26 ก.ย. 2019 เวลา 11:56 • สุขภาพ
Bilaxten
Bilastine หรือชื่อการค้า Bilaxten คือยาแก้แพ้กลุ่ม Antihistamine ซึ่งมีคุณสมบัติเด่นคือ ไม่ทำให้ง่วง ซึมและออกฤทธิ์ยาว (Non-sedative, long acting histamine antagonist with selective peripheral H1 receptor antagonist affinity)
2
โดยตัว Bilaxten นี้จัดเป็นยาแก้แพ้กลุ่มใหม่ที่ถูกนำมาใช้ในโรงพยาบาลและร้านขายยากันมากขึ้นโดยมีข้อบ่งใช้เพื่อรักษาอาการทางจมูก-เยื่อบุตาขาวอักเสบจากการแพ้ และผื่นลมพิษ โดยแนะนำให้ใช้ในคนที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป
1
พบว่าตัวยาสามารถยับยั้งรอยแดงและบวมบนผิวหนังที่เกิดจากการแพ้ได้ถึง 24 ชั่วโมงเมื่อให้เพียงครั้งเดียว โดยพบว่าตัวยาจะถูกดูดซึมได้อย่างรวดเร็วหลังจากรับประทานและมีความเข้มข้นในเลือดสูงสุดประมาณ 1.3 ชั่วโมง และถูกเปลี่ยนเป็นสภาพพร้อมใช้ได้ (bioavailability) 61% และการกำจัดยาส่วนใหญ่ออกทางอุจจาระ (66.5%) และทางปัสสาวะ (28.3%) มีค่าครึ่งชีวิตประมาณ 14.5 ชั่วโมง
1
ข้อดี ของยาคือไม่จำเป็นต้องปรับลดขนาดยาในผู้ที่มีปัญหาตับหรือไตบกพร่อง และสามารถใช้ในคนสูงอายุ (มากกว่า 65 ปี) ได้อย่างปลอดภัย แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีข้อมูลการใช้ในผู้ป่วยเด็กที่อายุต่ำกว่า 12 ปี
ส่วนการใช้ในหญิงตั้งครรภ์ยังไม่มีข้อมูลการใช้ยา ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการใช้ bilaxten ระหว่างตั้งครรภ์
ในหญิงให้นมบุตรพบว่ายังไม่มีข้อมูลของการผ่านน้ำนม ดังนั้นการใช้ยาควรพิจารณาความเสี่ยงดังกล่าวให้อยู่ใต้การดูแลของแพทย์
เนื่องจากยานี้ไม่ทำให้เกิดอาการง่วงซึม ดังนั้นจึงไม่มีผลต่อการขับขี่หรือการใช้เครื่องจักรกลและไม่เสริมฤทธิ์กับการดื่มแอลกอฮอล์หรือยานอนหลับอื่นๆ
อาการไม่พึงประสงค์ที่พบว่ามีการรายงานมากที่สุดคือ ปวดศีรษะ มึนงง ง่วงนอนและอ่อนล้า และห้ามใช้ในคนที่มีประวัติแพ้ยาหรือส่วนประกอบของยา
ขนาดยาที่แนะนำในผู้ป่วยอายุมากกว่า 12 ปีคือ 20 มิลลิกรัมวันละครั้ง โดยแนะนำให้รับประทานตอนท้องว่างก่อนอาหารอย่างน้อย 1 ชั่วโมงหรือหลังอาหารอย่างน้อย 2 ชั่วโมง ระยะเวลาการรักษาขึ้นกับตัวโรค หากเป็นภูมิแพ้ตามฤดูกาลควรหยุดยาทันทีเมื่ออาการดีขึ้น และเริ่มใช้ใหม่เมื่อกลับซ้ำ และยานี้ไม่ควรรับประทานร่วมกับน้ำเกรปฟรุตเนื่องจากมีอันตรกิริยาต่อกันทำให้ระดับยาในเลือดลดลงได้
1
เอกสารอ้างอิง
Bilaxten [Leaflet]. Menarini Manufacturing Logistics and Service. 2017.
โฆษณา