3 ต.ค. 2019 เวลา 11:44 • สุขภาพ
อย. เรียกเก็บยา Xanidine คืน เนื่องจากตรวจพบสาร NDMA
1
Ranitidine เป็นยาลดกรดในกระเพาะอาหารที่ออกฤทธิ์เป็น H2 (histamine-2) blocker มีการนำยาดังกล่าวมาใช้ในโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร เช่น แสบร้อนกลางอก กรดเกินในกระเพาะ แผลในกระเพาะอาหารและลำไส้และโรคกรดไหลย้อน
1
องค์การอาหารละยาของอเมริกา (U.S. FDA) ได้ออกประกาศแจ้งเตือนเกี่ยวกับการใช้ยา Ranitidine เนื่องจากตรวจพบสารปนเปื้อนคือ N-nitrosodimethylamine (NDMA) ปริมาณต่ำในบางตำรับ โดย NMDA ถูกจัดเป็นสารหนึ่งที่อาจก่อมะเร็งในมนุษย์ (human carcinogen) เมื่อทดสอบโดยห้องปฏิบัติการ
NDMA นั้นเป็นสารที่พบได้ในสิ่งแวดล้อมที่ปนเปื้อน เช่น อาหารและน้ำ พบในเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากนม และผักผลไม้
ในขณะที่สาร NDMA และสารในกลุ่ม nitrosamine ที่พบจากการปนเปื้อนในยาลดความดันกลุ่ม Angiotensin II Receptor Blockers (ARBs) เมื่อปลายปีที่ผ่านมานั้นกำลังอยู่ในขั้นตอนการถูกสอบสวน ทางองค์การอาหารและยาจึงแนะนำให้เรียกคืนยาทั้งหมดที่พบว่าเป็นล็อตที่มีความเสี่ยงในการตรวจพบสารเหล่านี้เกินมาตรฐานโดยเร็วที่สุด แม้ว่าจะยังไม่พบการเกิดมะเร็งในผู้ป่วยที่ใช้ยาดังกล่าว
ในมุมมองของคนที่ต้องใช้ยา ก็ต้องทำความเข้าใจว่ายาทุกตัวมีทั้งประโยชน์และโทษเสมอ การใช้ยาควรจะต้องเทียบระหว่างประโยชน์และโทษของยา แม้ว่า NDMA จะก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงได้แต่ก็เมื่อใช้ในปริมาณที่สูงเท่านั้น แต่ปริมาณที่ตรวจพบจากยา Ranitidine นั้นมีน้อยมากๆ แทบไม่ต่างกับที่พบในอาหาร
ทางองค์การอาหารและยาแจ้งว่า การหยุดใช้ยาขึ้นกับการพิจารณารายบุคคล อย่างไรก็ตามหากเป็นการใช้ยาตามแพทย์จ่ายควรปรึกษาแพทย์ก่อนหยุดยาและเพื่อพิจารณาใช้ยาตัวอื่นทดแทน นอกจากนี้ในปัจจุบันยาที่มีประสิทธิภาพในการลดกรดมากกว่าตัว Ranitidine ก็มีใช้ทั่วไปตามโรงพยาบาลและร้านขายยานั่นคือยากลุ่ม Proton pump inhibitors ดังนั้นก็ยังมีทางเลือกให้ใช้อีกมากมายหากไม่มั่นใจในความปลอดภัยของ Ranitidine
สำหรับผู้ที่เคยใช้ยา Ranitidine และพบว่ามีผลข้างเคียงจากการใช้ยาแนะนำให้รีบไปพบแพทย์หรือเภสัชกร ส่วนของประเทศไทยรองเลขาธิการอย. กล่าวว่า “การเรียกคืนส่วนใหญ่จะเรียกคืนจากรพ.หรือคลินิก ที่ยังไม่ได้มีการจำหน่าย โดยในไทยมีการขายยาตัวนี้ประมาณ 3-4 ตำรับ ซึ่งมีทั้งยากิน ยาฉีด บางตำรับมี 150 มิลลิกรัม บางตำรับมี 300 มิลลิกรัม มีหลายขนาด หลายยี่ห้อ โดยบริษัทยาบางบริษัทหากตรวจไม่พบสารก็ไม่ได้ให้เรียกคืน และอย.ก็ได้มีการขอดูใบวิเคราะห์ของแต่ละบริษัทมาดูเพื่อดูแหล่งที่ซื้อสารเคมีเบื้องต้นว่ามีการตรวจยืนยันความปลอดภัยหรือยังเพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยด้วย”
เอกสารอ้างอิง
Statement alerting patients and health care professionals of NDMA found in samples of ranitidine. U.S. FDA. 2019
“อย.-รามาฯ” สั่งระงับยารักษาโรคกระเพาะ หลังพบสารเจือปนหวั่นก่อโรคมะเร็ง ย้ำอย่าตื่นตระหนกเหตุมีปริมาณน้อย. https://www.dailynews.co.th/politics/733740
1
โฆษณา