไม่เอามาสร้างความหนักอก
หนักใจ หรือว่าทำให้เสียใจ
🚩 ทุกครั้งที่เราเสียใจ...
เพราะว่าเสียดายของที่หายไป
หรืออาลัยสิ่งที่สูญเสียไป
นั่นแสดงว่า...
#เราไม่ได้อยู่กับปัจจุบัน
หรือทุกครั้งที่เราพะวงห่วง
กังวลกับนั่นกับนี่
นั่นแสดงว่า...
#เราไม่ได้อยู่กับปัจจุบัน
... พระไพศาล วิสาโล ...
ที่มา: หลายแง่มุมของการอยู่กับปัจจุบัน
ถอดคำบรรยาย โดย
อดิศรา เตชะกิจจาทร
ฟัง
Cr: ข้อธรรม คำสอน พระไพศาล วิสาโล
คัดจาก: เพจ อุบาสิกา ผู้ใฝ่ธรรม
เพจ 'ธรรมะเน้นๆ A Great Degree Dhamma'
วันเสาร์ที่ ๒๑ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๒

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา