13 ต.ค. 2019 เวลา 13:51 • สุขภาพ
𝗥𝗲𝗹𝗮𝘅 𝗠𝗲𝘁𝗵𝗼𝗱
วิธีคลายเครียด 𝚙𝚊𝚛𝚝.1
การทำงานติดต่อกันเป็นเวลานาน
ทำให้เกิดความเครียดสะสมซึ่งไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพ
แถมยังทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงอีกด้วย
ดังนั้น. จึงควรแบ่งเวลาเพื่อผ่อนคลายสมองและร่างกายสักหน่อยดีมั้ยคะ
วันนี้ 𝐦𝐞 มีเคล็ดลับการผ่อนคลายดี ๆ มาเล่าให้ฟังค่ะ
วิธีคลายเครียด
🍃ผ่อนคลายด้วยปลายลิ้น🍃
1. จิบชาเขียว
      หากรู้สึกโมโหหรือโกรธใครอยู่ ลองจิบชาเขียวดูสิคะ เพราะชาเขียวนั้นมีสารแอลทานีน ซึ่งเป็นสารช่วยระงับอารมณ์โกรธ เหมาะกับการจิบเพื่อผ่อนคลายเป็นที่สุด
1
ภาพจาก 𝐩𝐢𝐧𝐭𝐞𝐫𝐞𝐬𝐭
2. ทานช็อกโกแลต
      ช็อกโกแลตแค่เพียงชิ้นเล็ก ๆ ก็สามารถช่วยในการสงบสติอารมณ์ได้ โดยเฉพาะดาร์กช็อกโกแลตนั้นสามารถช่วยรักษาระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีความสำคัญต่อร่างกายและช่วยรักษาสมดุลของระบบการเผาผลาญได้อย่างดีอีกด้วยค่ะ
1
ภาพจาก 𝐩𝐢𝐧𝐭𝐞𝐫𝐞𝐬𝐭
3. ลิ้มรสชาติของน้ำผึ้ง
      สิ่งที่ช่วยในการลดความเครียดได้ดีคือของหวาน ซึ่งน้ำผึ้งเพียงหนึ่งช้อนสามารถลดภาวะซึมเศร้าและความวิตกกังวลได้ นอกจากนี้น้ำผึ้งยังมีประโยชน์ในการช่วยบำรุงผิวพรรณให้ชุ่มชื่นและลดอาการอักเสบได้อีกด้วยนะคะ
ภาพจาก 𝐩𝐢𝐧𝐭𝐞𝐫𝐞𝐬𝐭
4. รับประทานมะม่วงสุก
      มะม่วงสุกหวานฉ่ำคือแหล่งที่อุดมไปด้วยสารลินาโลออลที่ช่วยลดระดับความเครียดได้ แค่เพียงลองใช้เวลาแค่ 5 นาทีในการลิ้มลองรสชาติของมะม่วงสุกก็จะให้รู้สึกผ่อนคลายลง
ภาพจาก 𝐩𝐢𝐧𝐭𝐞𝐫𝐞𝐬𝐭
5. เคี้ยวหมากฝรั่ง
          การเคี้ยวหมากฝรั่งเป็นวิธีเอาชนะความเครียดได้อย่างรวดเร็วและน่าประหลาด เชื่อไหมว่าแค่เคี้ยวหมากฝรั่งไม่กี่นาทีก็สามารถลดความวิตกกังวลและลดระดับคอร์ติซอลได้ด้วย
ภาพจาก 𝐆𝐨𝐨𝐠𝐥𝐞.𝐜𝐨𝐦
6. กินขนมกรุบกรอบ
      มีการศึกษาพบว่าเมื่อคนเราเครียดมักจะรู้สึกอยากกินขนมกรุบกรอบที่มีรสเค็มมากกว่าปกติ แต่ต้องเลือกทานหน่อยนะคะ แล้วทานให้น้อย ๆ ด้วย สักชิ้นสองชิ้นก็พอ เดี๋ยวความอ้วนจะถามหา พาลให้เครียดกว่าเดิมเอาได้ค่ะ ฮ่าฮ่า
ภาพจาก 𝐆𝐨𝐨𝐠𝐥𝐞 𝐬𝐢𝐭𝐞𝐬
🍃ผ่อนคลายจากภายใน🍃
7. ทำสมาธิ
      หากรู้สึกเครียดและต้องการผ่อนคลาย การทำสมาธิก็เป็นวิธีการผ่อนคลายที่ดีวิธีหนึ่ง  ซึ่งช่วยลดความเครียดและภาวะซึมเศร้าได้ ลองหลบไปที่เงียบ ๆ แล้วเริ่มทำสมาธิจดจ่อกับลมหายใจสิคะ มันจะทำให้ความรู้สึกวิตกกังวลหายไปหมดเลยล่ะ
ภาพจาก teenee.com
8. งีบสักหน่อย
      การเอนหัวลงบนหมอนแล้วงีบหลับสักครู่เป็นการผ่อนคลายที่ดีอย่างหนึ่ง แค่เพียงมีหมอนซักใบ แล้วพิงหัวลงบนหมอน นึกซะว่าหมอนใบนั้นเป็นฟองน้ำที่จะซึมซับความกังวลออกไป แค่นี้ก็จะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้ แต่ก็ไม่ควรงีบหลับเป็นเวลานานจนเกินไปนะคะ
ภาพจาก health.campus-star.com
9. กำหนดลมหายใจ
      วิธีที่ง่ายในการผ่อนคลายวิธีหนึ่งก็คือการกำหนดลมหายใจ โดยเพ่งจิตไปที่ลมหายใจ แล้วหายใจเข้าออกช้า ๆ การหายใจลึก ๆ ช่วยทำให้ความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจลดลง การกำหนดลมหายใจนั้นเป็นการบรรเทาความวิตกกังวล ซึ่งเป็นวิธีเดียวกับการรักษาด้วยการฝังเข็ม และช่วยสร้างสมดุลให้กับร่างกายและจิตใจได้ด้วย
ภาพจาก www.healthandtrend.com
10. ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
      เมื่อเรารู้สึกวิตกกังวล กล้ามเนื้อบางส่วนก็จะหดเกร็งและทำให้รู้สึกตึงเครียด แต่การผ่อนคลายกล้ามเนื้อจะช่วยให้กล้ามเนื้อส่วนที่หดเกร็งนั้นผ่อนคลายลง จึงช่วยลดความเครียดได้
ภาพจาก kaijeaw.com
11. นับถอยหลัง
      การนับถอยหลังไม่ใช่การทดสอบ IQ แต่เป็นวิธีผ่อนคลายวิธีหนึ่ง เมื่อเรารู้สึกกังวลกับอะไรบางอย่าง แค่เพียงนับ 1 ถึง 10 แล้วถอยหลังกลับมาช้า ๆ จะช่วยทำให้ใจเย็นลงได้
ภาพจาก pngtree
12. ปลดปล่อยจินตนาการด้วยการฝันกลางวัน
      ปลดปล่อยจินตนาการของคุณไปกับการฝันกลางวัน จินตนาการถึงสิ่งที่ให้คุณมีความสุข อย่าไปสนใจว่ามันจะเป็นแค่เรื่องเพ้อฝัน เพราะเรื่องเพ้อฝันเหล่านี้นี่ล่ะที่จะช่วยให้ผ่อนคลายได้ดีเชียวล่ะ
ภาพจาก ร้อยคำหอม
13. แค่เพียงหลับตาลง
      ลองหยุดพักจากความวุ่นวายในที่ทำงานหรืองานบ้านอันยุ่งเหยิงเป็นช่วงสั้น ๆ ด้วยการหลับตาสิ แค่เพียงปิดเปลือกตาลงมันก็ทำให้เราใจเย็นลงได้แล้ว
ภาพจาก pinterest
นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของวิธีคลายเครียดเล็กๆน้อยๆ
ลองเอาไปปรับใช้ตามความเหมาะสมของแต่ละคนดูนะคะ
หรือใครมีวิธีคลายเครียดเด็ดๆก็คอมเม้นต์มาเลยจ้าา
มีต่อ 𝚙𝚊𝚛𝚝.2
อย่า<ลืม>กดไลก์ กดแชร์ คอมเม้นต์ 🙏
เพื่อเป็นกำลังใจให้ me ด้วยนะคะ รัก🥰
#meเรื่องจะเล่า 💕

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา