29 ก.ย. 2019 เวลา 09:00 • ประวัติศาสตร์
ขายรถมือสองได้ง่ายๆ ภายใน 24 ชั่วโมง ที่ Carsome
Carsome เป็น Startup ของประเทศมาเลเซีย ที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาในการซื้อขายรถยนต์มือสองซึ่งตอนนี้ Carsome ก็เริ่มเข้ามาทำการตลาดในประเทศไทยแล้ว
ในอดีตเวลาที่ใครต้องการปล่อยรถยนต์มือสองสักคัน ก็จะต้องขับรถไปที่เต็นท์รถยนต์มือสอง เพื่อไปนำเสนอรถยนต์ให้กับลุงเจ้าของเด็นท์รถ
หลังจากนั้นก็ต้องเจรจากับลุง (หรือจะเรียกว่าเถียงก็ได้) เพื่อหาราคาที่ทั้ง 2 ฝ่ายพอใจ ซึ่งจริงๆเเล้วลูกค้าส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยจะได้ราคาที่ตัวเองต้องการสักเท่าไหร่ เพราะฝ่ายเต็นท์รถเองก็เป็นธุรกิจที่ต้องทำกำไรเหมือนกัน
เมื่อไม่ได้ราคาที่พอใจก็เลยต้องขับรถไปยังเต็นท์รถมือสองที่อยู่ถัดไปเเละทำวนไปอย่างนี้เรื่อยๆ จนกว่าจะเจอเต็นท์รถที่ให้ราคาดีๆ ทำให้เสียทั้งระยะเวลาและเงินในการเดินทางไปหลายสัปดาห์กว่าจะขายรถได้สักคัน
นี่จึงเป็นจุดที่สตาร์ทอัพอย่าง Carsome พยายามจะเข้ามาเพื่อหาทางออกที่ดีกว่า ด้วยการทำ Platform ที่เป็นตัวกลางระหว่างผู้ที่ต้องการซื้อเเละขายรถยนต์มือสอง
ความแตกต่างของ Carsome กับเว็บไซต์ขายรถยนต์มือ 2 อื่นๆ คือธุรกิจของ Carsome จะเป็นการขายรถยนต์มือถือ 2 จากเจ้าของรถให้กับบริษัทตีลเลอร์รถยนต์ แทนที่จะเป็นเว็บไซต์ประกาศขายรถยนต์มือสองแบบเว็บไซต์อื่นทั่วไป
ทำให้คนที่ต้องการขายรถยนต์มือสองสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ซื้อที่พร้อมที่จะซื้อสินค้าได้ในทันที เป็นธุรกิจแบบ C2B ซึ่งไม่ค่อยมีสักเท่าไหร่นักบ้านเรา
และใน Platform ของ Carsome ยังรับซื้อรถทุกชนิดไม่ใช่เฉพาะรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเท่านั้น แต่ยังรวมถึงรถกระบะ รถบ้าน รถตู้ ถ้ามีรถแบบอื่นๆ ก็สามารถที่จะนำมาขายใน Platform นี้ได้ เพราะยังมีดีลเลอร์อีกมากมายที่อาจจะสนใจในรถยนต์ประเภทนั้นๆ
วิธีการขายรถผ่าน Carsome นั้นไม่ยากเลย เพียงแค่ผู้ใช้ที่ต้องการขายรถยนต์เข้าไปในเว็บไซต์ของ Carsome แล้วทำการกรอกรายละเอียดของรถของตัวเองที่ต้องการขาย เพื่อเป็นการลงทะเบียนเอาไว้
จากนั้นทีมงานของ Carsome จะทำการนัดหมายวันเวลาเพื่อให้ทีมงานเข้ามาตรวจเช็คสภาพรถและทำการประเมินราคารถยนต์ โดยไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายใดๆ
พอถึงวันเวลาที่ได้นัดหมายกันเอาไว้ ก็จะมีทีมงานเดินทางมาตรวจสอบสภาพรถยนต์ โดยจะใช้เวลาในการตรวจสอบไม่เกิน 45 นาทีเท่านั้น แล้วจะแจ้งราคาให้ผู้ขายทราบทันที
เมื่อประเมินสภาพรถยนต์เสร็จเรียบร้อย รถยนต์ก็จะถูกนำไปเข้าร่วมการประมูลออนไลน์ โดยเป็นการประมูลของดีลเลอร์รถยนต์จำนวนมากที่อยู่ในระบบของ Carsome ซึ่งจะเป็นดีลเลอร์ที่ Carsome ได้ติดต่อเอาไว้ล่วงหน้าแล้ว (ในประเทศไทยปัจจุบันมีดีลเลอร์เข้าร่วมแล้วประมาณ 3.200 แห่ง)
เมื่อตีลเลอร์แต่ละเจ้าทำการประมูลเพื่อแย่งกันซื้อรถยนต์เสร็จเรียบร้อยแล้ว รถยนต์ก็จะพร้อมสำหรับการขายไปยังดีลเลอร์ที่ชนะการประมูลโดยสามารถที่จะโอนกรรมสิทธิ์และชำระเงินในการซื้อขายได้ทันที
ซึ่งกระบวนการซื้อขายรถยนต์ทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้นลงทะเบียนจนกระทั่งเสร็จสิ้นการซื้อขาย Carsome เคลมว่าใช้เวลาไม่ถึง 24 ชม. เท่านั้น
Carsome ทำให้การขายรถยนต์มือสองมีความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น เพราะมีบริษัทที่พร้อมจะซื้อรถเป็นพาร์ทเนอร์กับ Carsome รอในระบบอยู่แล้ว
และที่สำคัญ คือ ผู้ขายจะได้ราคาที่เป็นกลางและยุติธรรม คืออาจจะไม่ได้ราคาสูงที่สุดเหมือนกับการขายตรงๆให้กับผู้ใช้ด้วยกันเอง แต่การขายผ่านระบบของ Carome ก็ยังได้ในเรทราคาที่ดีจากการประมูลแย่งกันระหว่างดีลเลอร์หลายๆเจ้า
ปัจจุบัน Carsome ได้ขยายตลาดเข้ามาในประเทศไทยแล้วภายใต้ URL www.carsome.co.th
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "สมองไหล" กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่มีมาเสริฟให้คุณทุกวัน
ขอบคุณครับ 🙏
Source :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา