17 ต.ค. 2019 เวลา 14:33 • สุขภาพ
ยาบล็อคไขมัน Xenical
Orlistat คือชื่อยาที่รู้จักกันในยี่ห้อ Xenical ออกฤทธิ์ในการลดการดูดซึมไขมัน โดยขนาดที่บรรจุในเม็ดยาคือ 120 มิลลิกรัม
กลไกการออกฤทธิ์ของยาจะไปยับยั้งเอนไซม์ lipase ในทางเดินอาหาร ทั้งกระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก และตับอ่อน ทำให้ไม่สามารถย่อยไขมันให้อยู่ในรูป triglyceride และ fatty acid ที่สามารถดูดซึมได้ จึงทำให้ร่างกายได้ไขมันจากอาหารลดลงและขับออกมากับอุจจาระ ไม่ได้ออกฤทธิ์ลดไขมันในเลือด
1
Xenical ใช้ลดความอ้วนได้จริงหรือ ??
จากการศึกษาทางคลินิกพบว่าตัวยาทำให้น้ำหนักลดลงในคนที่เป็นโรคอ้วนได้ดีกว่าการคุมอาหารเพียงอย่างเดียวโดยเห็นผลภายใน 2 สัปดาห์ รวมถึงสามารถลดน้ำหนักในผู้ป่วยเบาหวานที่อ้วนได้มากกว่าการคุมอาหารเพียงอย่างเดียวเมื่อใช้ยาติดต่อกัน 6-12 เดือน และยังช่วยให้ควบคุมน้ำตาลได้ดีขึ้นและความต้านทานต่ออินซูลินลดลง
Xenical จะใช้ได้ผลในการควบคุมน้ำหนักระยะยาว โดยจะช่วยควบคุมน้ำหนักให้คงที่และป้องกันการเพิ่มขึ้นของน้ำหนัก การใช้ Xenical จะช่วยลดปัจจัยเสี่ยงของโรคที่สัมพันธ์กับโรคอ้วน ได้แก่ ไขมันในเลือดสูง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง
2
และยังพบว่าการใช้ Xenical ในผู้ที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ที่มี BMI 28 กก./ตร.ม. ขึ้นไปจะช่วยให้ควบคุมน้ำตาลได้ดีขึ้นเมื่อใช้ร่วมกับยารักษาเบาหวาน เช่น Metformin, Sulfonylurea, Insulin
ขนาดยาที่แนะนำคือ รับประทานครั้งละ 1 เม็ดพร้อมมื้ออาหารหลัก (ถ้าไม่ได้รับประทานอาหารในมื้อนั้นหรือเป็นอาหารที่ไม่มีไขมัน ไม่จำเป็นต้องรับประทานยา)
***Xenical ช่วยลดการดูดซึมไขมันได้จริงโดยจะออกฤทธิ์สอดคล้องกันมื้ออาหารที่กินนั้นๆ แต่ไม่ได้ส่งผลในการลดไขมันที่อยู่ในเลือดหรือคนที่มีภาวะไขมันในเลือดสูงอยู่แล้ว
***Xenical ลดน้ำหนักได้จริง แต่ในการศึกษาเป็นการทดสอบในผู้ป่วยที่มีภาวะอ้วนอยู่เดิมหรือเป็นเบาหวานร่วมกับมีโรคอ้วน (BMI>28 กก./ตร.ม.) การใช้ในผู้ที่ไม่ได้มีภาวะดังที่กล่าวยังไม่มีข้อมูลชัดเจน
ห้ามใช้ในผู้ที่มีปัญหาการดูดซึมผิดปกติเรื้อรัง ผู้ป่วยท่อน้ำดีอุดตัน และผู้ที่มีประวัติแพ้ยา Orlistat
เนื่องจาก Xenical มีผลลดการดูดซึมไขมัน ดังนั้นการดูดซึมวิตามินที่ละลายในไขมัน ได้แก่ A, D, E, K ก็จะลดลงได้ หากจำเป็นต้องรับประทานพร้อมวิตามินดี อี และเบต้าแคโรทีน ควรเสริมหลังจากทานยา Xenical อย่างน้อย 2 ชั่วโมงหรือให้รับประทานวิตามินเป็นก่อนนอน
ไม่แนะนำให้ใช้ในคนท้องหรือหญิงให้นมเนื่องจากยังมีการศึกษาไม่เพียงพอ
2
อาการข้างเคียงที่พบบ่อยจะเป็นต่อระบบทางเดินอาหาร ได้แก่ มีน้ำมันปนกับอุจจาระหรือไหลออกมาทางทวารหนัก มีแก๊สในกระเพาะอาหารและลำไส้ กลั้นอุจจาระไม่อยู่ อาการเหล่านี้ขึ้นกับปริมาณไขมันในมื้ออาหารที่ทานเข้าไป หากเป็นกลุ่มไขมันต่ำอาการข้างเคียงเหล่านี้ก็จะลดลงตามลำดับ
1
อาการข้างเคียงอื่นที่พบได้ เช่น ปวดท้อง ท้องอืด ถ่ายเหลว ติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ปวดหัว ประจำเดือนมาผิดปกติ อ่อนเพลีย ติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ
เอกสารอ้างอิง
Xenical [Patients insert]. CHEPLAPHARM Arzneimittel GmbH, Germany.
โฆษณา